Những trường hợp hành quyết tử tù ở Mỹ

Thứ Tư, 12/04/2017, 13:56
Tại Hoa Kỳ, các tù nhân lĩnh án tử hình thường bị hành quyết bằng ghế điện. Một luồng điện với hiệu điện thế cực cao được truyền qua người tội nhân, khiến kẻ thụ án lên cơn co giật - đôi khi kéo dài nhiều phút đồng hồ.

Ngày 22-4-1983, tử tù người tiểu bang Texas John Louis Evans 33 tuổi bị điệu lên ghế điện trong gian hành quyết của nhà tù Atmore ở tiểu bang Alabama, "hứng" luồng điện mạnh 1.900V mà Hội đồng thi hành án "cho phép" truyền qua. 

Nhưng cú "phóng" điện bất thần mạnh đến nỗi làm các sợi dây da buộc quanh người John đứt tung ra, còn đương sự thì vẫn… sống nhăn. Sau 4 phút tạm nghỉ, người ta lại tiến hành cú "phóng" điện lần thứ 2. Kết quả tội nhân vẫn "trụ" được sau những đợt co giật liên tục như kẻ lên cơn động kinh.

Luật sư của tử tù đề nghị tạm ngưng cuộc hành quyết lại, để ông ta cầu khẩn qua điện thoại tới ngài George Wallace, Thống đốc tiểu bang Alabama xin ân giảm mức hình phạt xuống, bởi J. Evans vừa trải qua những giây phút hết sức rùng rợn, thật quá sức tưởng tượng với khả năng chịu đựng của con người. Nhưng lời đề nghị không được chấp thuận, 19 phút sau là đợt "phóng" điện lần thứ 3 lên người kẻ thụ án... Và lần này cánh "đồ tể viên" đã thành công.

Tù nhân J. Otri bị lôi lên giường chuyên dụng tái hành quyết.

Một vụ hành quyết tương tự: Tử  tù Alfonso Otis Stevens cũng "trụ" được tới 3 lần trên ghế điện vào buổi sáng ngày 13-12-1994, trước khi chịu… chết hẳn. Nhưng "kỷ lục khó vượt qua nổi" với các cuộc hành quyết trên ghế điện lại thuộc về tội nhân William Windeyer người Texas: trải qua tới… 5 lần "phóng" điện, cùng khoảng thời gian "truyền" năng lượng tương ứng đến… 17 phút mới buộc được tội nhân ngưng thở hẳn.

Nhiều người lại quả quyết, rằng "chiêu thức" tiêm thuốc độc trong các cuộc hành quyết tử tù xem ra vẫn mang tính nhân đạo hơn. Họ lập luận dựa trên cái "ưu điểm" vượt trội, là trước tiên tội nhân được cho "chìm" vào cõi mê man và rồi không còn biết những gì xảy ra sau đó nữa. Nôm na giống như cái chết lâm sàng trước "cú" tử vong thực sự liền kề(?!). Sự áp dụng việc tiêm độc dược cho tử tù chỉ mới xuất hiện cách đây gần 4 thập niên, trong khi việc hành quyết trên ghế điện đã có hơn một thế kỷ.

Đầu tháng 11-1983, tội nhân James Otri bị trói trên giường và vừa trải qua mũi chích đầu tiên. Đột nhiên có lệnh từ Văn phòng Thống đốc tiểu bang Oklahoma thông báo là tạm hoãn thi hành án, khiến James lâm vào trạng thái gần như… ngớ ngẩn triền miên trong suốt nửa năm "dài cổ" ngóng đợi ngày bị tái hành quyết. Đến ngày 14-5-1984, J. Otri lại bị lôi lên giường chuyên dụng, trói lại nhằm đề phòng khi cả 2 mũi tiêm đầu đều vô tác dụng.

Thông thường những tù nhân thụ án theo kiểu này sẽ "nhắm mắt xuôi tay" ngay chỉ sau vài phút, nhưng J. Otri lại có "may mắn" được "sống cố" thêm tới 10 phút. Tội nhân này chẳng chịu "ngủ yên", quẫy đạp tứ chi liên hồi, cũng như luôn mồm "la làng" bởi những cơn đau "thắt ruột"!… Trọn cả 600 giây đồng hồ sau tim J. Otri mới chịu ngừng đập hẳn.

Cũng từng xảy ra các trường hợp hết sức rùng rợn. Điển hình là vụ hành quyết tử tù Jim Louis Gra. Rạng sáng ngày 2-9-1983, Jim bị dẫn vào phòng hơi ngạt thuộc một nhà tù ở tiểu bang Mississippi. Hơi khí xyanua tuôn ra, nhưng tử tù đâu đã "chịu" chết ngay, Jim lên cơn co giật liên hồi trong suốt 8 phút!… 

Thoạt tiên tội nhân không ngừng đập đầu mình lên 2 thành ghế. Và rồi kế tiếp người ta đếm được cả thảy tới 11 lần J. Gra cố sức mở rộng miệng hết cỡ nhằm lấy khí thở. Nhưng anh ta càng há miệng rộng bao nhiêu, càng khiến lượng thán khí chết người ùa vào nhiều thêm bấy nhiêu...

Kim Dung (theo The Guardian)
.
.