Phát hiện siêu vi khuẩn kháng thuốc đe dọa Thế vận hội Brazil

Thứ Tư, 06/07/2016, 14:00
Các nhà khoa học đã tìm thấy “siêu vi khuẩn” kháng thuốc cực kỳ nguy hiểm tại một số vùng bờ biển ở thành phố Rio de Janeiro miền nam Brazil và tại một đầm phá khác, nơi sẽ diễn ra cuộc thi chèo thuyền vào ngày 5-8 sắp tới trong Thế vận hội 2016.

Phát hiện được tiết lộ trong 2 cuộc nghiên cứu khoa học mới chưa được công bố nhưng được hãng tin Reuters tham khảo gây lo ngại về những điểm đến du lịch không an toàn của Rio de Janeiro. Được biết những khu vực bãi biển bị nhiễm loại vi khuẩn chỉ tìm thấy trong hệ thống bệnh viện.

Người ta cũng lo ngại về những con sông bị nhiễm chất thải ở Rio. Ủy ban tổ chức Thế vận hội của thành phố Rio nhanh chóng đặt vấn đề về chất lượng nước với chính quyền bang Rio.

Bãi biển Copacabana.

Sau khi nhận được khuyến cáo về chất lượng nước từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan môi trường INEA bang Rio tuyên bố trong một email rằng, hiện nay còn thiếu những nghiên cứu về vi khuẩn có trong nước cũng như sự tác động đến sức khỏe con người.

Một nghiên cứu được công bố vào cuối năm 2014 tiết lộ sự hiện diện của siêu vi khuẩn tại một trong những vùng bãi biển ở Vịnh Guanabara, nơi sẽ diễn ra các sự kiện chèo thuyền và lướt ván trong mùa Thế vận hội 2016.

Siêu vi khuẩn được Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) xếp vào loại đe dọa cấp bách đến sức khỏe cộng đồng. Đầu tiên, trong 2 nghiên cứu mới chưa được công bố rộng rãi cho biết sự xuất hiện của các vi khuẩn tại 5 vùng bãi biển của Rio - bao gồm Copacabana, Ipanema, Leblon, Botafogo và Flamengo. Nghiên cứu này được các nhà khoa học xem qua khi họ tham dự Hội nghị liên ngành khoa học về các tác nhân kháng khuẩn và Liệu pháp hóa học diễn ra hồi tháng 9 -2015 tại thành phố San Diego miền nam bang California (Mỹ).

Nữ giáo sư Renata Picao.

Siêu vi khuẩn có thể gây các dạng nhiễm trùng khó chữa trị nơi đường tiết niệu, dạ dày-ruột, phổi và máu, kể cả viêm màng não. Nghiên cứu thứ 2 – được tiến hành từ phòng thí nghiệm thuộc Quỹ Oswaldo Cruz của chính quyền Brazil – dự kiến sẽ được Hội Vi sinh vật học Mỹ (ASM) công bố trong tháng 7 sắp tới. Theo kết quả nghiên cứu này, các gene siêu vi khuẩn kháng thuốc được tìm thấy trong đầm phá Rodrigo de Freitas ở trung tâm thành phố Rio và trong một con sông đổ ra Vịnh Guanabara.

Trong những năm gần đây, rác thải từ rất nhiều những bệnh viện cũng như hàng trăm ngàn nhà dân ở thành phố Rio tuôn ra sông ngòi đã tạo điều kiện lan truyền siêu vi khuẩn. Renata Picao, nữ giáo sư khoa vi khuẩn học Đại học liên bang Rio và nhà khoa học lãnh đạo cuộc nghiên cứu thứ nhất, nhận định sự lây nhiễm vi khuẩn tại những vùng bãi biển nổi tiếng của Rio là hậu quả của tình trạng mất vệ sinh trong thành phố gồm 12 triệu dân.

Nghiên cứu của giáo sư Picao phân tích các mẫu nước được lấy từ tháng 9-2013 đến tháng 9- 2014. Họ sử dụng 10 mẫu nước lấy từ 5 khu vực bãi biển, nghiên cứu phát hiện siêu vi khuẩn hiện diện nhiều nhất ở bãi biển Botafigo. Bãi biển Flamengo có siêu vi khuẩn được phát hiện trong 90% mẫu nước và 10% số mẫu nước lấy từ bãi biển Copacabana cũng có chứa vi khuẩn. Xét nghiệm các mẫu lấy từ hai bãi biển Ipanema và Leblon cũng tìm thấy siêu vi khuẩn.

Đầm phá Rodrigo de Freitas.

Tình trạng ô nhiễm nước biển và sông ngòi ở thành phố Rio de Janeiro đã thúc giục cảnh sát liên bang Rio và các công tố viên mở cuộc điều tra đối với công ty cấp nước Cedae xem có vi phạm những quy định về môi trường hay không. Các nhà điều tra cũng tìm hiểu xem nguồn ngân sách hàng tỷ USD từ đầu thập niên 1990 được sử dụng như thế nào để xử lý nước thải và làm sạch Vịnh Guanabara. Tuy nhiên, công ty Cedae đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng họ không có hoạt động nào sai trái.

Theo các nhà khoa học, tình trạng sức khỏe của những người nhiễm siêu vi khuẩn còn tùy thuộc vào hệ miễn dịch của họ. Siêu vi khuẩn sau khi xâm nhập cơ thể con người sẽ bắt đầu “ngủ đông” chờ đến lúc thuận lợi – ví dụ như cơ thể suy yếu – mới tấn công.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.