Phát hiện tin tặc đánh cắp thông tin lượng tài khoản kỷ lục

Thứ Năm, 19/01/2017, 18:15
Chuyên gia an ninh Troy Hunt mới đây nói: "Vụ này vượt xa các vụ vi phạm an ninh lớn nhất mà chúng ta đã biết. Trên thực tế, vụ 500 triệu tài khoản bị đánh cắp tiết lộ 3 tháng trước lẽ ra là vụ lớn nhất, nhưng giờ con số gấp đôi là điều không dự đoán nổi".

Công ty Công nghệ Yahoo vừa phát hiện một vụ vi phạm an ninh kéo dài suốt 3 năm qua giúp cho một hacker (tin tặc) đánh cắp được hơn 1 tỉ tài khoản của người dùng.

Vụ ăn cướp kỹ thuật số này được tiết lộ mới đây nhưng xảy ra từ tháng 8-2013. Trước đó cũng đã xảy ra một vụ tấn công mạng khác tác động đến ít nhất 500 triệu người sử dụng mà Yahoo thông báo hồi tháng 9 vừa qua.

Tuyên bố của Yahoo cho biết, tên tuổi, số điện thoại, mật mã và địa chỉ e-mail của người dùng đã bị đánh cắp, song các dữ liệu ngân hàng và trả tiền thì không sao. Công ty đã kêu gọi người dùng thay đổi mật mã và câu hỏi bảo mật. Yahoo chưa chỉ ra vụ tấn công có phải hành động do một quốc gia nào đó bảo trợ hay không.

Với vụ liên quan đến 500 triệu người dùng, Yahoo nói thông tin "đã bị đánh cắp bởi một tác nhân mà chúng tôi tin là do một quốc gia bảo trợ", song không nói nước nào có trách nhiệm. Yahoo đang chịu sức ép trước câu hỏi tại sao họ để kéo dài đến thế trước khi công bố các vụ này.

Cả hai vụ đều xảy ra dưới thời Giám đốc điều hành Marissa Mayer. Hồi đầu năm nay Yahoo đã đồng ý bán các hoạt động kỹ thuật số của họ cho Công ty Verizon Communications lấy 4,8 tỉ USD, nhưng giờ đây các vụ đột nhập an ninh này sẽ khiến hai bên phải xem lại thỏa thuận.

V.Nguyễn - L.T. (tổng hợp)
.
.