Robot giúp khám, chữa bệnh từ xa

Thứ Tư, 12/07/2017, 15:32
Một robot mới đang được phát triển có khả năng gửi thông tin về tình trạng bệnh nhân đến cho bác sĩ đang ngồi ở một nơi cách xa hàng trăm km. Nhờ sự trợ giúp của robot mà bác sĩ có thể trò chuyện với bệnh nhân đồng thời cảm nhận được những gì mà cánh tay robot cảm nhận.

Dự án nghe giống như bộ phim khoa học viễn tưởng song các nhà khoa học đang tiến gần sát đến kịch bản hoàn toàn thực tế với nguyên mẫu robot đang thử nghiệm trong một bệnh viện ở Ba Lan.

Nữ giáo sư Angelika Peer, nhà nghiên cứu robot Đại học West of England (UWE) ở Bristol (Anh), giải thích: "Robot được trang bị cảm biến lực, độ ẩm và nhiệt độ. Robot bắt mạch bệnh nhân và gửi toàn bộ thông tin đến cho bác sĩ ở cách xa hàng trăm kilômét".

Giáo sư Peer là điều phối viên cho dự án "bác sĩ robot" được kiểm soát từ xa gọi là ReMeDi do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Mặc dù đang ngồi ở khoảng cách rất xa, bác sĩ vẫn cảm nhận được độ cứng phần bụng bệnh nhân khi thăm khám nhờ cánh tay robot được phủ lớp da thiết kế đặc biệt tạo nên "xúc giác" giống như con người.

Bác sĩ khám bệnh từ xa bằng robot trong dự án ReMeDi.

Trong lúc thử nghiệm, bác sĩ ngồi đối diện 3 màn hình. Màn hình thứ nhất hiển thị bàn tay bác sĩ khám từ xa cho bệnh nhân, trong khi trò chuyện với bệnh nhân qua màn hình thứ 2. Màn hình thứ 3 cho thấy khả năng chẩn đoán bằng siêu âm của bác sĩ robot - kỹ thuật y khoa gửi xung âm thanh vào cơ thể bệnh nhân để tương tác với các mô. Đây là kỹ thuật thường được sử dụng đối với thai phụ. Siêu âm cũng rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh các cơ quan như là: tim, gan, thận hay lá lách cũng như dò tìm một số dạng ung thư.

Giáo sư Angelika Peer cho biết: "Robot cho phép bác sĩ có đủ thông tin để đánh giá sơ bộ về tình trạng bệnh nhân từ xa và từ đó có quyết định chuyển đến bệnh viện hay có thể điều trị tại nhà". Dự án ReMeDi giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh hơn đồng thời tiết kiệm được thời gian dò tìm bệnh cho bệnh nhân cũng như bệnh viện. Một dự án y khoa khác do EU tài trợ - gọi là United4Health (U4H) - cũng sử dụng công nghệ chẩn đoán hay điều trị bệnh nhân từ xa.

Nữ giáo sư Angelika Peer.

Giáo sư George Crooks, giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe và Y tế từ xa  Scotland (Anh), bình luận: "Chúng ta cần phải thay đổi cách chẩn đoán và điều trị trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc như hiện nay. Robot chính là biện pháp cách mạng giúp chẩn đoán bệnh nhanh hơn và từ đó cứu sống được nhiều bệnh nhân hơn".

U4H cung cấp các dịch vụ y tế thông qua smartphone, web và truyền hình số. U4H là giải pháp cốt yếu khi châu Âu đang đối mặt với dân số già hóa và một số vấn đề y khoa như đái tháo đường và bệnh tim. Với sự hỗ trợ từ U4H, bệnh nhân có thể tự xử lý vấn đề trong khi chờ được gặp bác sĩ. Những bệnh nhân tim được cung cấp thiết bị theo dõi tình trạng hoạt động của tim và gửi dữ liệu đến bệnh viện cho bác sĩ phân tích. Một số nghiên cứu cho thấy U4H giúp giảm tỷ lệ tử vong nơi bệnh nhân tim.

Robot trong dự án ReMeDi.

Hiện nay, dự án U4H được triển khai thử nghiệm tại 14 khu vực ở nước Anh hỗ trợ cho những bệnh nhân đái tháo đường, bệnh tim và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Đối với bệnh nhân đái tháo đường, họ sử dụng tin nhắn để liên lạc thường xuyên với bệnh viện. Về phần COPD, một số bệnh nhân sử dụng công nghệ tư vấn video.

Dự án U4H.

Giáo sư Crooks phân tích: "Công nghệ cho phép bệnh nhân theo dõi các thông số cơ thể cá nhân như là tình trạng nồng độ đường huyết đối với bệnh đái tháo đường để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, sử dụng công nghệ không có nghĩa là bệnh nhân không cần đến bác sĩ nhưng giúp hạn chế số lần khám bệnh. Thay vì gặp bác sĩ 7 hay 8 lần trong năm thì công nghệ cho phép giảm số lần xuống còn 1 hay 2. Thêm vào đó, bệnh nhân còn tiết kiệm được tiền bạc đáng kể".

Duy Minh (tổng hợp)
.
.