Sinh vật đầu tiên bay vào vũ trụ

Thứ Tư, 09/05/2018, 15:18
Cách đây 6 thập niên, vào ngày 3-11-1957 con chó Laika 3 tuổi đã được phóng lên quỹ đạo trái đất trên con tàu vũ trụ Sputnik 2 của Liên Xô, xuất phát từ căn cứ vũ trụ Baikonur ở Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xôviết Kazakhstan (nay là Cộng hòa Kazakhstan), trở thành sinh vật đầu tiên trên hành tinh tham gia vào sứ mạng chinh phục không gian.

Sơ khởi Laika là một con chó cái nặng 6kg đi lạc trên một đường phố ở thủ đô Moscow, thuộc giống lai giữa chó sói và chó săn nên được các nhà khoa học Xôviết đặt tên là Laika, dựa theo một giống chó kéo xe trượt tuyết nổi tiếng trong vùng Siberia.

Chó Laika trong quá trình tập luyện trước khi bay vào vũ trụ.

Thực ra có tới 3 con khuyển khác nhau tham gia chương trình huấn luyện là Albina, Mushka và Laika, nhưng cuối cùng Laika được tuyển chọn vì đã xuất sắc vượt qua mọi cuộc tập luyện thử thách tại Trung tâm Du hành vũ trụ ở Zvezdnyy gorod (thành phố Ngôi sao), thuộc vùng ngoại vi phía đông bắc thủ đô Moscow, nơi chuyên đào tạo các phi hành gia không gian Xôviết trước đây và Liên bang Nga, cũng như các nhà du hành quốc tế tham gia các đội bay hỗn hợp lên không gian hiện nay.

Bên cạnh nhiệm vụ chính là đưa một vật thể sống lên không gian, tàu Sputnik 2 còn được gắn các thiết bị đo bức xạ mặt trời và tia vũ trụ nhằm đặt nền móng cho sự nghiên cứu các tác động tương hỗ lên cơ thể con người - trong điều kiện không trọng lượng, cũng như cung cấp các dữ liệu thực tế về khả năng chịu đựng của sinh vật trong không gian.

Đáng tiếc là sau khoảng 4 ngày cùng tàu Sputnik 2 bay quanh quỹ đạo trái đất, chó Laika đã thiệt mạng do khiếm khuyết kỹ thuật bất khả kháng, cũng là kinh nghiệm xương máu bổ sung giúp thiết kế các khoang tàu du hành do con người điều khiển sau này được an toàn hơn.

Chuyến bay lịch sử mang sinh vật đầu tiên lên quỹ đạo trái đất là một kỳ tích của ngành khoa học vũ trụ toàn cầu khi ấy, cũng là hành động thiết thực của giới khoa học Xôviết nhân kỷ niệm 40 năm Cách mạng Tháng 10 Nga vĩ đại 7-11-1917 – 7-11-1957), mở đường cho sự hình thành nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới.

Kim Dung (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.