"Người ngoài hành tinh" xâm lược trái đất lấy tài nguyên?

Thứ Sáu, 30/09/2016, 14:30
Đây không phải là lần đầu tiên Stephen Hawking, nhà vật lý lý thuyết kiêm vũ trụ học người Anh đề cao cảnh giác trước người ngoài hành tinh. Trong bộ phim tài liệu chiếu trên kênh Discovery Channel năm 2010, ông từng đề cập tới nguy cơ này.

Biến trái đất thành thuộc địa

Nhà vật lý nổi tiếng cho rằng, cần thận trọng khi phản hồi tín hiệu của người ngoài hành tinh vì họ có thể biến trái đất thành thuộc địa để khai thác nguyên liệu chế tạo tàu vũ trụ. Stephen Hawking, một lần nữa cảnh báo về những mối nguy hiểm nếu người ngoài hành tinh (nếu có) liên lạc với trái đất trong chương trình CuriosityStream, CNET mới đây đưa tin.

Nhà vật lý nổi tiếng lấy Gliese 832c, hành tinh ngoài hệ mặt trời có thể tồn tại sự sống chỉ cách trái đất 16 năm ánh sáng làm ví dụ minh họa cho ý tưởng của mình.

Stephen Hawking cảnh báo người ngoài hành tinh xâm lược trái đất.

"Nếu dạng sống ngoài hành tinh tiến hóa trên Gliese 832c, một ngày nào đó, chúng ta có thể nhận được tín hiệu từ hành tinh kiểu này, nhưng chúng ta nên thận trọng về việc đáp lại. Gặp gỡ một nền văn minh tiên tiến cũng giống như người bản xứ châu Mỹ chạm trán nhà thám hiểm Columbus thế kỷ 16. Cuộc chạm trán đó cho kết quả không mấy tốt đẹp", Hawking nhận định.

"Chúng ta không biết rõ về người ngoài hành tinh, nhưng chúng ta hiểu loài người. Nếu bạn nhìn lại lịch sử, cuộc gặp gỡ giữa con người và những tổ chức sinh vật kém thông minh hơn thường trở thành thảm họa theo cách nhìn nhận của chúng. Cuộc chạm trán giữa nền văn minh nắm giữ công nghệ cao cấp và thô sơ cũng mang lại kết quả xấu cho bên kém tân tiến hơn. Họ có thể phát triển trước chúng ta hàng tỷ năm. Nếu đúng là như vậy, họ sẽ rất mạnh và có thể coi chúng ta không khác gì vi khuẩn", Hawking kết luận.

Hawking cũng đang tìm kiếm người ngoài hành tinh. Năm 2015, ông khởi động dự án kéo dài 10 năm nhằm thu tín hiệu từ những ngôi sao gần trái đất bằng kính viễn vọng mạnh với nguồn quỹ hỗ trợ từ Hiệp hội Hoàng gia London.

Kính viễn vọng lớn nhất thế giới bắt đầu săn "người ngoài hành tinh"

Với đường kính dài 500m và có diện tích bằng 30 sân bóng đá cộng lại, FAST đã phá vỡ kỷ lục của Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico để trở thành kính viễn vọng lớn nhất hành tinh. Công trình khoa học ấn tượng của Trung Quốc mới đây đã chính thức hoàn thành sau 5 năm xây dựng.

Diện tích càng lớn thì cường độ do thám càng mạnh, tín hiệu càng rõ. Peng Bo, Phó giám đốc Dự án FAST, Giám đốc Phòng thí nghiệm công nghệ thiên văn vô tuyến NAO cho biết, công trình kính viễn vọng vô tuyến này có thể thu nhận tín hiệu từ không gian cách trái đất 11 tỷ năm ánh sáng, và có thể phóng to gấp đôi lượng sao xung quanh trái đất chỉ trong vòng một năm vận hành.

Kính viễn vọng Hình cầu Khẩu độ 500m (FAST) ở vùng lòng chảo đá vôi thuộc huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu ở tây nam Trung Quốc bắt đầu vận hành từ hôm 25-9, theo CNN. FAST có thể phát hiện tín hiệu vô tuyến và dấu hiệu của sự sống từ những hành tinh xa xôi trong vũ trụ.

Độ nhạy lớn cũng giúp FAST tìm ra các hành tinh ngoài hệ mặt trời theo cách  mà những kính viễn vọng khác không thể thực hiện.

"Tiềm năng phát hiện nền văn minh ngoài trái đất của FAST lớn gấp 5 - 10 lần những thiết bị hiện nay, bởi nó có thể quan sát những hành tinh tối hơn, ở xa hơn" Xinhua dẫn lời Peng Bo. FAST sẽ hỗ trợ các chương trình vũ trụ của Trung Quốc. Thiết bị cũng có thể thu nhận những tín hiêu nhỏ nhất trong vũ trụ cách xa trái đất đến 1.000 năm ánh sáng.

"Kính thiên văn vô tuyến giống như đôi tai nhạy cảm, có thể phát hiện mọi thông tin từ mọi âm thanh trong vũ trụ", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Nan Rendong, người chỉ đạo các nhà khoa học thuộc dự án FAST. Ngoài ra, với hệ thống motor thay đổi hình dạng, FAST có thể quan sát những phạm vi rộng lớn trên bầu trời.

Văn Nguyễn-L.K. (tổng hợp)