Ẩn họa từ bài thuốc "đắp chân một lần ngừa tai biến suốt đời"

Thứ Ba, 21/06/2016, 15:45
Tin vào lời quảng cáo, tung hô vô căn cứ của những kẻ kinh doanh đông dược trên facebook, nhiều người không chỉ tốn tiền oan mà còn hại chính mình và người thân với cái gọi là "bài thuốc đắp chân một lần phòng ngừa tai biến suốt đời".

Để cá cắn câu, phường con buôn bất nhẫn liên tục tung ra những độc chiêu quảng cáo hù dọa, khủng bố tinh thần cộng đồng, tích cực gieo rắc sự sợ hãi "bị liệt, bị tai biến"… Khi cá đã cắn câu, chúng rao bán thứ được gọi là bài thuốc gia truyền "đắp một lần ngừa tai biến suốt đời" của một nữ lương y cao niên. Cũng từ đây, nhiều gia đình chìm trong bi kịch!

Trâu lành thành… trâu què

Người lâm vào tình cảnh đầy bi kịch này là ông Ngô V.H. - ngụ phường Phước Long B, quận 9: "Ông H. năm nay 56 tuổi, bị chứng liệt nửa người mà y học cổ truyền gọi là "bán thân bất toại"… Trước thời điểm bị tai biến, ông H. có bệnh lý cao huyết áp mạn tính nhưng kiểm soát tốt nhờ uống thuốc Tây, ăn uống, sinh hoạt điều độ. Cách đây 6 tháng, đang yên đang lành thì con trai ông H. mua bài thuốc đắp chân phòng ngừa tai biến trên mạng cho bố dùng, sau khi đắp xong chưa đầy 2 tuần, thì ông H. lên cơn tai biến, bị vỡ mạch máu não phải nằm liệt một chỗ".

Ông H. ở thời điểm được điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP. Hồ Chí Minh (ảnh gia đình cung cấp).

Lương y Trần Minh (quận 5) đã làm cầu nối cho người viết gặp ông H. Nói về nguồn cơn thảm hại của mình, ông H. thều thào nói tiếng được tiếng mất vì di chứng "miệng méo, tay xuội, chân lệch" sau cơn tai biến: "Con tôi nó coi trên mạng rồi nó mua 5 liều cho cả nhà cùng đắp chân phòng tai biến. Nói nói thấy trên mạng, nhiều người sau khi đắp xong phản hồi tốt trong mấy bình luận. Rồi nó lại thấy nhiều trang face, trang web về sức khỏe, chùa chiền se (share (chia sẻ)  -PV) bài thuốc này…của lương y Đỗ Thị Xuyến ở Hà Nội nên tin tưởng, mua về cho cả nhà phòng thân. Đâu dè…".

Hỏi bài thuốc gồm những thành phần gì, ông H. lắc đầu bảo không biết. Hỏi con trai mua thứ được gọi là "bài thuốc đắp chân một lần phòng ngừa tai biến suốt đời" quái dị kia của ai, ở đâu, ông H. cũng lắc đầu.

Ông trả lời rằng chỉ biết con trai ông sau khi mua trên mạng đã hối cả nhà đắp phòng bệnh: "Tôi là người đắp đầu tiên. Thằng con tôi nói bố bị cao huyết áp, là người có nhiều nguy cơ bị tai biến nên phải đắp sớm đắp nhanh kẻo có gì hối không kịp… Nó dặn rất kỹ là phải đắp theo triết lý "nam tả nữ hữu" - ba đắp chân trái, mẹ đắp chân phải. Nó lưu ý theo chỉ dẫn của người bán, sau khi đắp xong, tháo ra thấy lòng bàn chân có màu xanh mực là đạt yêu cầu. Tôi làm đúng chỉ dẫn và kết quả là như vầy đây" - ông H.  giọng ấm ức!

Theo lời kể của ông H., đắp xong một đêm, sáng ra tháo băng thấy dung dịch đắp có màu xanh, ông vui mừng báo kết quả cho con với những tin từ đây về sau chẳng lo bị tai biến vì cơ thể đã tích tụ tính dược của bài thuốc gia truyền kia (???) Và vì tin như vậy nên ông H. tự thưởng cho mình rượu bia, cà phê thuốc lá sau quá trình kiêng khem mấy năm trời: "Đắp xong, tôi ngưng uống thuốc Tây và tự thưởng cho mình như vậy được 2 ngày thì lên cơn tai biến. May nhờ gia đình phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời nên không bị nằm liệt một chỗ như thiên hạ".

Được các bác sĩ ở Bệnh viện 115 và Bệnh viện Y học cổ truyền TP HCM tận tình cứu chữa, sau gần 3 tháng trời nằm viện ròng rã, tuy không nằm một chỗ nhưng ông H. vẫn phải chịu di chứng nặng nề, với bên nửa người tay không cầm nắm được, chân đi khập khiễng…

"Không chỉ có một mình tôi đâu, qua tìm hiểu tôi biết nhiều người khác sau khi đắp bài thuốc phòng ngừa tai biến đã bị tai biến, có người nằm liệt một chỗ, chịu cảnh tàn phế suốt đời" - ông H. giọng căm phẫn. Khi được hỏi là con trai chú phản ứng với chuyện đó như thế nào, có bắt đền kẻ đã rao bán thứ được gọi là bài thuốc gia truyền đắp chân một lần phòng tai biến suốt đời hay không, ông H. nói: “Lúc xảy ra sự việc, cả nhà tập trung lo chạy chữa cho tôi, đâu có thời gian mà khiếu nại, bắt đền gì… Mà có cơ sở gì đâu mà khiếu nại, vì khi mua, con tôi gọi theo số điện thoại của dân buôn, rồi nó cho người đến giao hàng… Nói chung, mình ngu thì mình chịu thôi, bắt đền thì làm được gì tụi nó!”.

"Tụi nó" mà ông H. nhấn giọng là những kẻ đang tích cực loan truyền, tung hô, rao bán thứ được gọi là bài thuốc đắp chân một lần phòng ngừa tai biến suốt đời. Theo chỉ dẫn của ông H. và con trai ông này, chỉ vài động tác click chuột đơn giản, bất kỳ ai cũng nhanh chóng lọt vào mê hồn trận với đủ màn tung hô, đơm đặt, gài bẫy của dân buôn dược liệu mà theo phản ánh của các nạn nhân là phường "hám lợi xem rẻ mạng người".

Hù – dọa – hăm he… toàn tập

Trang mạng rao bán cái gọi là "bài thuốc" đắp chân một lần phòng ngừa tai biến suốt đời trên facebook có tên Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi. Tại giao diện chính của trang này, sau khi hăm "Não chết, đời cũng hết" với lời dọa "trên 30 tuổi, bất kể ai cũng có thể tai biến, đột quị não bất kỳ lúc nào", chủ face để thể hiện tính tin cậy của bài thuốc trên đã trích dẫn cái gọi là "Phương pháp phòng tai biến đột quị là câu chuyện của lương y Đỗ Thị Xuyến". 

Sau này, trò chuyện với người viết, con trai ông H. cho biết khi thấy trang trên có nhắc đến lương y Đỗ Thị Xuyến vốn là người có tiếng tăm, là cây đại thụ của ngành y học cổ truyền, là ủy viên Ban chấp hành Hội đông  y quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) anh mới tin và… hậu quả là cha mình lãnh đủ!

Trên trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi, với thành phần nguyên liệu gồm "hạnh nhân 10gam, chi tử 10gam, đào nhân 10gam (các vị trên tán bột) và nguyên liệu phụ kèm "gạo nếp 10 hạt giã nhỏ, hạt tiêu sọ trắng 10 hạt giã nhỏ, lòng trắng trứng gà 1 quả", người rao bán tên Minh sau khẳng định đấy là phương pháp đắp chân phòng ngừa tai biến đột quỵ "chỉ một lần đắp thuốc duy nhất" đã tự biên tự diễn rằng, đối tượng đắp thuốc là người từ 29 tuổi trở lên, gặp vấn đề về huyết áp, tim mạch, người thường xuyên sử dụng rượu bia chất kích thích (???): "Lưu ý nữ đắp bàn chân phải, nam đắp bàn chân trái, kết quả khi tháo ra thấy lòng bàn chân có màu xanh mực Cửu Long là kết quả tốt, càng xanh đậm càng tốt" (???).

Không dừng lại ở đó,  để thiên hạ có niềm tin tuyệt đối, chủ trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi đã có cái gọi là "tham khảo ở các thông tin uy tín". Ở trang web đầu tiên là chùa Phật Huệ không vào được, chúng tôi click vào trang songkhoe…. với tâm điểm là bài viết "Bài thuốc gia truyền phòng chống đột quỵ tai biến". Bài viết này được trích dẫn từ nhiều nguồn nhưng không để rõ nguồn. Trong bài viết có đoạn nói rằng cụ lương y Đỗ Thị Xuyến đã nghiên cứu tác dụng bài thuốc, được nhiều chuyên gia đông y ghi nhận có cơ sở khoa học cả ở góc độ y học cổ truyền và y học hiện đại.

Cần nói rõ là biết chúng tôi thực hiện bài viết này, một số độc giả chủ động cung cấp thông tin rằng, khi thấy nội dung "đắp chân một lần phòng tai biến suốt đời" kia là  xằng bậy, họ đã vào thẳng trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi kia tỏ rõ quan điểm, bình luận, phản ánh hàng xóm hay người thân của mình sau khi đắp xong bị tai biến, hoặc truy nguyên tới cùng cội nguồn của bài thuốc thì những bình luận ấy đã bị chủ trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi xóa sạch, chỉ để lại những bình luận có lợi cho việc bán buôn của mình…

Cho rằng đó là hành vi lừa đảo, xem nhẹ mạng người, một bạn đọc là Trần Phước, đã cung cấp đến người viết nhiều ảnh chụp giao diện của trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi, cùng bức xúc: "Quảng cáo trên facebook dưới hình thức tài trợ, nó liên tục khủng bố người ta bằng việc gieo rắc nỗi sợ hãi. Nay nó làm thơ dọa "Đột quỵ não xảy ra là nguy hiểm/ Không chết ngay cũng tàn tật suốt đời", mai nó hù người ta bằng cách trích dẫn các thông sô:ë "Ở Việt Nam hằng năm có hơn 50.000 ca, nặng thì tử vong, nhẹ thì liệt nửa người…”. Rồi có khi nó quảng cáo bán bài thuốc trên bằng việc tương "4 kết cục dành cho người bị tai biến đột quị" như tử vong, chết não, sống đời thực vật, liệt nửa người…

 Cứ như thế, với giá bán 150.000 đồng/liều  và với chiêu trò xướng tên lương y Đỗ Thị Xuyến, rồi hăm, hù, dọa thiên hạ, chủ trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi ngang nhiên rao bán cái gọi là "bài thuốc đắp chân một lần phòng ngừa tai biến suốt đời" rồi mặc sức hốt bạc. Cả tin, vô số "cá" cắn câu thể hiện qua hàng ngàn người nhấn like, share hỏi mua.

Ai hỏi về bài thuốc, chủ face cũng trả lời như một cái máy với nội dung: "Dạ, mỗi người chỉ cần đắp một liều thôi ạ. Bài thuốc này đắp để phòng ngừa, chỉ đắp 1 lần duy nhất. Người từ 30 tuổi bắt đầu sử dụng được. Với nhóm người gặp vấn đề huyết áp (cao, thấp, không ổn định) thì nên đắp sớm nhất. Bài thuốc này không có tác dụng phụ nên không kiêng với trường hợp nào cả. Nếu bạn có nhu cầu hoặc cần tư vấn thì cho mình số điện thoại nhé".

Chẳng biết gì về mặt mũi của những kẻ đang rao bán cái gọi là bài thuốc đắp chân 1 lần ngừa tai biến suốt đời, chẳng biết chúng là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, ở đâu, học trường y nào, phòng khám ở đâu.., chỉ căn cứ vào trò hăm-hù-dọa của chúng, vậy là nhiều người lao vào mua. Lắm người mua cả chục liều để đắp cho đại gia đình. Nhiều trường hợp mua tặng người thân quen, con cháu mua biếu tặng ông bà… Trò chuyện với người viết, nhiều người trong họ cho biết họ tin tuyệt đối vì thấy chủ trang trích dẫn bài thuốc có nguồn gốc của lương y Đỗ Thị Xuyến!

“Trên mạng nó làm lung tung lắm anh ạ”

Đó là tâm tình và cũng là bức xúc của lương y Đỗ Thị Xuyến, người được chủ trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi tương lên quảng cáo chào bán cho cái gọi là bài thuốc đắp chân phòng tai biến: "Tự nó lôi tên tôi vào quảng cáo, tôi có biết gì đâu, tôi đâu có rao bán hay quảng cáo bài thuốc như vậy bao giờ".

Đủ màn quảng cáo dưới hình thức hù dọa cộng đồng của chủ trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi.

Lương y Đỗ Thị Xuyến cho biết năm nay bà 84 tuổi, và đúng là bài thuốc đắp  chân phòng tai biến với các thành phần đào nhân, hạnh nhân, chi tử, tiêu sọ trắng… là bài thuốc mà bà nghiên cứu, chia sẻ với cộng đồng lâu nay: "Gốc rễ của bài thuốc này được đăng ở báo Người cao tuổi vào ngày 5-3-2010. Bài thuốc với thành phần là như vậy, nhưng liều lượng, cách làm thuốc thì không như mấy trang mạng quảng cáo đâu. Trên mạng nó tuyên truyền lung tung, mà thuốc của nó cũng lung tung lắm" - lương y Đỗ Thị Xuyến nói.

Lương y Xuyến cho biết thêm: “Tôi không nói bài thuốc đắp 1 lần là phòng ngừa tai biến suốt đời. Làm gì có bài thuốc nào như thế. Nó nói vậy là không đúng, nhiều người bị lừa lắm. Về cơ bản, bài thuốc mà tôi giúp mọi người 1 năm đắp 2 lần, đắp 2 chân 2 gói, năm nào cũng đắp… Rồi tùy người bị bệnh lý về cơ, khớp, chuột rút mà số lần đắp khác nhau. Có người bị lừa, mua trên mạng rồi mang đến tôi xem, thuốc nó vàng như là nghệ, đâu có đúng”.

 Lương y Đỗ Thị Xuyến cho biết bà nghiên cứu bài thuốc đắp chân phòng tai biến đã nhiều năm qua, đã tham khảo ý kiến của nhiều y gia và thấy rằng bài thuốc không chỉ có tác dụng phòng chống đột quỵ mà còn rất tốt cho sức khỏe của người cao tuổi. Thấy kết quả tốt, lương y Xuyến đã chế thành thuốc bột, giúp nhiều người tiện sử dụng nhưng chỉ với giá tiền 15.000 đồng/gói/liều: "Từ trước đến nay, nhà tôi bán chỉ có 15.000 đồng thôi anh ạ, còn họ bán đến những 150.000 đồng thì quá đắt, mà lại không đúng như bài thuốc tôi hướng dẫn mọi người...".

Trở lại trường hợp bị tai biến của ông Ngô V.H., lương y Xuyến khi biết chuyện đã kêu trời. Bà  nói: "Với người có tiền sử cao huyết áp đang uống thuốc Tây, khi đắp chân cũng phải uống thuốc Tây, đắp vài lần như thế, nếu thông kinh lạc thì sức khỏe tiến triển tốt, lúc đó mới thôi dùng thuốc. Nhưng không được chủ quan, khỏe rồi mà lại sinh hoạt không điều độ, dùng rượu bia vô tội vạ, lười vận động, ăn uống vô độ thì thuốc nào mà phòng ngừa được”.

Như vậy cho thấy, việc chủ trang Hạt Ươi - Hạt Đười Ươi (theo ghi nhận của PV trang này do một nhóm người điều hành) tự ý tương họ tên của lương y Đỗ Thị Xuyến trong quảng cáo cái gọi là "bài thuốc đắp chân một lần phòng ngừa tai biến suốt đời", cố tình làm sai lệch nội dung bài thuốc, cố tình nói sai sự thật là hành vi lừa đảo. Hành vi này được nhiều lương y và dư luận xã hội cho là tội ác, cần phải bị trừng trị.

Điều đáng nói là trò lừa đảo này diễn ra khá rầm rộ nhưng ngành y tế chẳng hay biết gì, điều này càng khiến các đối tượng mặc sức múa may, hăm dọa người bệnh: "Những người đó không ai biết họ là ai, không ai rõ địa chỉ nhà thuốc, họ chỉ ghi số điện thoại trên mạng rồi rao bán hàng khắp toàn quốc… nên bác biết báo ai bây giờ…" - khi được hỏi thăm sao không phản ánh trò ma kia của các đối tượng đến cơ quan chức năng, lương y Đỗ Thị Xuyến trầm giọng như thế.

N.T.L.
.
.