Trí thông minh nhân tạo ứng dụng khám chữa bệnh

Thứ Ba, 21/11/2017, 12:24
Trí thông minh nhân tạo (AI) đang thay đổi thế giới và sự hiện diện của AI đang ngày càng rõ trong ngành chăm sóc sức khỏe. Tốc độ tiến bộ của khoa học kỹ thuật, sự "xâm lấn" và hiệu quả của AI trong lĩnh vực y tế là những yếu tố đang thúc đẩy thị trường này.


"Bác sĩ Watson”

Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng AI trong lĩnh vực y tế đã cách mạng hóa ngành này khi AI được dùng trong nhiều giai đoạn như chẩn đoán bệnh, kê thuốc, phát triển thuốc và theo dõi, chăm sóc bệnh nhân liên tục.

Vô số công ty đã đầu tư vào ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe. IBM là một trong số đó. Watson, một hệ thống máy tính trả lời câu hỏi của IBM, đang được sử dụng để điều trị ung thư và nghiên cứu ngành ung thư học trong các bệnh viện. Tại một bệnh viện ở Quảng Châu, Trung Quốc, các bác sĩ thường hỏi ý kiến của Watson mỗi khi gặp khó khăn trong chọn cách điều trị cho bệnh nhân. Họ chỉ cần gõ dữ liệu y tế của bệnh nhân vào máy và ấn nút "Hỏi Watson". Chưa đầy 15 giây sau, Watson đã đưa ra một danh sách các phương pháp điều trị và giải thích chi tiết cho từng phương pháp. Ít nhất 40 bệnh viện ở Trung Quốc đã sử dụng Watson của IBM từ khi hệ thống này có mặt trên thị trường năm 2016.

Công nghệ AI không chỉ dừng lại ở chẩn đoán và đánh giá các phương án điều trị ung thư. Các “bác sĩ AI” còn có thể chẩn đoán hình ảnh, gửi cảnh báo sức khỏe và hỗ trợ các hoạt động hàng ngày trong bệnh viện. “Bác sĩ AI” có thể đọc bản chụp cắt lớp vi tính, phát hiện dấu hiệu sớm của ung thư phổi với độ chính xác ngang các bác sĩ hàng đầu Trung Quốc trong thời gian ngắn hơn, chỉ vài giây so với ít nhất 5 phút mà một bác sĩ cần có.

Một bác sĩ Mỹ đọc thông tin về ung thư do "bác sĩ Watson" cung cấp.

Tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, một người máy có AI đang làm việc song song cùng các lễ tân là con người. Người máy này có thể tương tác với bệnh nhân, chào khách, giúp đăng ký khám bệnh và tìm đúng bác sĩ cho bệnh nhân.

"Bác sĩ AI" được dự báo sẽ còn phát triển mạnh ở Trung Quốc, nơi thiếu nghiêm trọng bác sĩ. Tất nhiên, những bác sĩ AI như Watson cũng không hề rẻ. Mỗi lần tham vấn Watson, bệnh viện sẽ tốn 1.000 USD. Đó là lý do tại sao các bác sĩ chỉ dùng Watson khi thực sự cần thiết.

Ngoài cung cấp bác sĩ Watson cho các bệnh viện, IBM cũng đang phối hợp với công ty chăm sóc sức khỏe CVS Health của Mỹ để điều trị các bệnh kinh niên bằng AI. IBM còn hợp tác với công ty Johnson & Johnson trong phát triển thuốc.

Trong khi đó, tập đoàn Microsoft lại hợp tác với Đại học Khoa học và Y tế Oregon để cung cấp các lựa chọn chữa trị ung thư bằng thuốc cho bệnh nhân. Microsoft đang tham gia một số sự án y tế khác như phân tích hình ảnh quá trình tiến triển khối u và sự phát triển của các tế bào có thể lập trình.

Công ty về AI của Anh mang tên DeepMind được Google mua năm 2014 đang cung cấp các giải pháp y tế cho bệnh nhân thông qua ứng dụng di động. Ngoài ra, Google cũng đang phối hợp với Cơ quan Y tế Quốc gia Anh phát triển các thuật toán hình ảnh máy tính để phát hiện mô ung thư.

Một tập đoàn khác là Intel gần đây đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp tên là Lumiata. Công ty này hỗ trợ xác định các bệnh nhân có nguy cơ và phát triển giải pháp cho họ thông qua AI.

GE Healthcare, một chi nhánh của tập đoàn General Electric, cung cấp một loạt dịch vụ như quang tuyến, chẩn đoán và hệ thống theo dõi bệnh nhân thông qua AI. GE Healthcare đã hợp tác với mạng lưới bệnh viện phi lợi nhuận Partners HealthCare để lồng ghép AI vào mọi thứ mà bệnh nhân trải qua ở bệnh viện. Quá trình hợp tác 10 năm này nhằm cung cấp công cụ AI trong y tế cộng đồng, bệnh học và gien. GE Healthcare cũng hợp tác với các bệnh viện Harvard sử dụng AI để phát hiện bất thường trong các hình ảnh scan.

Tiềm năng lớn

Theo báo cáo nghiên cứu, thị trường mới của BIS Research có tên "Thị trường AI toàn cầu trong ngành y tế - Phân tích và dự báo (2017-2025)", thị trường AI trong lĩnh vực y tế ước tính đạt giá trị 28 tỷ USD tới năm 2025 và tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm đạt 45,1% từ năm 2017 tới 2025. Một trong những lý do chính khiến thị trường AI tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực y tế chính là nhu cầu ngày càng tăng trong việc quản lý một lượng dữ liệu phức tạp và khổng lồ.

"Bác sĩ Watson" có khả năng tham gia vào nhiều công đoạn khám chữa bệnh.

Ông Rishabh Sinha, một nhà phân tích thuộc BIS Research, nói: "AI trong lĩnh vực y tế có tác dụng tối đa trong ứng dụng hỗ trợ chăm sóc và quản lý sức khỏe cá nhân. Trong những năm gần đây, việc thuê người hỗ trợ chăm sóc và quản lý sức khỏe cá nhân ngày càng phát triển. Hiện nay, mọi người tập trung sử dụng thời gian quý giá làm điều gì đó hiệu quả hơn là tốn thời gian chờ tới lượt trong bệnh viện. Người hỗ trợ chăm sóc và quản lý sức khỏe cá nhân hỗ trợ bệnh nhân bằng cách phân tích bệnh án từ trước tới nay và tình trạng hiện tại".

Thị trường AI trong ngành chăm sóc sức khỏe có thể được chia thành các ứng dụng chính như theo dõi thời gian thực, kê thuốc chính xác, hỗ trợ chăm sóc và quản lý sức khỏe cá nhân, phát triển và phát hiện thuốc, phẫu thuật có sự hỗ trợ của người máy, hỗ trợ hành chính, thử nghiệm lâm sàng, hỗ trợ quyết định lâm sàng và chẩn đoán… Các ứng dụng khác có thể kể tới như kết nối máy móc, phát hiện gian lận, giảm sai sót về liều thuốc…

Babylon là một ví dụ hoàn hảo về một ứng dụng hỗ trợ chăm sóc và quản lý sức khỏe cá nhân. Đây là một ứng dụng cho người dùng hệ điều hành iOS và Android. Ứng dụng dựa trên kiến thức y khoa thông thường và tiền sử bệnh cá nhân. Ứng dụng kiểm tra các triệu chứng mà người dùng báo lên, rồi đối chiếu với cơ sở dữ liệu bệnh.

Trong phẫu thuật, người máy hỗ trợ bác sĩ thực hiện một số loại thủ thuật phức tạp với độ chính xác, linh hoạt và mức độ kiểm soát cao hơn so với công nghệ truyền thống. AI là một tiến bộ về giải pháp phẫu thuật, phục hồi và hỗ trợ cho bệnh nhân và có thể được sử dụng trong quá trình tự động hóa bệnh viện, các quy trình phẫu thuật và giải quyết biến chứng.

Về mặt địa lý, Bắc Mỹ chiếm lĩnh thị trường AI toàn cầu trong lĩnh vực y tế trong năm 2016 tính về giá trị. Ngành này ở Bắc Mỹ ứng dụng sớm các công nghệ AI, biến khu vực này thành một trung tâm cho các công ty cung cấp giải pháp AI cho thị trường chăm sóc sức khỏe. Khu vực này cũng đưa ra các cơ hội tăng trưởng tiềm năng cho các công ty có ứng dụng công nghệ AI ngày càng tăng.

Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường tăng trưởng nhanh nhất xét về phát triển và sáng tạo nhờ sự hiện diện của các công ty hàng đầu như IBM, Microsoft, Apple, Google, Siemens và GE Healthcare.

Nghiên cứu của công ty tư vấn Accenture cho thấy 80% lãnh đạo ngành chăm sóc sức khỏe cho rằng AI được ưu tiên và sẵn sàng cải tổ ngành này. Báo cáo đánh giá: AI đang chiếm các vai trò ngày càng tinh vi hơn với tiềm năng biến mọi giao diện công nghệ trở nên đơn giản, thông minh. AI có thể đóng vai trò chính trong mở rộng phát triển hệ sinh thái công nghệ thông tin trong y học. 90% lãnh đạo cho rằng thiết lập một mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng AI sẽ tạo ra tính cạnh tranh quan trọng cho công ty.

Nhật Minh (tổng hợp)
.
.