"Virtual Doctors"dự án chữa bệnh từ xa ở Zambia

Thứ Hai, 25/07/2016, 22:05
Zambia có khoảng 1.600 bác sĩ trong khi dân số nước này là 14 triệu người, phần đông người dân sống ở vùng nông thôn còn hai phần ba trong số các bác sĩ làm việc tại các tỉnh và thành phố lớn.

Điều đó có nghĩa là để cho người dân nông thôn tiếp cận được với nền y khoa tiên tiến là một điều rất khó. Ý tưởng về "bác sĩ ảo" (virtual doctor) nghe có vẻ như chuyện viễn tưởng nhưng thực tế đó là một dự án nhân đạo được triển khai tại Zambia để cải thiện dịch vụ y tế của nước  này.

Bác sĩ Huw Jones đang lái xe trên một con lộ trong vùng hẻo lánh của Zambia thì nhìn thấy vệt máu trên đường. Ban đầu, ông nghĩ có lẽ đó là máu của một con vật bị sư tử giết chết nhưng sau đó Huw Jones nhìn thấy một người đàn ông đang chở một phụ nữ đang mang thai trên chiếc xe đạp. Người phụ nữ đang chảy máu nặng và đang trên đường đến bệnh viện gần nhất cũng cách đó… hơn 90km! Tính mạng thai phụ đang bị đe dọa và Jones đã dừng xe giúp họ đến bệnh viện.

Huw Jones.

"Giữa cái nóng và địa hình khó khăn, họ đang tuyệt vọng", bác sĩ Jones thương cảm. Tuy nhiên thai phụ sau đó đã chết vì kiệt sức mà không hề nhận được sự trợ giúp y khoa nào. Từ đó, Huw Jones cảm thấy đau buồn và mong muốn làm điều gì đó để đưa dịch vụ y tế đến cho các cộng đồng nông thôn. Huw Jones cũng từng chứng kiến nhiều cái chết thương tâm chỉ vì không được chăm sóc y tế kịp thời.

Huw Jones bắt đầu thành lập tổ chức từ thiện mang tên Virtual Doctors (Các bác sĩ ảo) đặt trụ sở tại Brighton miền Nam nước Anh, sử dụng những bác sĩ tình nguyện ở Anh để cung cấp sự hỗ trợ trực tiếp đến các nhân viên y tế ở Zambia. Đối với những cộng đồng nông thôn, người bệnh phải mất nhiều giờ đạp xe đạp mới đến được bệnh viện gần nhất. Do đó, nhiều gia đình đành trông cậy vào trung tâm y tế địa phương chỉ có nhân viên thường mà không có bác sĩ được đào tạo chuyên môn cao.

Dự án "Virtual Doctors" giúp những trung tâm y tế vùng hẻo lánh ở nông thông nhận được sự hỗ trợ từ hàng ngàn bác sĩ đang ở cách xa hàng ngàn kilômét. Một ứng dụng trên Smartphone hay máy tính bảng thông tin về các triệu chứng của bệnh nhân kèm theo mọi hình ảnh cần thiết. Thông tin bệnh nhân được gửi từ Zambia đến một bác sĩ ở Anh để họ được chẩn đoán và đưa ra lời khuyên điều trị.

Thông tin bệnh nhân được gửi đến Anh qua ứng dụng smartphone hay máy tính bảng.

Bác sĩ ở Anh sẽ liệt kê danh sách những loại thuốc điều trị cũng như cố vấn thiết bị có sẵn tại trung tâm y tế ở Zambia được sử dụng để tiến hành các xét nghiệm cần thiết như thế nào.

Dự án Virtual Doctors của Huw Jones hiện đang hỗ trợ tích cực cho 19 trung tâm y tế nông thôn ở Zambia và giúp xử lý nhanh một số bệnh như sốt rét, bệnh lao, HIV/AIDS và những vấn đề sức khỏe liên quan đến thai nghén. Theo Jones, hiện nay ở Zambia rất thiếu những thiết bị cần thiết như máy chụp X-quang cũng như chuyên viên về khoa này. Huw Jones hy vọng dự án của ông được mở rộng đến những nước khác ở châu Phi như Tanzania và Uganda.

Trung tâm y tế nông thôn không có bác sĩ chuyên môn.

Các hệ thống mạng dịch vụ di động ở châu Phi đang phát triển sẽ giúp việc giao tiếp trong thời gian thực - như là họp từ xa - hiệu quả hơn. Cựu Bộ trưởng Giáo dục Anh Charles Clarke, người ủng hộ dự án Virtual Doctors của Huw Jones, mô tả đây là sáng kiến thông minh. Hệ thống Virtual Docotrs cũng nhận được sự ủng hộ từ chính quyền Zambia. Muyeba Chikonde, Cao ủy Zambia tại Anh tuyên bố ông đánh giá cao về sự hỗ trợ y tế từ các bác sĩ Anh cho Zambia.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.