Ai đã phát giác vụ lừa đảo chất lượng khí thải của Hãng Volkswagen?

Thứ Năm, 15/10/2015, 17:30
Đa phần những vụ gian lận lớn thường được khám phá hết sức tình cờ. Ít người biết được rằng vụ lừa đảo chất lượng khí thải của Hãng xe hơi Volkswagen AG, một trong những thương hiệu xe hơi Đức nổi tiếng khắp thế giới lại do một nhóm kỹ thuật viên của Trường đại học West Virginia (WVU), có trụ sở tại thành phố Morgantown (tiểu bang West Virginia, Mỹ) phát hiện ra.
Tọa lạc trong ngôi nhà 2 tầng thuộc khuôn viên Trường WVU, Trung tâm Nghiên cứu động cơ, nhiên liệu thay thế và khí thải (CAFEE) trực thuộc WVU, do Thạc sĩ kỹ sư Daniel Kardar làm Giám đốc điều hành (CEO). CAFEE được thành lập vào năm 1989, với đội ngũ nhân viên gồm… 8 kỹ sư và kỹ thuật viên luân phiên làm việc bán thời gian.

Năm 2014, CAFEE nhận được đơn đặt hàng yêu cầu kiểm tra chất lượng khí thải xe hơi đang lưu hành trên đất Mỹ, do Hội đồng đa quốc gia về một nền giao thông phi ô nhiễm (ICCT), cũng là một tổ chức phi lợi nhuận quy mô quốc tế tài trợ. Ông Kardar chọn ngẫu nhiên mẫu xe Volkswagen (VW) Passat đời 2008, kiểu xe chạy động cơ diesel 4 píttông điều hành qua máy tính đầu tiên được Cơ quan Bảo vệ môi trường Liên bang (EPA) cho phép nhập khẩu vào Mỹ.

Sau đó CAFEE đã quyết định kiểm tra qua thiết bị kiểm định chất lượng khí thải, hoạt động bằng nguồn điện độc lập qua máy phát mini hiệu Honda của Nhật Bản, do CAFEE tự chế tạo và đã được cấp bằng chứng nhận sáng chế lên chiếc xe thử nghiệm. Họ tiến hành thực nghiệm kiểm tra theo 2 cách khác biệt. Đầu tiên trong điều kiện "đứng im" ở phòng thí nghiệm, cho thấy kết quả giống hệt như thông số kỹ thuật do nhà sản xuất cung cấp. Tiếp sau là cho xe chạy đường trường, vượt hàng nghìn cây số xuyên qua nước Mỹ từ West Virginia ở vùng đông bắc đến California phía tây nam.

Kỹ sư Kardar và thiết bị kiểm định trong phòng thí nghiệm.

Kết luận cuối cùng được CAFEE trao cho ICCT vào ngày 15/5/2014, đã bóc trần phần mềm gian lận được cài đặt trong máy tính điều hành hoạt động của động cơ. Khi di chuyển động cơ xe VW Passat có mức khí thải CO2 phát tán ra môi trường gấp nhiều lần so với thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất công bố. Còn khi đứng yên tại chỗ, giống như tại các điểm kiểm tra thông số kỹ thuật cố định thì mức khí thải lại trùng khớp với chỉ số cho phép. Nghĩa là Hãng Volkswagen AG đã cố ý trang bị phần mềm gian lận chuyên dụng, nhằm đánh lừa cơ quan kiểm định chất lượng khí thải khi bị kiểm tra.

Để cho chắc chắn hơn, trước khi công bố kết quả kiểm tra CAFEE còn chọn thêm kiểu xe Chevrolet chạy động cơ diesel sản xuất tại Mỹ, có kiểu dáng tương tự như VW Passat và cùng tiến hành đồng thời cả 2 thực nghiệm nêu trên, với kết quả không đổi cho dù chiếc xe Chevrolet đứng im hay đang di chuyển trên đường.

ICCT báo cáo sự việc lên Cơ quan Bảo vệ môi trường Liên bang (EPA) về kết quả kiểm tra từ CAFEE. Suốt 16 tháng sau đó, EPA đã bí mật tiến hành kiểm định đồng loạt các dòng xe chạy động cơ diesel của Hãng Volkswagen AG, đã được cấp phép lưu hành tại Mỹ gồm VW Jetta, VW Beetle, VW Golf,  VW Passat và Audi A3, trong đó có kiểu xe thậm chí vượt gấp 40 lần mức khí thải CO2 cho phép. Trung tuần tháng 9 vừa qua, EPA quyết định thông báo hành vi lừa đảo chất lượng khí thải có hệ thống với quy mô lớn của Volkswagen AG cho các phương tiện truyền thông đại chúng, trở thành vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Tính từ năm 2008 tới thời điểm bị phát giác gian lận, đã có 482.000 xe sử dụng động cơ diesel thuộc 4 loại nói trên của Hãng Volkswagen AG được tiêu thụ trên thị trường Mỹ. Theo quy định hiện hành của EPA, cứ mỗi xe vi phạm sẽ bị phạt 37.500 USD, suy ra hãng xe hơi danh tiếng này đang đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 18 tỉ USD.

Được biết, Volkswagen là nhà sản xuất ôtô đứng hàng thứ 2 trên thế giới, sau Hãng Toyota của Nhật Bản, với tổng doanh thu thường niên trên toàn cầu lên tới hơn 197 tỉ euro, tương đương 1/6 kim ngạch xuất khẩu hàng năm của nước Đức vốn được mệnh danh là "đầu tàu kinh tế của châu Âu".

Trần Hồng (theo Deutsche Welle)
.
.