Bệnh trầm cảm giết chết nhiều nghệ sĩ trẻ tài hoa châu Á

Thứ Bảy, 01/07/2017, 12:35
Trên trang web của Sở cảnh sát Thượng Hải vừa thông báo tin tức người đàn ông tên Kiều Nhậm Lương qua đời tại một căn hộ chung cư. Trên mạng liên tục xôn xao thông tin nạn nhân là nam diễn viên phim “Khuynh thế hoàng phi” từ trước khi công ty quản lý xác nhận.

2 diễn viên nổi tiếng tự sát trong vòng 1 tháng

Cảnh sát khu vực quận Phổ Đà (Thượng Hải) nhận được tin báo một người đàn ông qua đời. Có mặt tại hiện trường, cảnh sát xác nhận, Kiều Nhậm Lương (nam, 28 tuổi) đã tắt thở. "Chúng tôi đang trong quá trình điều tra, qua kiểm tra pháp y sơ bộ, loại bỏ khả năng bị giết hại”, thông cáo từ Sở Cảnh sát Thượng Hải viết.

Sau đó, phía quản lý Kiều Nhậm Lượng xác thực tin tức anh qua đời. Công ty chia sẻ hình ảnh ngọn nến thắp trong đêm cùng những dòng tự sự: “Dù như thế nào đi nữa, trên thế giới này mỗi ngày đều có người ra đi. Không ai giống ai, nhưng nếu một ai đó ra đi, hãy mong người đó yên giấc ngủ nghìn năm”.

Diễn viên Kiều Nhậm Lương (bên phải).

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết, Kiều Nhậm Lương sử dụng túi nylon trùm kín đầu dẫn đến tắt thở trước khi qua đời. Trên cơ thể anh cũng có vài vết thương nhỏ do tự bản thân gây ra. Kiều Nhậm Lương sống cùng bạn gái và cô là người đầu tiên phát hiện ra, sau đó báo cảnh sát.

Nam diễn viên 28 tuổi thuộc lớp sao trẻ triển vọng của màn ảnh Hoa ngữ. Mỗi lần xuất hiện trước ống kính, Kiều Nhậm Lương đều mang đến hình ảnh tươi trẻ đầy sức sống. Thông tin anh qua đời vì tự sát khiến khán giả bàng hoàng. Trên các trang mạng xã hội xôn xao thông tin khi quay show truyền hình, nam diễn viên đã bị một đạo diễn nam quấy rối tình dục. Anh trở thành nạn nhân của trò bạo dâm đồng tính. Đây cũng là nguyên nhân khiến anh rơi vào trạng thái trầm cảm.

Thời điểm quảng bá phim “Lục Trinh truyền kỳ” hợp tác với Triệu Lệ Dĩnh, nói về vai diễn của mình, Kiều Nhậm Lương từng so sánh với nạn nhân trong các vụ bạo dâm, bị ngược đãi. Tuy nhiên tin tức này chưa được xác thực.

Nhiều nghệ sĩ chia sẻ trên Sina cho hay, Kiều Nhậm Lương mắc bệnh trầm cảm từ năm 2013. Anh khó ngủ, thường xuyên phải dùng thuốc an thần. Bệnh tình ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của nam diễn viên. Tài tử Nhậm Tuyền viết: “Mỗi ngày cậu ấy đều phải uống nhiều thuốc ngủ mới có thể an giấc”.

Cố nghệ sĩ Trương Quốc Vinh.

Một người quen của ngôi sao trẻ này tiết lộ: “Hai ngày trước khi quay phim, tâm trạng của anh ấy không tốt. Nhưng chúng tôi không thể ngờ chuyện ra cơ sự này”.

Cảnh sát và công ty quản lý cho biết, sẽ tổ chức họp báo sớm để nói về cái chết của nam diễn viên nổi tiếng. Kiều Nhậm Lương sinh năm 1987 tại Thượng Hải, tốt nghiệp Đại học Cơ khí, anh từng là vận động viên nhảy cao cấp quốc gia. Năm 2005, anh gây chú ý khi tham gia chương trình do đài Hồ Nam tổ chức. Từ đó, Nhậm Lương bắt đầu khởi nghiệp với vai trò ca sĩ, diễn viên. Tài tử 28 tuổi được gọi là “nam thứ trong mơ” khi thường đảm nhận các vai thứ chính trong phim truyền hình.

Kiều Nhậm Lương nổi tiếng nhờ “Khuynh thế hoàng phi” (đóng cùng Lâm Tâm Như), “Cẩm Tú duyên hoa lệ mạo hiểm” (bên Huỳnh Hiểu Minh, Trần Kiều Ân), “Lục Trinh truyền kỳ” (với Triệu Lệ Dĩnh), “Hóa ra anh vẫn ở đây” (với Lưu Diệc Phi, Ngô Diệc Phàm), “Vạn vạn không ngờ tới”.

Với tính cách trẻ trung, vui vẻ, hoạt bát và siêu quậy, Kiều Nhậm Lương thu hút lượng fan lớn, đặc biệt là khi anh chàng tham gia show truyền hình hẹn hò "Mình yêu nhau đi".

Ngoài vụ tự tử của Kiều Nhậm Lương, trang Sina cho biết, một vụ tai nạn hy hữu bất ngờ xảy ra đối với nam diễn viên điển trai của Trung Quốc Trương Vân Lôi. Anh ta bất ngờ rơi xuống từ tầng 2 của khách sạn Nam Kinh Trạm, Nam Kinh, Trung Quốc, ở độ cao khoảng 10 mét. Sau đó nam diễn viên đã bị chảy máu đầu và lập tức được đưa vào bệnh viện.

Bạn thân của nam diễn viên tên Lý Âu, cũng là nhân chứng có mặt tại hiện trường lúc đó cho biết, anh đang đứng ngay bên cạnh Trương Vân Lôi nhưng do sự việc xảy ra quá nhanh, anh không kịp kéo nam diễn viên lại. "Tôi rất hối hận vì chỉ giương mắt nhìn cậu ấy rơi xuống mà không làm được gì" - Lý Âu nói. Ngoài ra, trả lời phỏng vấn của báo Nam Kinh, Lý Âu cũng tiết lộ, gần đây Trương Vân Lôi thường xuyên kêu mệt mỏi vì chuyện tình cảm và áp lực công việc.

"Ngọc nữ Đài Loan" Lưu Ngọc Phác.

Hiện tại nam diễn viên đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, người nhà bệnh nhân cũng đã tới bệnh viện để chăm sóc cho anh. Phía cảnh sát cho hay, đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của Trương Vân Lôi, nhưng nhiều khả năng nam diễn viên tự tử do chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. Sau khi vụ việc xảy ra, công ty quản lý của Trương Vân Lôi là Đức Vân Xã đã chính thức gửi thông báo đến người hâm mộ trên Weibo đồng thời hứa sẽ cập nhật tình hình của nam diễn viên nếu sức khỏe của anh có chuyển biến.

Trương Vân Lôi (tên thật là Trương Lỗi) sinh năm 1991, tại Thiên Tân, Trung Quốc. Anh là nam diễn viên trẻ đầy triển vọng với ngoại hình ưa nhìn, đang được chú ý qua các bộ phim "Bạch xà truyện", "Thái công bán mặt",...

Nhiều nghệ sĩ quyên sinh vì trầm cảm

Năm 2010, nam diễn viên Giả Hoành Thanh - người yêu cũ Châu Tấn - tử vong do rơi từ tầng 14 của chung cư tại Bắc Kinh. Dù gia đình từ chối thông báo nguyên nhân cái chết, bạn bè trong giới tiết lộ Giả Hoành Thanh nhảy lầu do trầm cảm lâu năm. Nam diễn viên từng nói: “Tôi rất nhạy cảm, đôi lúc hơi thần kinh, nhưng tôi thích cái cảm giác đau khổ ấy”.

Có thời gian do nghiện hút, cuộc sống của anh chìm trong bóng tối. Hàng xóm của Giả Hoành Thanh cho hay trước khi tự sát, anh đang nỗ lực cai nghiện nhưng tinh thần có dấu hiệu sa sút.

Giả Hoành Thanh là một trong những nam diễn viên được yêu thích nhất của Trung Quốc đại lục cuối thập kỷ trước, với các bộ phim “Người tình cuối tuần”, “Sông Tô Châu”, “Vụ ám sát ngân xà”, “Ngày hôm qua”... Giả Hoành Thanh và Châu Tấn từng có cuộc tình ngắn ngủi khi đóng chung phim “Sông Tô Châu”. Năm 1999, hai người chia tay.

"Ngọc nữ Đài Loan" Lưu Ngọc Phác - từng vào vai Triệu Mẫn trong “Ỷ thiên đồ long ký” 1984 - tự sát tại nhà riêng ngày 12-5-2009. Ba ngày sau, thi thể cô được phát hiện trên giường, bên cạnh có một lọ thuốc điều trị trầm uất. Từ nhỏ, Lưu Ngọc Phác đã chịu sự bạo hành của cha khiến cô mắc chứng trầm cảm. Trước khi qua đời, cô từng tìm cách tự tử không dưới 10 lần.

Ngày 25-10-1993, ca sĩ Trần Bách Cường qua đời sau 17 tháng hôn mê. Trước đó, tháng 5-1992, anh được đưa vào viện cấp cứu sau khi uống một lượng lớn thuốc ức chế trầm cảm với rượu. Khi còn sống, Trần Bách Cường thường có biểu hiện muốn tìm đến cái chết. Trần Bách Cường là ca sĩ, nhạc sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng ở Hong Kong những năm 1980. Những cảm xúc lãng mạn trong các ca khúc Ballad của anh vẫn mê hoặc công chúng cho tới ngày nay.

Ngày 31-7-2002, Trần Bảo Liên - nữ diễn viên từng đóng nhiều phim cấp ba của Hong Kong - qua đời ở tuổi 29 do nhảy lầu tự tử, để lại con trai mới đầy tháng. Trước khi qua đời, cô viết một bức thư tạm biệt bạn bè như Tăng Chí Vỹ, Lương Gia Huy, Huỳnh Bách Minh, Trần Bách Tường...

Diễn viên Trần Bảo Liên.

Khi còn sống, cô từng nhiều lần tự gây thương tích cho mình. Mẹ đẻ Bảo Liên cho biết sau khi sinh mổ, cô mắc chứng trầm cảm nghiêm trọng. Có lần Bảo Liên cắt cổ tay tự sát nhưng được cấp cứu kịp thời.

Năm 2011, nam diễn viên Thượng Vu Bác nhảy lầu tự tử khi mới 28 tuổi. Anh mắc bệnh trầm cảm nhiều năm, từng đi khám và điều trị nhưng bệnh tình ngày một xấu khiến nam diễn viên chịu nhiều giày vò, đau khổ. Cuối cùng, Thượng Vu Bác tìm đến cái chết để giải thoát. Nam diễn viên gây ấn tượng với khán giả Trung Quốc qua hơn 20 bộ phim như: “Chuyện cũ vùng duyên hải”, “Câu chuyện nhà đẻ”, “Hoa”...

Trương Quốc Vinh là nam diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng bậc nhất Hong Kong, khi đang đứng trên đỉnh vinh quang của sự nghiệp âm nhạc và điện ảnh rực rỡ vang danh thì tin anh qua đời khiến cho toàn châu Á bàng hoàng thời bấy giờ. Ngày 1-4-2003, Trương Quốc Vinh đã nhảy xuống từ tầng 24 của khách sạn Mandarin, tự kết liễu sinh mạng của chính mình khi vừa 46 tuổi.

Sự ra đi của Trương Quốc Vinh trở thành cú shock lớn đối với làng giải trí Hong Kong và cả Châu Á, những tin đồn liên tục xuất hiện xung quanh cái chết đầy đau thương của người nghệ sỹ tài hoa này. Không lâu sau đó, người yêu của Trương Quốc Vinh là Đường Hạc Đức đã tiết lộ việc Trương Quốc Vinh bị trầm cảm nặng đã hơn một năm, anh đã từng có ý định tự sát và phải đến bác sĩ tâm lý để điều trị. Cái chết của Trương Quốc Vinh đã đánh dấu chấm hết, lụi tàn của ngành giải trí Hong Kong lúc bấy giờ.

Dù đã ra đi, song huyền thoại Trương Quốc Vinh vẫn không hề phai mờ trong tâm trí khán giả, hằng năm vào sinh nhật và ngày mất của anh, mọi người lại đến khách sạn Mandarin để đặt vòng hoa, cùng di ảnh kỷ niệm như minh chứng sự tồn tại bất diệt của cái tên Trương Quốc Vinh.

Văn Nguyễn - T.L. (tổng hợp)
.
.