Làn sóng lao động Palestine nhập cư bất hợp pháp vào Israel

Thứ Tư, 14/09/2016, 15:15
Bức tường được Israel xây dựng cách đây hơn một thập niên nhằm mục đích chống lại những kẻ đánh bom liều chết người Palestine và dùng để ngăn chặn làn sóng người Palestine ở Bờ Tây nhập cư bất hợp pháp vào Israel kiếm việc làm giờ biến thành "cứu cánh" người Palestine tránh né được những chốt kiểm soát - nơi họ sẽ bị kiểm tra giấy tờ - của binh sĩ Israel.

Lúc 4 giờ sáng, trên một con đường cụt không lối ra, một người đàn ông Palestine tầm trên 30 tuổi từ trong bóng tối giữa các tòa nhà chạy ra với cây thang gỗ trong tay. Anh ta lẹ làng tựa cây thang vào bức tường bê tông kiên cố rồi trèo lên thoăn thoắt.

Người Palestine tạo một lổ thủng giữa hàng rào dây thép gai giăng phía trên bức tường dài gần 700 km để chui qua phía bên kia. Người đàn ông khi nãy bắt đầu ra hiệu với chiếc xe mui kín hiệu Daewoo màu trắng mới chạy đến và đỗ bên dưới. Sau đó, 4 người đàn ông chui ra khỏi xe và trèo lên chiếc thang dài 13 nấc kê sẵn bên bức tường. Họ qua được phía bên kia nhờ một sợi dây để trèo xuống.

Người lao động Palestine bất hợp pháp leo cầu thang vượt bức tường an ninh ngăn cách Israel và Bờ Tây.

Chỉ trong vài phút, một chiếc xe khác chở 4 người đàn ông Palestine đến công trường xây dựng ở Israel. Từ bây giờ, họ là những lao động bất hợp pháp. Còn người đàn ông bắc thang tiếp tục công việc của mình - tìm kiếm những người Palestine khác sẵn sàng trả tiền để vượt bức tường sang Israel làm việc.

Những lao động người Palestine có giấy tờ hợp pháp làm việc tại Israel được trả lương cao hơn ở Bờ Tây gấp 3 đến 4 lần - đó là lý do hấp dẫn mọi người tìm cách để vào được Israel. Tuy nhiên, các nhà thầu xây dựng và chủ nhà hàng ở Israel trả lương cho những lao động Palestine bất hợp pháp thấp hơn. Trong khi đó, bọn đưa người trái phép vào Israel bỏ túi được từ 65 đến 200 USD để đưa một người lén lút vượt qua bức tường bê tông khi trời chưa sáng.

Hình phạt dành cho hành vi vượt bức tường an ninh trái phép vào Israel để làm việc nói chung chỉ là trục xuất về Bờ Tây. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là những lao động người Palestine bất hợp pháp mà còn liên quan đến an ninh.

Trong tháng 6-2016, 2 người đàn ông Palestine đã xâm nhập Israel qua bức tường bê tông còn đang xây dang dở và nổ súng giết chết 4 người trong một quán cà phê ở Tel Aviv. Hai người đàn ông này sống ở ngôi làng Yatta nằm ở phía nam Bờ Tây.

Micky Rosenfeld, người phát ngôn của cảnh sát Israel, cho biết người Palestine lén lút leo tường vào Israel qua một trong những khu vực chưa được xây dựng hoàn tất. Theo số liệu từ Shin Bet, Cơ quan mật vụ Israel, từ ngày 1-10-2015 đến 1-2-2016, có đến 21 người Palestine xâm nhập Israel trái phép để tấn công người dân nước này.

Sau vụ nổ súng ở Tel Aviv, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cam kết sẽ mở rộng bức tường hơn về miền nam - khu vực hoạt động mạnh của các mạng lưới buôn lậu. Phản ứng khác của chính quyền Israel trước vụ nổ súng là hủy bỏ 83.000 giấy phép đặc biệt cấp cho người Palestine đến Tel Aviv vào tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

Nitzan Nuriel - tướng quân đội Israel về hưu, cựu lãnh đạo bộ phận chống khủng bố của thủ tướng và hiện là chuyên gia chống khủng bố ở Trung tâm Liên ngành tại thành phố Herzliya miền trung Israel - nhận định: những lao động Palestine bất hợp pháp thật ra là "một phần của thực tế và một phần của nền kinh tế" Israel.

Theo Nuriel, thách thức của chính quyền Israel là sàng lọc thành phần khủng bố tiềm ẩn len lỏi trong số những lao động Palestine. Đối với Nuriel, chính quyền Israel cần biết rõ "những con cá nào phải bị bắt và những con cá nào được phép bơi. Đó là điều cần quyết định". Nuriel cũng thừa nhận rằng, không thể ngăn chặn nổi hoạt động của các mạng lưới buôn lao động Palestine trái phép vào Israel bởi vì đơn giản đó là nguồn lợi quá béo bở.

Người Palestine chui qua hàng rào thép gai để vào Israel.

Trong khi đó, nạn thất nghiệp ở Bờ Tây chiếm khoảng 20% và đặc biệt cao ở số người trẻ tuổi. Lương công nhật cho người Palestine ở Bờ Tây vào khoảng 70 đến 80 shekel (20 USD) - theo Khalil Shikaki, Giám đốc Trung tâm Palestine về Chính sách và Điều tra khảo sát ở thành phố Ramallah. Nhiều lao động Palestine làm việc bất hợp pháp trong các công trường xây dựng ở Israel được trả từ 80 đến 100 USD/ngày.

Trên thực tế, các công ty Israel đối xử người lao động Palestine được cấp phép làm việc tương tự như chính người dân Israel về tiền lương, trợ cấp, những ngày nghỉ ốm, nghỉ phép, bảo hiểm y tế và lương hưu.

Hiện nay, có khoảng 55.000 người Palestine được cấp phép làm việc hợp pháp tại Israel và ước khoảng 20.000 lao động Palestine ở các khu định cư Do Thái - theo số liệu từ Bộ Lao động Palestine. Trước khi xảy ra intifada - bạo động của người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza chống sự chiếm đóng của Israel - lần thứ 2 vào năm 2000, con số lao động Palestine ở Israel là 140.000 người. Phần lớn lao động Palestine làm việc trong lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp hay chuỗi nhà hàng.

Micky Rosenfeld cho biết những lao động Palestine bất hợp pháp nếu bị bắt nhiều lần sẽ phải ra trước tòa án Israel và nhận hình phạt. Còn những đối tượng bị nghi ngờ có liên quan đến khủng bố phải ra trước tòa án quân sự Israel. Nuriel cũng cho rằng chính quyền Israel sẽ càng hao tốn tiền bạc khi giam giữ quá đông người Palestine trong các nhà tù và việc bắt giữ lao động Palestine bất hợp pháp lan tràn là không thực tế.

Một lao động Palestine bất hợp pháp tên là Abu Khalid đã 50 tuổi làm việc tại một công trường xây dựng lớn ở Israel cho biết chỉ riêng trong năm 2015 ông đã vượt bức tường an ninh vào Israel đến hàng chục lần. Cũng giống như nhiều lao động bất hợp pháp khác, Abu Khalid vượt bức tường vào Israel chỉ để làm việc khoảng vài ngày hay vài tuần rồi quay về Bờ Tây nghỉ ngơi trong thời gian ngắn và rồi lại cứ như thế.

Abu Khalid cũng tiết lộ một người vượt bức tường an ninh sẽ phải trả cho bọn môi giới 800 shekel/lần, còn nếu đi chung 3 người thì chỉ trả khoảng 300 shekel cho mỗi người. "Nhưng đó là số tiền lớn", Abu Khalid nói. Các nhà thầu Palestine và Israel đều biết những lao động được chở đến như Abu Khalid là bất hợp pháp. Sau khi kết thúc ngày làm việc, Abu Khalid phải tự đi tìm vòi nước công cộng để tắm rửa rồi kiếm một gốc cây hay bức tường sạch sẽ để ngủ qua đêm.

Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng có thể vượt qua bức tường an ninh bằng cây thang và sợi dây thừng. Hai công nhân trẻ tuổi tên là Ahmad (19 tuổi) và Bassem (21 tuổi) sống ở một ngôi làng phía bắc thành phố Ramallah cho biết, có lần họ phải chui qua đường ống dẫn nước như con rắn để vào được Israel. Cha của Ahmad nói anh là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Người lao động bất hợp pháp và bọn buôn người đều biết rằng khủng bố đe dọa nguồn sống của họ. Một lái xe cho bọn buôn người tự xưng là Abu Ramzi cho biết, anh và các đồng nghiệp đều thông báo với lực lượng an ninh Palestine khi nghi ngờ một người nào đó có ý định vượt bức tường để gây bạo lực ở Israel. Abu Ramzi cũng than phiền việc quân đội Israel tăng cường tuần tra bức tường bê tông sau vụ nổ súng giết người trong quán cà phê ở Tel Aviv.

Ramzi, 34 tuổi, kể: "Trước khi có vụ nổ súng, quân đội Israel hoạt động bình thường như chẳng có chuyện gì xảy ra và 30 đến 40 người Palestine dễ dàng vượt qua bức tường bê tông cùng một lúc. Nhưng sau vụ nổ súng, hoạt động của chúng tôi trở nên khó khăn hơn nhiều. Chúng tôi luôn tìm nhiều cách để đưa lao động bất hợp pháp vào Israel".

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.