Maradona suýt chết vì tụ máu não

Thứ Sáu, 20/11/2020, 15:30
Huyền thoại bóng đá người Argentina, Diego Maradona đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần từ ca phẫu thuật tụ máu não. Đây không phải là lần đầu tiên Maradona ở lằn ranh giữa sự sống cái chết bởi vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe gặp phải…

Ngày 31-10  vừa qua ghi dấu mốc đặc biệt với Maradona khi "Cậu bé Vàng" đón sinh nhật tuổi 60 của mình. Trớ trêu thay đó lại là sinh nhật đầy giông bão với nhà vô địch World Cup 1986. Sau màn nổi khùng lên đuổi hết tất cả người thân ra khỏi nhà do không đáp ứng đòi hỏi uống rượu mạnh trong tiệc mừng sinh nhật (ANTG từng đưa), Maradona lại chiếm sóng trên nhiều mặt báo tại Argentina về tình trạng sức khỏe tồi tệ. 

Theo tờ nhật báo Clarin, Maradona đã gây sốc với nhiều fan khi tới sân vận động Juan Carmelo Zerillo của CLB Gimnasia La Plata, CLB mà Maradona đang làm huấn luyện viên trưởng tại đây trong tình trạng ốm yếu, nhợt nhạt tới mức phải nhờ người dìu đi trong trận thắng với tỷ số 3-0 trước đối thủ Patronato ở khuôn khổ giải vô địch quốc gia Argentina 2020/2021. "Maradona luôn than phiền mệt mỏi, khó chịu trong lúc ngồi trên băng ghế chỉ đạo", tờ Clarin trích dẫn lời chia sẻ từ nguồn tin thân cận từ Maradona, "Bởi vậy, Maradona buộc phải bỏ dở trận đấu giữa chừng và nhờ trợ lý thay mình chỉ đạo đội bóng trong thời gian còn lại của trận đấu".

Maradona vừa trải qua ca phẫu thuật mổ não.

Mọi sự còn trở nên ầm ĩ hơn nữa khi liên tục rộ lên thông tin cho rằng Maradona ốm yếu như vậy là dính COVID-19, bởi trước đó một vệ sỹ thuộc dạng thân tín của huyền thoại người Argentina đã buộc phải cách ly sau khi bị phát hiện mắc thứ virus tai quái này. 

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện La Plata cho thấy, Maradona không hề mắc COVID-19. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng sức khỏe tệ hại của Maradona hóa ra lại bắt nguồn từ việc bị tụ máu não. Ngoài những yếu tố tác động mang tính cơ học như va đập mạnh, sự hình thành cục máu đông trong não cũng có căn nguyên sâu xa từ lối sống bừa bãi, nghiện ngập rượu bia và ma túy một cách thái quá từ Maradona.

Thông tin về việc Maradona phải nhập viện để tiến hành phẫu thuật lấy bỏ máu tụ khỏi màng não đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt và động viên từ nhiều người, nhất là giới bóng đá. Thông qua tài khoản cá nhân trên trang mạng xã hội Instagram, siêu sao Lionel Messi của CLB lừng danh Barcelona đã viết: "Điều mà gia đình tôi cũng như tôi mong muốn lúc này đây được thấy ông khỏe lại càng sớm càng tốt. Tôi xin gửi đến ông cái ôm nhiệt thành từ trái tim tôi". 

Tương tự như Messi, Aleksander Ceferin, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cũng đã gửi thông điệp động viên "số 10"  vang bóng một thời của làng bóng đá xứ Tango nói riêng và làng bóng đá thế giới nói chung: "Mọi huyền thoại đều bất tử, đây là trận đấu mà ông sẽ thắng. Xin gửi đến ông sự chia sẻ chân thành nhất vào lúc này đây. Hãy vững tin đẩy lùi bệnh tật".

Không chỉ giới bóng đá, một loạt chính khách như Tổng thống Alberto Fernandez và Phó Tổng thống Christina Kirchner của Argentina, Evo Morales, cựu tổng thống của Bolivia… đã thể hiện tình cảm mến yêu và động viên Maradona trước thời điểm tiến hành ca phẫu thuật. Trong khi đó, số đông fan nhiệt thành đã mặc những chiếc áo đấu mang số 10 và tên Maradona sau lưng cũng như cầm băng rôn, áp phích có in hình Maradona đổ về bệnh viện La Plata nhằm thể hiện sự động viên với cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Argentina.

Trước diễn tiến tình trạng sức khỏe của Maradona, gia đình huyền thoại 60 tuổi đã đi đến thống nhất trong việc chuyển tới bệnh viện có tiếng Olivos ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires của Argentina để thực hiện ca mổ dưới sự tư vấn từ một số chuyên gia y tế hàng đầu. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ trôi qua một cách nặng nề trong sự hồi hộp xen lẫn lo âu, ca mổ não của "Cậu bé Vàng" đã thành công. 

"Maradona có lẽ đã trải qua thời khắc khó khăn nhất trong cuộc đời, nếu không nói là đối mặt giữa sự sống và cái chết. Việc phát hiện và phẫu thuật thành công cục máu đông ở  não có thể coi là một phép màu kỳ diệu", Matias Morla, người đại diện của cựu ngôi sao từng khoác áo Napoli và Barcelona phá biểu trước giới truyền thông, "Chỉ cần sơ sảy một chút, Maradona có thể sẽ phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình".

Sau khi ra viện, Maradona chuyển đến sinh sống tại một căn nhà ở khu vực Nordelta, gần thành phố Buenos Aires dưới sự theo dõi 24/24 giờ bởi nhân viên y tế. Ngoài việc theo dõi vết mổ sau ca phẫu thuật, Maradona còn phải cai rượu một cách triệt để nhằm tránh tàn phá sức khỏe của bản thân. Đây không phải là lần đầu tiên nhà vô địch World Cup 1986 rơi vào tình cảnh bi đát về sức khỏe. Năm 2000, Maradona đã phải nhập viện khẩn cấp sau khi ngưng thở trong 5 hoặc 6 giây trong lúc đi nghỉ ở khu resort Punta Del Este thuộc miền Đông Nam của Uruguay. Gây sốc hơn nữa khi căn nguyên của nó là do Maradona sử dụng ma túy quá liều. 

Cũng bởi sinh hoạt bừa bãi, bê tha, Maradona đã buộc phải cắt một phần dạ dày trong năm 2004 để tránh nguy cơ khó lường do huyết áp cao và béo phì. Tại vòng chung kết World Cup 2018, Maradona đã khiến nhiều người phát hoảng khi ngất xỉu trong lúc cổ vũ rất sung cho đội tuyển Argentina gặp Nigeria ở vòng đấu bảng.

Bảo Quyên
.
.