Nhà vô địch Cúp C1 lâm vào cảnh nợ nần

Thứ Bảy, 24/10/2020, 20:32
Từ chỗ được coi là người hùng của Liverpool, cựu hậu vệ cánh phải Steve Finnan giờ đây lại rơi vào cảnh nợ nần như chúa chổm. Bi đát hơn nữa khi Finnan đã phải nghiến răng bán cả chiếc huy chương vô địch Champions League năm 2005 để trả nợ…

Đêm huyền diệu. Đêm của những huyền thoại. Đó là những mỹ từ mà số đông fan Liverpool vẫn thường sử dụng mỗi khi nhắc đến màn ngược dòng ngoạn mục kinh điển của Liverpool trước AC Milan trong trận chung kết Champions League năm 2005 trên sân vận động Olympic Ataturk với sức chứa 72 nghìn chỗ ngồi tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) diễn ra hôm 25/5/2005. Chỉ trong vòng 44 phút đầu tiên của trận đấu, đội bóng tới từ Italy đã vươn lên dẫn trước tới 3-0 trước The Kop (biệt danh của Liverpool).

Tới ngay cả những fan giàu trí tưởng tượng nhất của Liverpool khi đó cũng chẳng dám nghĩ tới kịch bản đội nhà sẽ thắng ngược khi lâm vào thế bất lợi như vậy. Cảm xúc hồi hộp, dồn nén như vỡ òa, nổ tung khi Liverpool đã ghi 3 bàn trong hiệp 2 để rồi đưa trận đấu tới màn phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu đầy may rủi. Điều kỳ diệu đã tới khi Liverpool thắng AC Milan với tỷ số 3-2 qua loạt sút luân lưu. Qua đây, đội bóng giàu truyền thống tới từ Anh đã đem về phòng truyền thống chiếc Cúp vô địch Champions League lần thứ 5 trong lịch sử.

Góp công vào kỳ tích đó có công sức đáng kể của cựu hậu vệ người Cộng hòa Ireland, Steve Finnan. Sự cơ động của Finnan bên hành lang cánh phải đã giúp lối chơi của The Kop sắc bén, nguy hiểm hơn. Theo lời chia sẻ từ Finnan, những gì anh và đồng đội tại Liverpool trải qua ở trận chung kết Champions League năm 2005 tại Istanbul là ký ức ngọt ngào mãi mãi không quên được. Bẵng đi một thời gian, người hùng năm nào của Liverpool đã xuất hiện trên mặt báo theo cách chẳng ai mong muốn.

Khó ngờ được nguy cơ phá sản đang treo lơ lửng trên đầu nhà vô địch Champions League 2005. Theo tờ nhật báo Daily Mail số ra mới đây, cựu danh thủ 44 tuổi đã bất đắc dĩ liên hệ hãng bán đấu giá Graham Budd Auctions có trụ sở tại London để đem đấu giá một loạt đồ lưu niệm gắn liền với quãng thời gian tung hoành trên sân cỏ trước đây. 

Qua trang web đấu giá trực tuyến của Graham Budd Auctions, cựu tuyển thủ Cộng hòa Ireland đã rao bán chiếc huy chương vô địch được từ đêm lịch sử ở Istanbul với mức giá dao động từ 12.000 đến 15.000 bảng.

Hiện tại, đã có một số doanh nhân đồng thời là fan nhiệt thành của Liverpool sẵn sàng móc hầu bao để có chiếc huy chương vô địch Champions League năm 2005 mà rất nhiều người thèm muốn. Không chỉ có huy chương vô địch Champions League, Finnan còn cho bán cả chiếc áo đấu có chữ ký của một loạt ngôi sao Liverpool và AC Milan trên đó với giá niêm yết từ 2.000 đến 2.500 bảng. Trong khi đó, bản sao của chiếc Cúp vô địch Champions League 2005 có khắc tên cựu sao Liverpool đang được chào bán với giá từ 5.000 đến 7.000 bảng.

Danh sách các món đồ lưu niệm mà Finnan đem ra bán ồ ạt còn có huy chương Á quân Cúp liên đoàn Anh 2005 với giá từ 800 bảng đến 1.200 bảng, huy chương vô địch Siêu Cúp châu Âu 2005 có giá từ 1.500 đến 3.500 bảng. 

Theo người đại diện của  hãng bán đấu giá Graham Budd Auctions, đây mới chỉ là một phần trong số đồ lưu niệm cũng như huy chương vô địch mà Finnan ủy nhiệm cho họ bán đấu giá. Đây thực sự là thông tin gây sốc với nhiều người, nhất là những fan yêu mến cựu hậu vệ cánh phải nổi danh một thời như Finnan.

Bi kịch đến với Finnan khi cựu danh thủ 44 tuổi quá ảo tưởng về việc kiếm tiền một cách dễ dàng. Không hề có chút kinh nghiệm nào song Finnan đã dốc hết vốn liếng thành lập công ty kinh doanh bất động sản mang tên Finnan Developments với trụ sở đặt ở phía nam thành phố London. 

"Mong ước của tôi không gì khác là đưa Finnan Developments trở thành thương hiệu bất động sản hàng đầu tại Anh", cựu ngôi sao Liverpool, Finnan đã hào hứng phát biểu như vậy trong buổi lễ ra mắt công ty Finnan Developments, "Chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra sự đa dạng, phong phú về những mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng".

Sai lầm tiếp theo của Finnan là quá tin tưởng vào anh trai Sean nên để mặc cho anh trai nắm quyền điều hành và quản lý công ty suốt thời gian sau đó. Thay vì làm ăn phát đạt, Finnan Developments liên tục làm ăn thua lỗ do đầu tư vào những thương vụ kém hiệu quả. Hệ lụy tất yếu Finnan đã lâm vào cảnh nợ nần giật gấu vá vai để trang trải cho hoạt động của công ty. 

Mất tiền bạc đã đành, Finnan còn đánh mất luôn tình nghĩa anh em khi không ít lần to tiếng cãi vã với anh trai của mình. Của đáng tội, ông anh trai Sean bi đát chẳng kém khi mắc nợ hơn 4 triệu euro qua màn vay mượn rồi góp vốn vào công ty Finnan Developments.

Không chỉ có Finnan, khá nhiều "ông sao" trong làng bóng đá thế giới đã bị nợ nần quật ngã. Gần đây nhất là cựu hậu vệ người Brazil Cafu từng khoác áo một số CLB tại Italy như AS Roma, AC Milan… bị tòa án tại Brazil tịch thu một loạt tài sản đứng tên mình như trang trại, biệt thự, xe hơi đắt tiền do nợ nần như chúa chổm. 

Danh sách sao sân cỏ lâm vào cảnh túng quẫn sau khi giải nghệ còn có  Emmanuel Eboue, David James, Kenny Sansom, John Arne Riise, Lee Hendrie, Eric Djemba-Djemba, Martin Keown, Andy Cole.

Bảo Quyên
.
.