Tờ The Sunday Times phải bồi thường cho Thân vương Monaco

Thứ Tư, 16/03/2016, 14:20
Sau một thời gian theo đuổi vụ kiện tụng dây dưa kéo dài, vào ngày 9-3 vừa qua, Thân vương Albert II và Hoàng hậu Charlene là cặp vợ chồng đứng đầu Vương triều Monaco, đã chấp thuận trên nguyên tắc về việc bồi thường thiệt hại từ tờ The Sunday Times, ấn phẩm ra ngày Chủ nhật bán chạy nhất ở Vương quốc Anh.

Hơn 4 năm trước, thông qua người đại diện được ủy quyền là luật sư nổi tiếng người Anh Mark Thompson, vợ chồng Thân vương Albert II đã chính thức khởi kiện Ban Biên tập tuần báo The Sunday Times ra Tòa án Tối cao Anh có trụ sở tại London vì đưa tin thất thiệt.

Theo đơn kiện thì trong số ra đầu tháng 7-2011, tờ báo đã đăng một câu chuyện bịa đặt về nữ cựu vận động viên bơi lội người Nam Phi Charlene Lynette Wittstock, không muốn kết hôn với nhà vua Monaco nữa sau khi đã "lỡ" làm lễ đính hôn hơn một năm trước. Nguyên nhân chủ yếu vì được tin đứa con ngoài giá thú thứ 3 của Thân vương Albert II vừa lộ danh tính, Charlene không muốn đóng vai trò như một "bà dì ghẻ bất đắc dĩ".

Trụ sở Tòa án Tối cao Anh, nơi xét xử vụ kiện phỉ báng Hoàng gia Monaco.

Một nguyên nhân khác khiến cô dâu tương lai không muốn tiến đến hôn nhân là do tuổi tác giữa 2 người chênh lệch tới 20 năm. Thậm chí Thân vương Albert II phải bí mật cho thuộc hạ thu giữ hộ chiếu của Charlene khi cô mới đặt chân xuống phi trường Nice Cote d'Azur Airport ở Nice (Pháp), cửa khẩu đường không chủ yếu đón tiếp khách quốc tế đến Công quốc Monaco, hòng ngăn ngừa cô dâu tương lai có ý định chạy trốn trước đám cưới(?!)... Rồi Charlene phải miễn cưỡng chấp nhận tiến hành hôn lễ cho đẹp lòng quan khách đã trót gửi thiếp mời, bù lại cuộc hôn nhân ngắn ngủi sẽ được bãi bỏ theo thỏa thuận trong một thời gian ngắn sau đó(!).

"Tất cả những thông tin đăng tải trên mặt báo hoàn toàn bịa đặt", luật sư M. Thomson khẳng định trong phần tranh luận tại tòa; đồng thời vị đại diện nguyên đơn cũng nhấn mạnh rằng, bài báo xuất hiện chỉ 2 ngày sau đám cưới khiến Hoàng gia Monaco bị những lời đàm tiếu bủa vây.

Vợ chồng Thân vương Albert II trong ngày cưới.

Vẫn theo lời luật sư M. Thomson, thì The Sunday Times còn nêu quan điểm gây hiểu lầm trong bài báo nói trên, khi cho rằng "Thân vương Albert II đã lờ đi các hành vi tham nhũng của những người thân cận trong hoàng tộc, cũng như bất lực trong việc ngăn chặn các hoạt động tẩy rửa tiền của các băng nhóm tội phạm quốc tế tại Monaco"… những luận điểm này toàn là những lời vu khống.

Tiếp xúc với báo giới sau khi phiên xử kết thúc, luật sư M. Thomson cho biết, người đại diện bị đơn nằm trong Hội đồng quản trị của Công ty Times Newspapers Ltd, nơi chịu trách nhiệm xuất bản tờ The Sunday Times, đã chính thức thừa nhận việc đưa tin sai trái mang tính chất phỉ báng và chịu bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn kể cả án phí. Mức độ đền bù sẽ được đại diện 2 bên thỏa thuận ngoài chốn pháp đình.

Riêng luật sư Rupert Earle, người đại diện cho quyền lợi của bị đơn trước tòa đã ngỏ lời xin lỗi chân thành đến gia đình Hoàng gia Monaco, vì đã gây ra những tổn thất tinh thần không đáng có.

Được biết, Thân vương Albert II 58 tuổi thừa kế ngai vàng từ vua cha Rainier III (1923-2005) hơn 10 năm trước, là con trai duy nhất của ông hoàng Rainier III với nữ minh tinh huyền thoại người Mỹ Grace Kelly (1929-1982) có số tài sản hơn 1 tỉ USD, bao gồm nhiều bất động sản rộng lớn ở cả Công quốc Monaco lẫn Cộng hòa Pháp, cũng là nhà quân chủ giàu thứ 9 trên thế giới theo danh sách của tạp chí Mỹ Forbes. Trong khi Công quốc Monaco luôn được coi là "chốn thiên đường" quy tụ giới siêu giàu trên hành tinh.

Luật sư M. Thompson tại cuộc họp báo sau khi phiên tòa kết thúc.

Hoàng hậu Charlene 38 tuổi gốc Đức vốn là vận động viên môn bơi phối hợp 4x100m nữ, nằm trong thành phần đội tuyển Nam Phi tham gia Thế vận hội Mùa hè lần thứ 27 tổ chức ở Sydney (Australia) vào năm 2000. Còn Hãng Times Newspapers Ltd là công ty con trực thuộc Tổ hợp ấn loát NI Group Ltd, quản lý các ấn bản nổi tiếng như The Times, The Sunday Times và The Sun đều do nhà tài phiệt truyền thông người Mỹ gốc Australia Rupert Murdoch làm chủ sở hữu, từng gây tai tiếng qua các vụ scandal nghe trộm phi pháp, dẫn đến trường hợp ấn bản cuối tuần News of the World  của nhật báo The Sun, tờ báo bán chạy nhất nước Anh phải đóng cửa vô thời hạn vào đầu tháng 7-2011, trùng với thời điểm tuần báo The Sunday Times đăng nguồn tin thất thiệt về Hoàng gia Monaco.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.