Ông hoàng Monaco thua kiện tạp chí Paris Match

Thứ Tư, 02/12/2015, 09:10
Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECtHR) vừa ra phán quyết, khẳng định tạp chí Paris Match của Pháp không vi phạm quyền riêng tư, đồng thời bác bỏ yêu cầu đòi bồi thường của ông hoàng Công quốc Monaco Albert II khởi kiện tuần báo này, do đã lan truyền thông tin về việc ông có con ngoài giá thú.

Hơn 9 năm trước, vào tháng 5-2006 nhân đánh dấu sự kiện tròn một năm ngày Hoàng tử Albert, con trai duy nhất của ông hoàng Rainier III (1923-2005) với nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng người Mỹ Grace Kelly (1929-1982), nối nghiệp cha đăng quang với tước hiệu mới là Albert II, tạp chí Paris Match đã đăng bài phỏng vấn nữ cựu tiếp viên hàng không 34 tuổi người Pháp gốc Togo Nicole Coste, cho biết bà đã có con với Hoàng tử Albert gần 3 năm trước. Sở dĩ bây giờ Nicole Coste mới tiết lộ vì muốn giữ đúng lời hứa với người tình, rằng phải "giấu nhẹm" tin này khi Vua cha Rainier III còn sống để thừa kế ngai vàng như một vị hoàng tử trong sạch không có "tì vết".

Hoàng tử Albert và tiếp viên Nicole thuở còn mặn nồng.

Bài phỏng vấn dài 10 trang, kèm những bức ảnh "nóng hổi" đã gây chấn động giới quân chủ và công chúng châu Âu. Theo đó Nicole quen biết Hoàng tử Albert vào tháng 7-1997, khi đang là tiếp viên của Hãng Hàng không Pháp Air France trong một chuyến bay nội địa từ Monaco tới Paris. Kết quả của mối tình vụng trộm này đã cho ra đời đứa con trai Alexandre vào cuối tháng 8-2003.

Tin ảnh giới thiệu bài phỏng vấn "nóng hổi" trên trang bìa tạp chí Paris Match.

Sau đó thể theo yêu cầu của Hoàng gia Monaco, xét nghiệm ADN được tiến hành tại Thụy Sĩ đã chứng minh mối quan hệ huyết thống giữa 2 cha con, bản thân Hoàng tử Albert đã ký tên xác nhận vào kết quả xét nghiệm. Đồng thời bà Nicole Coste cũng cung cấp những hình ảnh liên quan đến cuộc tình sâu nặng này, trong đó có cả bức ảnh người cha Albert bế đứa con ngoài giá thú Alexandre trên tay tháng 2-2005, trong một căn hộ ở Paris mà bà Nicole Coste ở lâu nay do ông hoàng Albert II đứng tên sở hữu. Hàng tháng hai mẹ con nhận được đều đặn khoản trợ cấp 10.000 euro từ ông hoàng Albert II, tên người gửi được hợp pháp hóa bằng tên một người bạn của ông hoàng…

Ngay sau khi xuất hiện thông tin trên, ông hoàng Albert II đã khởi kiện tạp chí Paris Match về tội vi phạm quyền riêng tư, đồng thời đòi bồi thường số tiền 50.000 euro tổn thất về mặt tinh thần. Các cấp xét xử do Tòa án Paris tiến hành từ năm 2009 đến 2014, đều ra phán quyết buộc tờ Paris Match phải đăng lời xin lỗi và bồi thường cho nguyên đơn.

Trụ sở ECtHR ở Strasbourg.

Lần sau cùng, vào trung tuần tháng 7-2014, Ban biên tập tuần báo Paris Match quyết định kháng cáo lên cấp cao nhất là ECtHR trụ sở tại thành phố Strasbourg (Pháp) rằng họ không vi phạm quyền riêng tư của ông hoàng Albert II. Quá trình xử án kéo dài hơn 4 tháng với sự tham dự của bà Nicole Coste trong vai trò nhân chứng, cuối cùng ECtHR đã căn cứ theo Điều 10 của Công ước châu Âu về nhân quyền, khẳng định các cấp xét xử ở Pháp đã vi phạm quyền tự do ngôn luận của các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đồng thời ECtHR cũng bác bỏ yêu sách của phía nguyên đơn, bởi ngay trước lúc đăng quang vào giữa tháng 7-2015, Hoàng tử Albert đã công khai xác nhận thông qua người đại diện pháp lý là luật sư Thierry Lacoste, rằng cậu bé Alexandre 22 tháng tuổi là con trai ruột chính thức đầu tiên của mình. Tạp chí Paris Match chỉ thuần túy đưa lại thông tin này, qua lời kể của bà Nicole Coste là người trong cuộc nên không hề vi phạm bí mật đời tư của ông hoàng Albert II.

Được biết, ngoài đứa con trai với bà Nicole Coste, người đứng đầu Vương triều Monaco còn có một cô con gái ngoài giá thú khác là Jazmin Grace Grimaldi nay đã 23 tuổi, là kết quả cuộc tình trăng hoa với bà Tamara Rotolo người Mỹ. Tháng 6-2006, ông hoàng Albert II đã công khai xác nhận mối quan hệ cha con với Jazmin đang sống cùng mẹ ở Mỹ.

Theo Hiến pháp Công quốc Monaco thì con ngoài giá thú không được thừa kế ngai vàng, cũng như không được thừa hưởng những đặc quyền ưu đãi như các thành viên khác trong hoàng tộc. Quyền thừa kế duy nhất là được chia tài sản cá nhân của thân mẫu hoặc phụ mẫu là thành viên Hoàng gia. Theo ước tính của tạp chí Mỹ Forbes, tài sản cá nhân của ông hoàng Albert II vào khoảng 1 tỉ USD.

Xuân Hiếu (tổng hợp)
.
.