Hiểm họa từ làm đẹp

Thứ Ba, 22/10/2019, 22:02
Thời gian qua, có khá nhiều "sự cố" liên quan đến việc làm đẹp của chị em phụ nữ tại một số cơ sở thẩm mỹ viện. Đã có những trường hợp tử vong hoặc di chứng để lại rất nặng nề.


Tử vong sau khi làm đẹp tại bệnh viện thẩm mỹ

Về vụ việc người phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam (phường 9, quận 3, TP Hồ Chí Minh), bệnh viện này cho biết sự cố này là một tai nạn nghề nghiệp đáng tiếc, trong y khoa gọi là sốc phản vệ.

Sáng 11-10, bà T.C.L (59 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) đến Bệnh viện Kangnam tư vấn làm đẹp do bị lão hóa da mặt và mong muốn được phẫu thuật căng da mặt. Tiền sử về phẫu thuật, bệnh nhân từng bơm silicon hai bên má.

Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam.

Thăm khám lâm sàng không phát hiện bệnh lý, các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh trong giới hạn bình thường,  khai thác tiền sử bản thân khỏe mạnh, không có bệnh mãn tính. Sau khi tư vấn bệnh nhân hiểu rõ quy trình thực hiện phẫu thuật và những rủi ro có thể xảy ra trong khi phẫu thuật, bệnh nhân đã đồng ý ký cam kết phẫu thuật.

Chiều cùng ngày, bệnh viện tiến hành phẫu thuật căng da mặt cho bà L. Phương pháp phẫu thuật là phẫu thuật căng da mặt bán phần, dưới gây mê nội khí quản ống lò xo số 7, có bóng chèn, đường miệng. Bệnh nhân được hội chẩn và quyết định phẫu thuật lúc 13h30 ngày 11-10-2019 và kết thúc lúc 17h20 cùng ngày.

Sau ca phẫu thuật, tình hình bệnh nhân ổn định, tự thở, hỏi trả lời đúng và được chăm sóc hậu phẫu. Đến 19h, bệnh nhân vẫn tiếp xúc tốt, thở đều, mạch đều rõ. Nhưng đến 21h, bệnh nhân đột ngột khó thở, khàn tiếng phù môi, tím tái, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp 60/40mnHg, SpO2 80%.

Bác sĩ Bệnh viện Kangnam đã hội chẩn và chẩn đoán sơ bộ: Theo dõi sốc phản vệ sau phẫu thuật căng da mặt, mời hội chẩn toàn diện và xử lý như một trường hợp sốc phản vệ. Đến 21h20, Bệnh viện Kangnam gọi Trung tâm cấp cứu Bệnh viện nhân dân 115 (Bệnh viện 115) hỗ trợ cấp cứu. Trung tâm đã hội chẩn và thống nhất chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện 115.

Tại đây, ê kíp bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Kangnam cùng ê kíp cấp cứu của Bệnh viện 115 tiếp tục hồi sức cho bệnh nhân và hội chẩn chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Chẩn đoán cuối cùng suy hô hấp cấp chưa rõ nguyên nhân/theo dõi sốc phản vệ. Bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu. Đến tối 14-10, bệnh nhân tử vong.

Theo nhận định ban đầu của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng bệnh nhân có thể do sốc phản vệ. Nhưng cụ thể vấn đề này ra sao, cần chờ thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng.

Về vấn đề này, ngày 16-10, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc nữ bệnh nhân tử vong sau khi căng da mặt tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; xử lý vi phạm đối với người hành nghề và Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam (nếu có) theo quy định. Trước ngày 25-10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phải báo cáo kết quả về Bộ Y tế.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết Thanh tra Sở Y tế đã đến Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam làm việc, tiếp nhận và niêm phong hồ sơ liên quan để làm rõ nguyên nhân. Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn để phối hợp với Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Chợ Rẫy… xác minh làm rõ để có kết luận về nguyên nhân vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Hỏng mí mắt vì lỡ tin thẩm mỹ viện mang danh "quốc tế"

Một trường hợp khác. Ngày 17-10, làm việc với PV Chuyên đề ANTG, chị Nguyễn Thị Phương Hồng ở quận 7, TP Hồ Chí Minh cho biết đã gửi đơn tố cáo tới cơ sở thẩm mỹ viện Sophie International (địa chỉ số 253A, đường Hoàng Sa, phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh) về việc không thực hiện đúng cam kết, vô trách nhiệm trong quá trình thực hiện yêu cầu thẩm mỹ và không chịu bồi thường khi trách nhiệm thuộc về chuyên môn.

Đơn tố cáo về vụ việc của bệnh nhân Hồng gửi tới cơ quan chức năng.

Theo đó, ngày 29-6 vừa qua, chị Hồng đến thẩm mỹ viện Sophie International để phẫu thuật thẩm mỹ mắt và được nhân viên ở đây tư vấn làm combo mở tròng mở góc mắt, cắt mí song song, với giá 19 triệu đồng và cam đoan bác sĩ phẫu thuật là bác sĩ giỏi có thâm niên, được đào tạo tại Hàn Quốc là người trực tiếp mổ để mắt to và đẹp hơn. Ca mổ diễn ra từ lúc 17h30 đến 21h cùng ngày.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ kêu chị Hồng mở mắt và nhắm mắt cho bác sĩ xem thì chỉ mở được mắt trái, còn mắt phải bị đơ không thể cử động mi. Thấy vậy, bác sĩ phẫu thuật nói với chị Hồng là "không sao, do thuốc tê nhiều quá".

Sau đó thẩm mỹ viện Sophie đưa cho chị Hồng toa thuốc với giá 120 ngàn và hẹn 6 ngày sau đến cắt chỉ hoặc nếu không tiện cũng có thể cắt chỉ ở trung tâm y tế gần nhất. Ngày 2-7, mắt phải của chị Hồng bị tụ máu, càng sưng hơn và nóng, còn mắt trái thì tiến triển bình thường. Thấy vậy, chị Hồng hỏi thẩm mỹ viện về tình trạng của mắt phải thì người tư vấn của thẩm mỹ nói sưng là chuyện bình thường, chờ thời gian sau sẽ hết.

Ngày 3-7, mắt phải của chị Hồng sưng quá, mặc dù vẫn uống thuốc, nhỏ thuốc… theo đơn thuốc của thẩm mỹ viện Sophie nhưng không giảm nên chị Hồng đến Bệnh viện, được bác sĩ phát hiện lớp da "vết cắt không tròn mà là hình tam giác. 

Do lớp da mỏng quắp vào trong nhiễm trùng và sưng. Sau khi trị nhiễm trùng, bác sĩ yêu cầu nhắm mắt 5 đến 10 ngày trong nhà để vết thương liền. Chị Hồng liên lạc với người tư vấn của thẩm mỹ viện Sophie để báo về tình trạng mắt của chị thì người này khoá tài khoản facebook nên chị không liên lạc được.

Sau khi 2 mắt hết sưng nhưng vết cắt mắt bên phải là hình tam giác quá xấu nên chị Hồng đến thẩm mỹ viện Sophie yêu cầu giải quyết tình trạng mí mắt không đều. Bác sĩ và nhân viên ở đây thừa nhận do lỗi của thẩm mỹ viện và hứa sẽ chịu trách nhiệm "bảo hành", nói chị Hồng về nghỉ ngơi chờ vết cắt lành sẹo rồi bảo hành. Ngày 30-7, chị Hồng liên lạc thì thẩm mỹ viện nói khoảng 2 tháng sau mới mổ lại chứ hiện chưa can thiệp được. Đến ngày 23-8, thẩm mỹ viện cho biết do da mỏng chưa phục hồi không thể cải thiện góc mắt được và kêu chị Hồng chờ 2 tháng sau sẽ chuyển cho bác sĩ của một thẩm mỹ khác sửa lại.

Chị cho biết: "Thẩm mỹ viện kia từng phẫu thuật làm đẹp cằm cho một bệnh nhân đã xảy ra sự cố làm chết người nên tôi càng lo sợ. Vì vậy tôi yêu cầu trả lại tiền phẫu thuật tôi đã đóng nhưng thẩm mỹ viện Sophie không trả lại tiền và nói không nên gây khó dễ, phải tuân theo sự sắp xếp của thẩm mỹ viện, phải chờ mới được sửa lại. Sau đó thẩm mỹ viện Sophia yêu cầu tôi khám thêm tại Bệnh viện mắt TP Hồ Chí Minh rồi giải quyết sau".

Ngày 27-8, nhân viên thẩm mỹ viện Sophie cùng chị Hồng đến Bệnh viện mắt TP Hồ Chí Minh khám, bác sĩ ở đây chẩn đoán: "Sụp mí nhẹ mắt lờ đờ do phẫu thuật xâm lấn cơ nâng mí". "Đại diện thẩm mỹ viện Sophie đã ghi nhận và hứa sẽ bàn bạc với Ban quản trị để giải quyết. Nhưng từ đó đến nay, tôi nhiều lần liên hệ nhưng thẩm mỹ viện này chưa hề có động thái theo hướng giải quyết tình trạng của tôi" - Chị Hồng bức xúc.

Trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết Sở đã nhận được đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Phương Hồng về thẩm mỹ viện Sophie International, thanh tra Sở Y tế thành phố đang xác minh để làm rõ.

Bệnh nhân cung cấp toa thuốc của cơ sở sau phẫu thuật mí mắt không ghi tên bác sĩ mà chỉ ghi tên cơ sở.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Quyền Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho biết: "Phòng Thanh tra đã nhận được đơn thư khiếu nại cơ sở thẩm mỹ Sophie International của bệnh nhân Phương Hồng. Tuy nhiên chúng tôi đã có 2 lần gửi thư mời tới nhà bệnh nhân nhờ lên Sở cung cấp thêm thông tin về vụ việc nhưng chưa thấy bệnh nhân tới Sở Y tế. 

Ngày 18-10 chúng tôi sẽ gửi thư mời lần thứ 3". Ông Cường cũng cho hay, cơ sở thẩm mỹ viện Sophie International (địa chỉ số 253A đường Hoàng Sa, phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã từng được Phòng thanh tra Sở Y tế tiến hành thẩm định các điều kiện cho hoạt động thẩm mỹ. 

Tuy nhiên, do thấy cơ sở chưa đủ điều kiện, nhất là các quảng cáo gần đây trên mạng của cơ sở vi phạm về qui định của ngành y tế. Đặc biệt là cơ sở quảng bá rằng, có đội ngũ bác sĩ Hàn Quốc làm chuyên môn là không đúng nên Phòng Thanh tra Sở đã ra quyết định ngưng không tiến hành thẩm định.

Thẩm mỹ viện Sophie International.

PV chuyên đề ANTG đặt câu hỏi với Phòng Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh rằng "như vậy, điều đó cũng có nghĩa cơ sở hoạt động không phép mà cơ sở vẫn hoạt động, để những bệnh nhân như chị Hồng đã tới làm đẹp qua thông tin quảng bá trên mạng và đã gặp phải sự cố? Tuy nhiên, câu hỏi này đã không được ông Cường trả lời.

Chiều 17-10, khẳng định của bệnh nhân Hồng với chúng tôi, gia đình chị ở ngay tại khu vực quận 7 - gần trung tâm thành phố nhưng không hiểu vì lý do gì đến cả những tời rơi, quảng cáo của siêu thị còn gửi được tới tận tay người nhà chị  nếu chị đi vắng, thế mà một thư mời rất quan trọng của thanh tra Sở y tế TP Hồ Chí Minh mà gia đình chị lại không nhận được? 

Cũng tại thời điểm khi PV đang tiếp xúc với bệnh nhân Hồng thì chị cũng nhận được cuộc điện thoại gọi đến từ một người tự nhận là nhân viên thuộc Phòng Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xin hỏi, chị đã nhận được thư mời của Thanh tra lên Sở Y tế chưa, nếu chưa thì xin mời ngày 18-10 chị lên Phòng Thanh tra Sở cung cấp thông tin để Thanh tra Sở có dữ liệu và căn cứ vào đó mới "xử lý" sai phạm của cơ sở thẩm mỹ Sophie International (?!).

Việc làm đẹp là nhu cầu của rất nhiều người, nhưng nhiều người không thể biết được "tay nghề" của nhân viên những cơ sở thẩm mỹ mà chủ yếu tìm hiểu trên mạng, qua giới thiệu… Mà trên mạng thì cơ sở nào cũng "nổ" như đại bác, những hình ảnh đăng quảng cáo được tút đẹp như tiên nên đã làm siêu lòng nhiều người rút hầu bao để làm đẹp.

Tất nhiên là không cơ sở thẩm mỹ nào lại mong muốn để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Thế nhưng hậu quả đau lòng xảy ra khá nhiều từ việc làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ, do đó ngoài việc những người có nhu cầu đi "tút" nhan sắc cần tìm hiểu kỹ và làm cam kết về chất lượng với cơ sở thẩm mỹ, thì ngành chức năng phải có trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm; đồng thời cần thông báo công khai những cơ sở thẩm mỹ uy tín được cấp phép hoạt động để người dân biết.

Nguyễn Cảnh
.
.