Những cuộc giải cứu con tin nghẹt thở của Cảnh sát Hình sự Hà Nội:

Lật tẩy kế hoạch tống tiền hoàn hảo của “mẹ mìn” ở Thanh Trì

Thứ Tư, 08/11/2017, 10:00
Vào đúng những ngày rét như cắt da cắt thịt cuối năm 2014, tại xã Hữu Hòa (Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra một vụ việc nghiêm trọng. Một bé gái mới 3 tuổi bị bắt cóc tại nhà văn hóa thôn ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Thông tin này được đăng lên các trang mạng xã hội khiến rất nhiều bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng. Sau hơn 30 giờ điều tra, lực lượng CSHS Công an TP Hà Nội đã tìm thấy và giải cứu cháu bé an toàn.

1. Dù sự việc xảy ra đã khoảng 3 năm, song trong ký ức của chị Phạm Thị D., mẹ cháu bé N.T.T.H. (trú tại Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) thì thời điểm các chiến sỹ Cảnh sát hình sự thông báo đã tìm được con gái là phút giây chị không thể nào quên trong cuộc đời. Sau hơn 30 giờ đồng hồ lo đến thắt ruột thắt gan thì đứa con gái xinh xắn, bé bỏng của chị cuối cùng cũng trở về trong vòng tay cha mẹ an toàn.

Chị D. nhớ lại, khoảng 10 giờ sáng ngày 13-12-2014 chị đang làm tại công ty sơn thì nhận được điện thoại từ cô ruột của cháu H. (khi ấy mới hơn 3 tuổi) hỏi xem cháu đã về nhà chưa, vì không thấy cháu đâu nữa. (Hôm trước, cháu H. có xin phép mẹ được ở lại nhà cô ruột ở thôn Hữu Trung chơi). Chị D. vội gọi điện thoại về nhà bố mẹ chồng hỏi thì đều nhận được câu trả lời rằng không ai đón cháu H. cả. Rụng rời tay chân, chị D. vội bỏ làm đi thẳng về nhà.

Được biết sáng hôm đó cháu H. cùng bạn là cháu Đào Bá Uy (khi đó 9 tuổi) ra chơi tại khu vực nhà văn hóa thôn Hữu Trung (xã Hữu Hòa, Thanh Trì). Đây là một địa điểm rộng rãi, thoáng mát, các cháu có thể tha hồ chạy nhảy nô đùa và cũng khá an toàn (cho đến trước lúc xảy ra sự việc). Nhưng rồi ít phút sau cháu Uy chạy về kể với mọi người là em H. đã bị một người bịt mặt đưa đi.

Cháu H. được giải cứu an toàn sau hơn 30 giờ bị bắt cóc.

Tìm kiếm khắp nơi không thấy con đâu, chị D. cùng chồng lên Công an huyện Thanh Trì trình báo. Thông tin này sau đó được báo lên trực ban hình sự của Công an TP Hà Nội.

Xác định đây là vụ việc mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân bị bắt cóc còn nhỏ tuổi, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng PC45 tập trung lực lượng, phối hợp với Công an huyện Thanh Trì và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra.

Hàng trăm trinh sát đã được tổ chức thành nhiều tổ, đội khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra truy tìm. Sau khi khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, Cơ quan công an nhanh chóng tổng hợp đặc điểm nhận dạng và những thông tin liên quan đến bé gái bị bắt cóc thông báo tới toàn bộ công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các tổ công tác cũng phối hợp với công an các quận, huyện giáp ranh với địa bàn xảy ra vụ bắt cóc là Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông rà soát các nhà nghỉ, nhà trọ, nơi tập trung nhiều đối tượng tỉnh ngoài thuê trọ để truy tìm tung tích cháu bé. Đặc biệt các xã Nhân Hòa, Phú Diễn, Cự Đà... (huyện Thanh Trì) cũng được “xới tung” từng căn nhà. Đồng thời thông tin cũng được gửi tới 7 cửa khẩu quốc tế nhằm ngăn bước đối tượng nếu có ý định đưa cháu bé ra nước ngoài.

Một giờ, hai giờ... rồi nhiều giờ trôi qua mà tung tích cháu bé vẫn bặt tăm. Chị D. đứng ngồi không yên. Cứ mỗi khi điện thoại có chuông báo là chị thót cả tim, chị sợ phải nghe những thông tin đau lòng về con gái. Cả đêm hôm đó chị không chợp mắt được một phút. Đôi mắt chị đỏ hoe, trũng sâu vì khóc nhiều. Chị thoáng rùng mình khi nghĩ đến hành động của những kẻ độc ác trong những vụ án mà chị đã đọc qua. Rồi chị xót xa khi mà trời lạnh buốt nhưng hôm qua cháu H. mặc có một bộ quần áo...

Mãi đến tối hôm sau, khi nhận được điện thoại từ các anh công an, chị D. mới như được sống lại...

2. Sau nhiều giờ truy tìm không có kết quả, lực lượng điều tra đã ngồi lại họp khẩn, tiếp tục phân tích kỹ mọi thông tin từ các đầu mối báo về. Hàng trăm clip thu được từ hệ thống camera được đưa ra phân tích. Kẻ bắt cóc dường như là một phụ nữ mặc áo khoác rộng, mặt bịt kín khẩu trang, đầu đội mũ bảo hiểm. Tiếp tục đối chiếu, so sánh các hình ảnh, cơ quan điều tra có thêm thông tin đối tượng khoảng ngoài 40 tuổi, sử dụng chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha màu xanh, không rõ BKS. Những thông tin này lập tức được chuyển đến các trinh sát, cán bộ điều tra để tổ chức tìm kiếm.

Mặc dù thời điểm đó Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang đón đợt gió mùa đông bắc tăng cường, nhiệt độ giảm sâu, thời tiết cực kỳ buốt giá song hàng trăm trinh sát hình sự vẫn không quản ngại đêm hôm, bất cứ lúc nào có thông tin về cháu H. hoặc đối tượng, các anh đều ngay lập tức có mặt để xác minh.

Và công sức của các anh cuối cùng cũng được đền đáp

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 14-12, tổ công tác tại khu vực Hà Đông nhận được thông tin trên địa bàn xuất hiện một cháu bé có những điểm giống với cháu bé đang bị bắt cóc. Lập tức các trinh sát bí mật tổ chức xác minh. Đồng thời tung tích, lai lịch của kẻ bắt cóc cũng được thu thập. Kế hoạch giăng lưới đón lõng đối tượng được vạch ra, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cháu bé.

Theo một điều tra viên Đội CSHS Công an huyện Thanh Trì, bằng một kế hoạch phá án tỷ mỷ, cùng sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, lực lượng điều tra đã nhanh chóng giải cứu cháu bé đang bị giữ trong một ngôi nhà ở tổ 15, phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội). Đồng thời bắt gọn đối tượng gây án là Vũ Thị Thúy Liễu (SN 1970, trú tại Phúc Thọ, Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội).

Ban đầu Liễu khai do làm ăn thua lỗ, phải vay nợ khá nhiều tiền nên đã nảy sinh kế hoạch bắt cóc trẻ em để tống tiền. Sau khi đã gửi cháu H. vào một nhà người quen, Liễu viết một bức thư nặc danh định gửi cho bố mẹ cháu H. Đồng thời khi đưa cháu H. về xã Kiến Hưng (Hà Đông) Liễu đi một đường, lúc quay ra thị vòng ra đường khác nhằm “cắt đuôi” lực lượng điều tra.

Tuy nhiên, bằng tinh thần đấu tranh quyết liệt cùng những biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, các chiến sỹ công an đã nhanh chóng lật tẩy âm mưu của Liễu và buộc thị phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Vũ Thị Thúy Liễu đã lên kế hoạch bắt cóc trẻ em để tống tiền khá kỹ lưỡng, tỷ mỷ.

Đối tượng Vũ Thị Thúy Liễu tại cơ quan Công an.

Khoảng 9 giờ ngày 13-12-2014 Liễu đến gặp chị Lê Thị Hồng (còn có tên khác là Nhung, SN 1979, trú tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) để mượn chiếc xe máy Jupiter BKS 29R... Khi mượn xe máy của chị Hồng, Liễu nói là để chở hàng quần áo đi bán ở chợ Lủ (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội), mục đích là che giấu không cho chị Hồng biết mình mượn xe để làm gì.

Liễu dùng khẩu trang bịt mặt, cầm theo một chiếc túi nilon màu đen đi xe máy một mình đến khu vực nhà văn hóa thôn Hữu Trung (Hữu Hòa, Thanh Trì). Vốn trước kia Liễu từng ở Thanh Trì một thời gian nên biết được khu vực này thường có nhiều trẻ con chơi đùa mà không có người lớn trông giữ. Liễu quan sát, phát hiện có mấy cháu bé đang chơi ở đó và nảy ra ý định bắt cóc một trong số các bé này. Chờ một lúc, Liễu thấy cháu H. đang chơi cách xa các bạn hơn cả và quyết định ra tay.

Liễu xuống xe, nhanh chóng bế thốc cháu H. lên xe, để cháu ngồi đằng trước rồi phóng xe đi về phía xã Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội). Khi đó cháu H. khóc và giãy lên thì Liễu dỗ dành rằng sẽ mua kem, mua bỏng ngô cho cháu ăn. Sau đó Liễu đi thẳng về nhà chị Đỗ Thị Thuyết (SN 1985, trú tại tổ 15 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội), là một đồng nghiệp cùng làm nghề may với Liễu.

Vũ Thị Thúy Liễu cùng tang vật gây án.

Cũng trên đường đi, Liễu có hỏi cháu H. để tìm hiểu thông tin và được biết nhà cháu ở thôn Thượng Phúc, Tả Thanh Oai. Liễu gửi cháu H. tại nhà của Thuyết, nói là con gái đứa cháu của Liễu, do gia đình có việc nên gửi Liễu trông hộ. Sau khi gửi cháu H., Liễu đem xe máy đi trả cho chị Hồng. Khi chị Hồng hỏi lý do vì sao đi nhanh thế thì Liễu trả lời là gặp được khách “sộp” nên đã bán hết hàng.

Trên đường quay lại nhà Thuyết, Liễu đã mua một sim điện thoại với ý định dùng liên lạc với gia đình cháu H. để đòi tiền chuộc. Đến khoảng 17 giờ ngày 14-12-2014 Liễu đi xe ôm tới đoạn đầu thôn Thượng Phúc, Tả Thanh Oai ngồi tại một quán nước bên đường để nghe ngóng thông tin về gia đình cháu H., và biết được nhà cháu ở ngõ 35. Liễu tiếp tục đi bộ đến ngõ 35 nhưng không tìm được chính xác nhà cháu ở đâu.

Đến tối ngày 14-12, Liễu quay trở về nhà Thuyết, lấy một tờ giấy vở ô-li của con chị Thuyết, dùng bút mực tím viết một bức thư đe dọa với nội dung: “Ông bà muốn biết tin của con ông bà thì hãy gọi vào số..., tuyệt đối không được nói cho ai biết nếu không sẽ bất lợi cho ông bà đấy” và dự định gửi cho gia đình cháu H. để tống tiền 30 triệu đồng. Ma mãnh hơn, Liễu đã dùng tay trái để viết, khiến cho bức thư giống như chữ trẻ con mới tập viết, nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Tuy nhiên Liễu chưa kịp gửi thư đi thì bị Cơ quan công an bắt giữ.

Ngay sau đó, Đội điều tra hình sự Công an huyện Thanh Trì đã cho anh Nguyễn T.T. (SN 1983) và chị Phạm Thị D. (SN 1983, trú tại Đội 8 Tả Thanh Oai, Thanh Trì) gặp và xác nhận cháu bé mà Liễu bắt đi chính là con gái của anh chị. Tình trạng sức khỏe của cháu H. vẫn bình thường.

9 giờ sáng ngày 15-12-2014 Công an huyện Thanh Trì đã bàn giao cháu H. cho bố mẹ cháu chăm sóc. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Liễu tại phòng 404 tòa nhà Hemiscon Phúc La (Hà Đông), thu giữ tang vật đối tượng Liễu dùng để phạm tội như quần áo, khẩu trang...

Mặc dù cháu bé đã được giải cứu an toàn, nhưng chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo để tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra, các gia đình không nên để trẻ chơi ở nơi công cộng mà không có người trông giữ. Đặc biệt phải giáo dục các cháu không bao giờ được đi với người lạ mà chưa được sự đồng ý của bố mẹ...

Yên Chi
.
.