Những chuyên án xuyên Tết của lính hình sự

Thứ Hai, 18/02/2019, 14:31
Dường như đã thành quy luật, thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán, tình hình tội phạm giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản luôn diễn ra phức tạp. Lực lượng cảnh sát hình sự phải căng mình trên khắp “mặt trận” để góp phần giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cho nhân dân đón tết bình yên, hạnh phúc.

Rất nhiều cán bộ chiến sỹ đã phải bỏ tết, tham gia phá án từ ngày ông Công ông Táo đến tận... rằm tháng Giêng mới được uống một chén rượu mừng năm mới với gia đình, bè bạn...

1. Đại úy Bùi Quang Tùng, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn và điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài (Đội 10), Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội có khuôn mặt thư sinh, hiền hậu. Song, anh cũng là một trong những khắc tinh của tội phạm, từng tham gia điều tra truy bắt nhiều đối tượng hình sự khét tiếng. Trở về từ Thái Nguyên sau một chuyến công tác chớp nhoáng nhưng hiệu quả, Đại úy Tùng mới nở một nụ cười và chia sẻ với chúng tôi.

Tổ công tác 141 tăng cường kiểm tra trấn áp tội phạm trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Những ngày giáp tết âm lịch Kỷ Hợi, công việc của đơn vị rất bề bộn. Cán bộ chiến sỹ trong đội vừa phá xong chuyên án làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tiền tỷ của một ngân hàng, tổ chức bắt giữ nhóm lừa đảo tại tỉnh Thái Nguyên thì ngay hôm sau tiếp tục nhận được thông tin về một đối tượng trốn truy nã đang lẩn trốn tại khu vực huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tên Dương Thị Hà.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, đầu năm 2018 đối tượng Dương Thị Hà (39 tuổi, trú tại xã Tức Tranh, Phú Lương, Thái Nguyên) đã tham gia một vụ ẩu đả, gây thương tích cho người khác rồi bỏ trốn. Tháng 6-2018, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên, Hà Nội đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Hà.

Khi có thông tin về đối tượng Hà, cán bộ chiến sỹ Đội 10 đã tổ chức các biện pháp nghiệp vụ áp sát. Tuy nhiên, rất cảnh giác, đối tượng chỉ xuất hiện chớp nhoáng rồi lại biến mất. Do đó, dù vẫn thực hiện ứng trực theo phân công của lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, trong các ngày mùng 1, 2, 3 tết, Đại úy Tùng vẫn luôn bám sát mọi thông tin về đối tượng, để kịp thời tổ chức vây bắt.

Ngày mùng 4, khi thấy thông tin về đối tượng đã khá “nét”, một tổ công tác Đội 10 lập tức lên đường nhanh chóng có mặt tại khu vực xã Tức Tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác lặng lẽ bao vây mọi ngả đường mà đối tượng có thể trốn thoát. Sau bữa cơm trưa, phát hiện thấy Hà thấp thoáng trong ngôi nhà của bố mẹ, các trinh sát bất ngờ xuất hiện và tóm gọn đối tượng. Biết không thể nào chạy thoát, Hà ngoan ngoãn tra tay vào còng.

Một buổi tuần tra đêm của tổ công tác Phòng Cảnh sát Hình sự chủ động phòng ngừa tội phạm.

Giống như Đại úy Tùng, cùng trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hàng trăm cán bộ chiến sỹ thuộc các đội nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát hình sự đã tham gia điều tra đấu tranh xử lý nhiều vụ trọng án, trộm cắp, cướp tài sản... Điển hình như vụ lái xe taxi của hãng Linh Anh bị giết xảy ra tại khu vực sân vận động Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), thủ phạm đã bị bắt vào ngày 29 tết; hay như vụ giết người, phi tang xác tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, cũng đã tìm ra thủ phạm. Tuy nhiên, do có nhiều yếu tố phức tạp nên vụ án xảy ra tại huyện Chương Mỹ vẫn đang được các trinh sát, cán bộ điều tra tích cực làm rõ.

2. Thượng tá Ngô Văn Đáp, nguyên điều tra viên Đội Điều tra trọng án nhớ lại, sớm mùng 4 tết, anh vừa có mặt tại cổng trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự số 7 phố Thiền Quang thì gặp một trung niên có khuôn mặt khá giống một diễn viên hài nổi tiếng. Vì đang trong ca trực của mình, Thượng tá Đáp hỏi anh ta muốn gặp ai và có việc gì. Thật bất ngờ, nam thanh niên trả lời: “Em vừa phạm trọng tội nên muốn đầu thú!”.

Là một điều tra viên giàu kinh nghiệm, qua vài câu hỏi, Thượng tá Đáp cảm thấy “có vấn đề”, liền mời anh ta lên Đội Điều tra trọng án để nghe anh ta trình bày rõ hơn. Nam thanh niên khai tên là Trương Mạnh Quân, sinh năm 1979, trú tại phố Minh Khai, Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Quân cho biết do có mâu thuẫn với đồng nghiệp vào ngày 25 tháng Chạp nên gã đã dùng xà cầy đánh vào đầu anh Nguyễn Hữu Tài, sinh năm 1982, trú tại xã Sơn Bằng, Hương Sơn, Hà Tĩnh, khiến anh này tử vong.

“Hiện trường còn gì không? Thi thể nạn nhân đâu?” - Thượng tá Đáp hỏi. Đối tượng trả lời khiến người ta dựng tóc gáy: “Thưa, hiện trường còn quần áo, chăn màn, chiếc gậy hung khí... Còn thi thể anh Tài tôi đã cho vào bao tải rồi ném xuống sông Hồng”.

Sau khi xin ý kiến lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Thượng tá Đáp cùng đồng nghiệp đã “dong” đối tượng Quân về hiện trường để kiểm tra. Kết quả đúng như gã miêu tả. Tại tầng tum ngôi nhà ngõ 364 phố Minh Khai, trinh sát phát hiện bó quần áo, chăn màn đốt dở; nền nhà có vết xăng; đặc biệt là chiếc xà cầy có dính máu.

Đối tượng Trương Mạnh Quân.

Ngay sau khi xác định được vụ trọng án, cơ quan điều tra đã khẩn trương tiến hành một loạt biện pháp điều tra, xử lý. Công tác khám nghiệm hiện trường được thực hiện tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Đồng thời, việc truy tìm thi thể nạn nhân trên sông Hồng được tổ chức khẩn trương. Theo lời khai của đối tượng Quân, sau khi sát hại anh Tài rồi cho vào bao tải, đêm 25 tháng Chạp, lợi dụng lúc vắng người, Quân dùng dây thừng thả từ sân thượng tầng 3 xuống. Tiếp đó, gã dùng xe máy chở bao tải đựng xác anh Tài lên cầu Vĩnh Tuy rồi thả xuống sông Hồng. Sau nhiều ngày kiên trì tìm kiếm, cơ quan điều tra tìm thấy một bao tải dứa, bên trong là nạn nhân Tài.

Vụ án nhanh chóng được làm rõ, do mâu thuẫn nợ nần, Quân đã sát hại anh Tài và phi tang vật chứng, phi tang thi thể nạn nhân. Tuy nhiên, sau đó gã không thể “ăn ngon ngủ yên”. “Cứ chợp mắt là em mơ thấy Tài” - Quân kể lại - cho nên đến sáng mùng 4 tết, gã đành lên Cơ quan công an đầu thú.

3. Trung tá Dương Minh Tùng, nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm chưa bao giờ quên thời gian hơn hai tuần phá vụ án Trương Văn Hà sát hại vợ kéo dài từ ngày 30 tết cho đến 16 tháng Giêng cách đây vài năm.

Khoảng 17 giờ ngày 30-1-2014 (ngày 30 Tết) tại số nhà 15 ngõ 214 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội đã xảy ra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng Trương Văn Hà (sinh năm 1967, trú tại Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình) đã dùng súng quân dụng bắn tử vong vợ là chị Trương Thị Lan Phương (sinh năm 1979).

Có mặt tại hiện trường, cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an quận Ba Đình... khẩn trương tổ chức điều tra. Cơ quan công an đã thu giữ một khẩu súng K59 và 10 viên đạn. Trong nhà bàn ghế đổ ngổn ngang, nhiều vết thủng trên tường, tủ và đặc biệt lò vi sóng, chứng tỏ đối tượng đã ra tay rất lạnh lùng. Sau khi gây án, Trương Văn Hà đã nhanh chân bỏ trốn. Lực lượng cảnh sát hình sự, đặc nhiệm được giao nhiệm vụ là đơn vị chủ công truy bắt bằng được đối tượng.

Nhận định đối tượng chưa thể trốn đi xa, Cơ quan công an đã thông báo cho toàn bộ các phường, đồn công an trên địa bàn TP Hà Nội để phối hợp truy bắt. Nhiều tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự cũng nhanh chóng ập đến những địa điểm mà có thể Hà sẽ có mặt. Tuy nhiên, là kẻ giang hồ lọc lõi nên hắn tạm thời tìm được những nơi trú ẩn khá an toàn.

Đêm 30 tết, Thiếu tá Tùng và đồng đội chỉ đảo qua cơ quan một chút (thông lệ của Phòng Cảnh sát hình sự là 100% quân số đón giao thừa tại đơn vị), rồi tiếp tục lên đường. Sáng mùng 1 tết, lực lượng truy bắt nhận được tin đối tượng Hà đang lẩn trốn tại khu vực phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Lập tức Thiếu tá Tùng và đồng đội có mặt.

"Sau nhiều giờ tổ chức rà soát, bụng đã đói meo mà lại không có hàng quán nào mở cửa nên anh em đành vào "ăn chực" tại công an phường" - Thiếu tá Tùng nhớ lại kỷ niệm ăn tết đặc biệt này.

Sau nhiều ngày túc trực tại Công an phường Mỹ Đình 1, chiều mùng 4 tết, lực lượng truy bắt nhận được thông tin sáng hôm sau Hà có thể sẽ có mặt tại lễ tang của vợ hắn. Hàng trăm trinh sát được huy động, "rải" suốt từ nhà hắn cho đến tuyến đường Ngọc Hồi, Phan Trọng Tuệ (dẫn đến nhà hóa thân Hoàn Vũ). Tuy nhiên, gã giang hồ không xuất hiện.

Suốt một tuần trời lùng sục rất nhiều địa điểm thuộc các quận, huyện của thành phố, song Hà "cọ" luôn nhanh hơn lực lượng truy bắt một bước. Gã cứ lang bạt ở nhà người quen, bạn tù mỗi nơi chỉ 1-2 ngày rồi lại “biến” nên khi lực lượng truy bắt có thông tin và triển khai xuống đến nơi thì hắn đã đi mất. Cũng có thời điểm anh em đã tổ chức bao vây, tuy nhiên do nơi đó quá đông người, đối tượng được nhận định là có vài khẩu súng nên để bảo đảm an toàn cho người dân, chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự quyết định chờ thời cơ khác thuận lợi hơn.

Đối tượng Dương Thị Hà sa lưới vào ngày mùng 5 Tết Kỷ Hợi.

Do bị truy bắt quá ráo riết, đúng lúc các trinh sát nắm được thông tin Hà liên lạc với một đàn em để tổ chức cho hắn trốn sang Trung Quốc, không một phút chậm trễ, tổ công tác có mặt tại vùng đất địa đầu của Tổ quốc, quyết không để hắn trốn thoát...

Đêm mùng 8 tết, tổ công tác có mặt tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Dù đã một tuần liền theo sát di biến động của đối tượng và chưa có được một giờ ăn tết cùng gia đình, song anh em ai cũng một lòng quyết tâm bắt bằng được kẻ giết người nguy hiểm. Trong cái rét cắt da cắt thịt, các trinh sát nhanh chóng triển khai thành nhiều mũi, tiếp cận những địa điểm tình nghi.

Không hổ danh là kẻ giang hồ lắm mưu nhiều kế, Hà "cọ" một lần nữa dùng chiêu "kim thiền thoát xác", đã biến sang Trung Quốc đêm hôm trước trên một con thuyền nhỏ qua sông Ka Long. Lúc này, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự phải nhóm họp, triển khai liên tiếp nhiều phương án mà các anh đã tính toán từ trước.

Một tổ di chuyển lên khu vực đồn biên phòng Móng Cái "chốt" tại đó. Đồng thời, một tổ triển khai truy bắt đối tượng đã đưa Hà "cọ" sang sông. Một tổ công tác liên lạc với Công an Trung Quốc đề nghị phối hợp.

Trung tá Dương Minh Tùng cùng đồng đội tổ chức di lý kẻ giết người nguy hiểm về Hà Nội.

Được biết, Hà "cọ" trong khi trốn đã kịp "vét" được khá nhiều tiền và đã đổi hết sang nhân dân tệ để tính trốn lâu dài bên nước bạn. "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn", lực lượng truy bắt đã nhanh chóng tóm được đối tượng đưa Hà "cọ" sang biên giới. Liền sau đó, các anh thu thập được vị trí chính xác ngôi nhà nghỉ mà Hà "cọ" đang lẩn trốn. Những thông tin này được chuyển cho công an Trung Quốc, đề nghị truy bắt.

Khoảng 11 giờ ngày 15-2 (tức 16 tháng Giêng năm Giáp Ngọ), Công an Trung Quốc thông báo, trên cơ sở những thông tin mà công an Việt Nam cung cấp, đã triển khai lực lượng phá cửa và bắt được Hà "cọ". 17 giờ chiều cùng ngày, tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội có mặt tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tiếp nhận đối tượng. Trong túi của Hà lúc đó có 50 ngàn nhân dân tệ (khoảng 150 triệu đồng) và rất nhiều sim điện thoại.

Đêm 15-2-2014, chiếc xe chở tổ công tác chạy một mạch từ Móng Cái về đến Công an quận Ba Đình là 1 giờ sáng, kết thúc gần 400 giờ truy bắt kẻ giết người nguy hiểm. Lúc này Thiếu tá Tùng mới được ăn bữa cơm, uống chén rượu tết muộn với gia đình và đồng đội.

Đoàn Minh
.
.