SOS Đà Nẵng và những pha cứu hộ lúc nửa đêm

Chủ Nhật, 24/01/2021, 11:01
Không quản đêm hôm mưa bão, khi thành phố đã lên đèn, những chàng trai đầy sức trẻ lại tập hợp. Họ làm công việc thật giản dị nhưng cũng thật cao cả và thấm đậm chất nhân văn, đó là giúp đỡ những người tham gia giao thông gặp sự cố lúc đêm khuya thanh vắng.


Những cuộc gọi lúc nửa đêm

Hơn 11 giờ đêm, trong cái lạnh mùa đông tê tái ở phố biển Đà Nẵng, nhiệt độ hạ xuống chỉ 15 độ, điện thoại của Đặng Ngọc Tiến (24 tuổi) - trưởng nhóm cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp - SOS Đà Nẵng reo lên. Sau vài câu ngắn ngủi, Tiến cùng một thành viên trong đội chạy ra xe máy.

Trên chiếc xe lỉnh kỉnh những thùng đồ nghề sửa xe. Một thành viên khác trong đội ngồi trực sự cố chia sẻ: “Lại có người cần giúp rồi! Đêm nào SOS Đà Nẵng cũng nhận được hàng chục cuộc gọi nhờ giúp đỡ như thế! Quen rồi! Dù bạn ở đâu, khi nào, nhóm SOS Đà Nẵng luôn sẵn sàng giúp đỡ với một thông điệp giản dị “Hãy trả phí cho tôi bằng một nụ cười của bạn!”.

Trong những đêm lạnh mùa đông, hay ngày bão gió, những chàng trai trẻ trong độ tuổi 20 ấy vẫn thường rong ruổi khắp thành phố Đà Nẵng để cứu người, để hỗ trợ những ai bị nạn, giúp những chiếc xe bị sự cố giữa đêm. Nhóm SOS Đà Nẵng thành lập chưa được bao lâu nhưng giờ đã có đến hàng chục thành viên chính cùng một mạng lưới cộng tác viên dày đặc, đêm đêm chia nhau canh những chiếc điện thoại để ai có sự cố về xe cộ thì họ lại rong ruổi trên các con đường của thành phố để giúp đỡ.

Những thành viên của nhóm SOS Đà Nẵng giúp đỡ người gặp sự cố giữa đêm.

Ban đầu, mỗi đêm nhóm SOS Đà Nẵng chỉ tiếp nhận và xử lý khoảng 6-7 trường hợp nhưng giờ đây có đêm cả nhóm chia nhau làm đến 15 trường hợp. Nhiều nhất là các trường hợp xe bị đinh xịt lốp không đi được, xe hết xăng, đứt dây côn... Lúc đó các anh em lại cùng nhau xử lý vá xe, đẩy xe về thành phố. Ngày cao điểm, các nhóm có khi thức đến 4-5 giờ sáng để xử lý các trường hợp như vậy.

Ban đầu cả nhóm chỉ có một vài dụng cụ đơn giản tự sắm để sửa xe nhưng sau này, có rất nhiều người đã gửi đến cho nhóm những bộ đồ nghề chất lượng. Và ban đầu cũng chỉ có 2 thành viên đứng ra lập nhóm nhưng giờ số lượng thành viên đang tăng lên đáng kể. Có lẽ ai cũng nhận ra những hành động của nhóm thật đáng quý, cần nhân lên và lan rộng hơn nữa. “Ánh đèn pha cứ loáng loáng, nhiều đêm mưa nặng hạt nhưng chẳng anh em nào nản chí. Em cũng vậy! Nhận được điện thoại thì chỉ còn biết lo lắng cho người bị nạn. Làm công việc này, em chợt thấy công việc của mình thêm ý nghĩa!”, Lê Ngọc Tuấn Anh (SN 1995) chia sẻ.

Những thành viên trong nhóm tuổi còn rất trẻ nhưng có những hành động, nghĩa cử đẹp. Theo những thành viên SOS Đà Nẵng, giữa đêm mà thấy thật ấm lòng trong cái thời tiết lạnh buốt này, các chàng trai trẻ vẫn căng sức mình để giúp đỡ mọi người. Đang lúc sửa xe thì các thành viên lại nhận được điện thoại báo có trường hợp khác cần giúp đỡ. Họ nhanh chóng chia nhau ra, 2 người đến điểm mới, còn 2 người ở lại hỗ trợ giúp xe bị sự cố trước.

Tôn Thất Anh Vũ (bên trái) là thành viên của nhóm SOS Đà Nẵng, đã giúp đỡ nhiều người.

Anh Trần Thanh Hùng (quê Điện Bàn, Quảng Nam) chia sẻ: “Mình đi từ Đà Nẵng về Điện Bàn nhưng đi giữa đường thì xe bị lủng lốp và trời tối muộn mà mưa nặng hạt, chẳng biết làm thế nào vì đứng đó cả nửa tiếng không có ai giúp. Chợt nhớ ra có đội SOS Đà Nẵng, thế là mình tìm được số điện thoại của đội. Lúc đó chỉ biết cầu trời xem có ai đến giúp mình không! Ngay lập tức có cuộc điện thoại lại hỏi rằng mình có còn ở đó không. Thế là đợi, khoảng hơn 20 phút sau thấy 2 thanh niên đến giúp đỡ. Lúc sau mình mới biết 2 bạn vừa chạy từ đèo Hải Vân về tận nam Đà Nẵng cách gần 40km để giúp mình và thay một chiếc săm xe chỉ có 50.000đ. Thật cảm ơn ông trời vì đã ban cho được gặp đội SOS Đà Nẵng ngay lúc nguy khốn ấy!”.

Sau khi sửa xong, nhiều người muốn “gửi” ít tấm lòng để các thành viên ăn khuya có sức khỏe tiếp tục nhiệm vụ nhưng mọi người từ chối. Anh bảo nếu muốn hỗ trợ các anh có thể mua móc khóa để ủng hộ các thành viên gây quỹ đi từ thiện ở Tây Giang.

Hơn 1 năm hoạt động, nhóm đã hỗ trợ được hơn 1.000 trường hợp bị tai nạn, hư hỏng xe. Mỗi đêm, nếu chỉ có 2-3 ca cứu hộ thì đó là đêm rảnh rỗi nhưng cũng có đêm, gần 20 ca liên tục, khiến các thành viên nhóm chẳng được nghỉ tay.

Lan tỏa yêu thương

Thành viên Lê Ngọc Tuấn Anh chia sẻ, nhóm SOS Đà Nẵng bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 5-2019 chỉ với 6 thành viên, lúc đầu có tên là nhóm “Báo đêm Đà Nẵng” nhưng sau đó thấy cái tên có vẻ chưa thân thiện, chưa mang được sức lan tỏa nên đổi thành nhóm “SOS Đà Nẵng”.

Họ đều có chung niềm đam mê du lịch bụi, thích khám phá những cung đường. Và trên những chuyến đi ấy, nhiều lần chứng kiến trường hợp xe bị thủng lốp giữa đèo, giữa đêm khuya mà không có ai hỗ trợ. Từ đó, các chàng trai đã nảy ra ý định thành lập nhóm cứu hộ này. Ban ngày, những thành viên đều có công việc riêng của mình để kiểm sống. Đêm đến, họ lại tụ họp cùng nhau và sẵn sàng có mặt trên mọi nẻo đường của Đà Nẵng, sẵn lòng giúp đỡ những người không may gặp sự cố xe cộ, tai nạn, cướp giật.

Địa bàn hoạt động của nhóm dọc Quốc lộ 1 từ cầu Đỏ (quận Cẩm Lệ) đến đèo Hải Vân (quận Liên Chiểu), khu vực trung tâm thành phố và ven đường biển nam Hội An (tỉnh Quảng Nam). Số điện thoại liên hệ của các thành viên được đăng trên trang Facebook của nhóm.

Động lực để SOS Đà Nẵng hoạt động chính là những lời cảm ơn, những nụ cười ấm áp của người bị nạn.

Trong nhóm SOS Đà Nẵng có những thành viên khá đặc biệt, như Tôn Thất Anh Vũ, từng là “người quen” của công an phường vì có nhiều “sự cố không hay”. Thế nhưng, nhờ sự định hướng của các đồng chí công an phường, bây giờ lịch trình mỗi ngày của Vũ là ban ngày làm việc ở tiệm sửa xe, tối tối lại rong ruổi trên khắp nẻo đường cùng các thành viên trong để giúp đỡ người khác.

Hơn một năm nay, trên các nẻo đường của thành phố về đêm, người lao động và người dân đã quá quen với hình ảnh các bạn trẻ mang trên mình chiếc áo in chữ SOS Đà Nẵng. Sự vui tính, nhiệt tình, tính cơ động là những đặc điểm chung của họ.

Với nhóm SOS Đà Nẵng, các thành viên còn rất trẻ, chỉ trong độ tuổi từ 18 đến 30. Mỗi người một nghề từ đầu bếp, pha chế, IT, tài xế, làm bất động sản, hay đang là sinh viên. Nhưng, khi hội tụ về đây anh em sống thương yêu đùm bọc như người một nhà. Hiểu rõ ý nghĩa của việc giúp người, mỗi thành viên trong nhóm cũng chính là những cây cầu kết nối bạn bè, kêu gọi mọi người cùng tham gia. Không chỉ tham gia cứu người, nhóm SOS Đà Nẵng còn tổ chức rất nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trong số những thành viên của nhóm SOS Đà Nẵng đang ngày càng được nhiều người dân biết đến và yêu mến, có những người đang là sinh viên như bạn Nguyễn Văn Khoa - sinh viên Đại học (ĐH) Duy Tân. Ban ngày chăm chỉ lên giảng đường, tối tối lại “xách” xe đi quanh thành phố, sẵn sàng hỗ trợ người bị nạn. Khó khăn lớn nhất có lẽ là từ phía gia đình. Bởi, hầu hết các thành viên đều là con trai một trong nhà nên cha mẹ đều phản đối kịch liệt khi họ bắt đầu công việc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này.

Giờ đây những cái tên Danh, Sơn, Tiến, Khánh, Vũ, Khoa, Triều... đã trở nên thân quen với nhau và rất thân thuộc với người dân Đà Nẵng, khiến những người đi làm về muộn luôn thấy tin cậy và yên tâm, có thể gọi giúp đỡ trên mọi cung đường. Tuy khó khăn vậy nhưng động lực để SOS Đà Nẵng hoạt động đó chính là những lời cảm ơn, những nụ cười ấm áp của người bị nạn hoặc gặp sự cố. Có những ca chỉ vá xe đơn giản, có những ca phải thay lốp vì bị hư hỏng nặng nhưng tất cả là hoàn toàn miễn phí. Thời gian hoạt động vào đêm khuya, thế nhưng sự mệt mỏi dường như không xuất hiện trên nét mặt các chàng trai, cô gái 9X này. Thay vào đó là những nụ cười, những câu nói đùa vui sau khi một chiếc xe được sửa xong, giao lại cho chủ nhân. Hết ca sửa xe hư chỗ này lại chạy đến chỗ khác.

Không chỉ giúp đỡ những người bị sự cố đêm tại Đà Nẵng, cả nhóm còn cùng chung tiền giúp đỡ, cùng đi kêu gọi mọi người đóng góp quần áo cũ, đồ dùng, gạo, bánh, sữa để hỗ trợ trẻ em nghèo và người dân vùng cao. Tới nay, trước tấm lòng của những chàng trai trẻ trong nhóm SOS Đà Nẵng, các “Mạnh Thường Quân” cũng đã góp sức xây dựng quỹ từ thiện để cùng mọi người chung tay vì cộng đồng xã hội. “Thời gian tới, nhóm sẽ triển khai thêm các hoạt động thu dọn đinh của các đinh tặc rải ra, ngăn chặn hành vi vá xe với giá cắt cổ. Đây cũng sẽ là một trong những hoạt động thiện nguyện vô cùng có ý nghĩa sắp tới mà nhóm hướng đến. Hiện tại nhóm đã có địa chỉ đặt tại kiệt 816 đường Nguyễn Lương Bằng, nên chúng em mong muốn sẽ thật nhiều người sẽ gia nhập để cơ hội giúp người được nhiều hơn”, thành viên Đặng Ngọc Tiến chia sẻ.

Cứ thế, ngày nào cũng vậy, bất kể nắng mưa, khoảng 7 giờ tối, nhóm bạn trẻ này lại cùng nhau tỏa đi khắp các tuyến đường quanh Đà Nẵng để kịp thời hỗ trợ những trường hợp hư xe, tai nạn cần trợ giúp. Nửa đêm về sáng, trời vẫn đang mưa rả rích, chuông điện thoại nhờ hỗ trợ lại reo. Những chàng trai tuổi mới mười tám, đôi mươi lại lao đi trong màn đêm để giúp đỡ những người gặp nạn. Có lẽ nhờ những người như Danh, Sơn, Tiến, Khánh, Vũ, Khoa, Triều... mà Đà Nẵng đáng mến hơn.
Minh Ngọc
.
.