Quan hệ Macedonia và Bulgaria xào xáo vì “chuột chũi”

Thứ Ba, 26/01/2016, 14:15
Danh sách các điệp viên và cộng tác viên, cũng như tất cả các chiến dịch bí mật đã và đang xúc tiến, cùng các thông tin quan trọng khác của Cơ quan An ninh và Phản gián Macedonia (UBK) đã bị đánh cắp. Đó là chủ đề "sốt dẻo" xuất hiện trên giao diện chính thức của nhật báo Dnevnik của Macedonia, dựa theo nguồn tin đáng tin cậy từ Văn phòng Bộ Nội vụ Cộng hòa Macedonia.


Mọi chuyện bắt đầu từ việc một thành viên Ban lãnh đạo Cơ quan An ninh Nhà nước Bulgaria (DANS), bất ngờ gọi điện cho ông Ljupco Andonovski Giám đốc UBK. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu họ trao đổi với nhau theo đường dây công vụ xưa nay, đằng này lại theo số điện thoại cầm tay. Một việc chưa từng xảy ra, bởi chỉ có nhân viên dưới quyền L. Andonovski mới được sếp cho số di động để liên lạc lúc cần. Chắc viên chức cao cấp của DANS muốn "nhắc nhở" người đồng nghiệp đứng đầu UBK chuyện gì đó…

Người ta liền đặt nghi vấn rằng có ai đó đã đóng vai "chuột chũi" và cung cấp số điện thoại của sếp cho người ngoài. Một kế hoạch tổng kiểm tra được UBK tiến hành tức thì, rồi phát hiện ra sự việc còn "động trời" hơn.

Qua băng hình lưu trữ  từ camera bảo vệ ngoài giờ làm việc trong phòng đặt máy chủ mạng vi tính nội bộ UBK, một kẻ lạ mặt đang… hí hoáy sao chép vào 3 thẻ nhớ và một đĩa CD. Thì ra đó là I.S. - nhân viên Phòng Phân tích tình hình. I.S đã lợi dụng phiên trực đêm lẻn vào nơi không được phép và đánh cắp các dữ liệu.

Thời điểm xảy ra gần một tháng trước. Ngay sau khi có "bửu bối" trong tay, I.S. đã chuồn khỏi Macedonia qua cửa khẩu Deve Bair, bên kia là Đồn biên phòng Ziusevo của Bulgaria. Từ đó đến nay Ban lãnh đạo UBK, cũng như đích thân Giám đốc L. Andonovski đã nhiều lần gọi điện thoại thuyết phục I.S. quay về, nhưng anh ta một mực từ chối vì sợ bị kết tội phản quốc - một trọng tội dễ lĩnh án tử hình.

Nguồn tin đăng tải trên nhật báo điện tử Dnevnik.

Đồng thời Ban lãnh đạo UBK cũng tiến hành xác minh chân tướng của kẻ phản bội, nhằm làm sáng tỏ vì sao một người chưa được thẩm tra kỹ càng; hoặc chưa được đào tạo chu đáo lại dễ bề lọt vào UBK đến thế. Thì ra I.S. chính là cháu của bà Dosta Dimovska, cựu Bộ trưởng Nội vụ và hiện là Giám đốc Trung tâm Văn hóa Macedonia của Bulgaria. Về phần mình, bà Dimovska khẳng định là không có người bà con nào đang phục vụ trong UBK cả, còn người cháu ruột duy nhất của bà đã ra khỏi biên chế của UBK cách đây 5 năm.

Liên quan đến vụ việc chưa từng xảy ra trong lịch sử 20 năm tồn tại UBK, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Macedonia là Đại tá An ninh Ivo Kotevski cho biết, kế hoạch mang mật danh "Sofia" nhằm xác định nơi ẩn náu của I.S. đã được xúc tiến; bất chấp sự cự tuyệt về yêu cầu dẫn độ từ phía Bulgaria.

"Hiển nhiên là DANS đã nắm được các thông tin tuyệt mật của chúng tôi do kẻ đào tẩu giao nộp. Phải mất hàng chục năm ròng rã mới có thể gây dựng lại được một mạng lưới điệp viên tương tự", Đại tá I. Kotevski khẳng định.

Quang Long (tổng hợp)
.
.