Đội “nữ sát thủ đi xe đạp” trong Chiến tranh Thế giới lần II

Thứ Năm, 11/10/2018, 13:34
Ba cô gái tuổi từ thiếu niên cho đến ngoài 20 dũng cảm tiêu diệt lính phát xít Đức chiếm đóng đất nước Hà Lan những năm 1940-1945.

Lịch sử Chiến tranh Thế giới lần II từng ghi nhận nhiều câu chuyện đáng khâm phục, như những câu chuyện ly kỳ về các điệp viên, về những vị anh hùng chiến đấu trong lòng địch, những người bình thường nhưng đã liều mình cứu sống hàng ngàn người Do Thái khỏi các lò sát sinh của phát xít Đức,…

Trong đó có câu chuyện về 3 cô gái tuổi từ thiếu niên cho đến ngoài 20 dũng cảm tiêu diệt lính phát xít Đức chiếm đóng đất nước Hà Lan những năm 1940-1945.

Năm 1940, khi phát xít Đức xua quân xâm chiếm Hà Lan, hai chị em Truus và Freddie Oversteegen còn là những thiếu niên, Truus 17 tuổi, còn Freddie 15, sinh sống tại thành phố Haarlem, vùng Tây Bắc Hà Lan. Cha mẹ của hai cô gái – ông Jacob Oversteegen và bà Trijntje van der Molen – đều làm việc cho Tổ chức Cứu nạn đỏ Quốc tế (International Red Aid) do Quốc tế Cộng sản lập ra năm 1922. Từ đó, bà Molen thường xuyên giúp đỡ quân kháng chiến, tự xem mình là người có lý tưởng cộng sản và luôn dạy dỗ hai cô con gái về ý thức đấu tranh chống lại sự bất công. Ngay trước khi chiến tranh bùng nổ khắp châu Âu, trong đó có Hà Lan, bà đã tình nguyện giấu giếm, che chở cho những người Do Thái bị chế độ Quốc xã ở Đức truy lùng.

Bà Freddie Oversteegen thời trẻ.

Ở tuổi thiếu niên, được sự giáo dục của cha mẹ, hai cô bé Freddie và Truus đều tham gia Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Hà Lan, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội giúp đỡ các nạn nhân trong các cuộc chiến tranh ở châu Âu, như cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936-1939. Khi quân Đức chiếm đóng Hà Lan, hai cô theo mẹ đi giúp quân kháng chiến. Thời đó, hai chị em đều có việc làm tại một cơ sở y tế ở Enschede ở miền Đông Hà Lan, giáp biên giới với nước Đức.

Vừa làm việc, hai chị em vừa thực hiện nhiệm vụ theo dõi và báo cáo cho quân kháng chiến về hoạt động của sân bay quân sự Đức gần đó. Bên cạnh đó, hai chị em cũng thực hiện những việc khác, như phân phát những tờ báo và truyền đơn chống phát xít Đức. Đặc điểm nổi bật của hai chị em là đi xe đạp khi thực hiện những việc như “dán lời cảnh báo chèn lên những tờ áp-phích chiêu dụ đi lính của phát xít Đức” – bà Freddie Oversteegen kể trong quyển hồi ký nhan đề “Dưới làn đạn: Phụ nữ và Chiến tranh Thế giới II” xuất bản năm 2014.

Hoạt động của hai chị em đã lọt vào sự chú ý của Frans van der Wiel, lãnh đạo quân kháng chiến ở thành phố Haarlem. Một ngày cuối năm 1940, ông Van der Wiel đến nhà để xin phép người mẹ cho hai chị em tham gia quân kháng chiến, và được người mẹ khuyến khích tham gia.

Hai chị em Truus và Freddie Oversteegen được Thủ tướng Hà Lan trao tặng Huân chương Kháng chiến Chữ thập năm 2014.

Vóc người nhỏ nhắn, xinh xắn, với vẻ ngoài ưa nhìn, hai chị em nhà Oversteegen có thể giúp ích cho quân kháng chiến bằng nhiều cách. Ban đầu, hai cô bé được giao nhiệm vụ khá nguy hiểm là đi phá hoại những cây cầu và những tuyến đường sắt để ngăn quân địch di chuyển và vận tải hàng hóa, quân nhu, khí tài. Sau loạt nhiệm vụ phá hoại đó, chị em Oversteegen chuyển sang một nhiệm vụ mới: dụ dỗ bọn lính Đức cùng những tên tay sai người Hà Lan đi ra những cánh rừng, những lùm cây hoặc nơi vắng vẻ để quân kháng chiến ra tay hạ sát chúng.

Khi thực hiện nhiệm vụ này, hai chị em Oversteegen còn có thêm một người đồng đội cùng trang lứa là Hannie Schaft, sinh viên trường luật ở Haarlem, bỏ học để đi theo kháng chiến. Họ họp nhau thành bộ ba nữ chiến binh đặc biệt nhất trong một tiểu đội quân kháng chiến ở Haarlem. Các cô gái được Hội đồng Kháng chiến huấn luyện bắn súng và sử dụng trong các vụ ám sát lính Đức và tay sai Hà Lan.

Khi biện pháp dụ dỗ bọn lính Đức và tay sai không còn hiệu nghiệm nữa, bị bọn lính cảnh giác và gây nguy hiểm, họ chuyển sang dùng xe đạp chạy đến những nơi có đông lính Đức để ra tay tiêu diệt chúng. Vì thế, ba cô gái trẻ được bọn lính Đức đặt cho biệt danh “nữ sát thủ xe đạp”.

Trong 3 cô gái trẻ, Hannie Schaft là người ra đi sớm nhất. Cô bị quân phát xít Đức bắt, tra tấn và hành quyết vào ngày 17-4-1945, chỉ còn 18 ngày nữa là quê hương Hà Lan của cô được giải phóng.

Khi đó cô vừa tròn 24 tuổi. Sau chiến tranh, Hannie Schaft được tôn vinh như một nữ anh hùng dân tộc. Chính quyền Hà Lan đã truy tặng cho cô nhiều phần thưởng danh giá, lập ra hẳn một tổ chức mang tên cô - Tổ chức Hannie Schft Quốc gia - để tưởng nhớ và để lưu giữ chứng tích lịch sử về hoạt động của cô cũng như các đồng đội trong Kháng chiến quân Hà Lan.

Còn hai chị em Oversteegen sống sót sau cuộc chiến và sống đến thập niên thứ hai của thế kỷ XXI. Cả hai lấy chồng và sống cuộc sống bình thường như bao người dân Hà Lan sau chiến tranh. Chỉ có điều, trong khi Hannie Schaft được tôn vinh như một nữ anh hùng, thì hai chị em Oversteegen lại bị lãng quên trong thời gian dài.

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc vận động của các tổ chức, cá nhân ủng hộ chị em bà Oversteegen, Chính phủ Hà Lan đã nhìn nhận công lao cống hiến của hai bà. Báo chí, truyền hình quốc gia Hà Lan đã thực hiện nhiều phóng sự, phim tài liệu về cuộc đời kháng chiến của hai bà.

Năm 2014, hai bà được Thủ tướng Mark Rutte trao tặng Huân chương Kháng chiến Chữ thập cao quý. Người chị Truus qua đời vào năm 2016, còn Freddie qua đời ngày 5-9-2018. Cả hai cùng thọ 93 tuổi.

Văn Trương (theo The Guardian)
.
.