Những địa đạo bí ẩn trên thế giới

Thứ Hai, 06/05/2019, 20:18
Có một cái gì đó cực kỳ hấp dẫn về thế giới ngay dưới chân chúng ta. Màn đêm đen kịt, nỗi sợ hãi ngột ngạt, cảm giác lạnh tóc gáy khi đi vào nơi huyền bí… đó là còn chưa đề cập đến thứ rùng rợn.

Những thế giới ngầm trong bài viết dưới đây cực kỳ đáng sợ; và việc khám phá một trong số chúng cũng khiến người trong cuộc như nằm ngủ thấy ác mộng vậy.

Hệ thống nhà mộ nó ẩn (Tây Ban Nha)

Năm 1952, một chủ nhà hàng ở Titulcia (một địa danh gần thủ đô Madrid) đã khám phá một thứ gây sửng sốt: bị chôn vùi đằng sau bức vách tường nhà hàng của ông là một hệ thống hang động nhỏ, có vẻ cổ xưa và nó gồm có nhiều biểu tượng bí mật. 

Các vách tường dựng bằng tay, những mái vòm trần ẩn dưới lớp thạch cao trắng. Những nhà nguyện kỳ lạ nằm náu mình dưới một loạt hành lang phủ đầy bụi bặm. Các vách tường phủ thứ gì đó có vẻ như là hội họa xa xưa. 

Cho đến ngày nay, không một ai hay biết là ai đã dày công tạo dựng nên thế giới ngầm huyền bí này. Theo những tài liệu có liên quan đến "Động Mặt Trăng" thì bất kỳ ai cũng bị quy trách nhiệm dựng nên hang động bí ẩn từ người La Mã cho đến các Hiệp sĩ đền Thánh. 

Một số người cho rằng bên trong hang động đang ẩn tàng một thứ năng lượng siêu nhiên nào đó và có cảm giác ghê rợn khi bước vào bên trong. Suốt một thời gian dài, chủ nhân nhà hàng kinh doanh bình thường và không hề biết rằng bên dưới nhà hàng của mình còn có một thế giới bí ẩn khác.

Địa đạo bí ẩn ở Liverpool (Anh)

Hãy tưởng tượng một mạng lưới các địa đạo ngầm bị quên lãng trong suốt một thời gian dài, các địa đạo trải dài như mạng nhện nằm ngay bên dưới thành phố Liverpool sầm uất. 

Ngay cả chính quyền địa phương cũng mù tịt về sự tồn tại của địa đạo ngầm. Hoặc ngay cả dân cố cựu của Liverpool cũng không hề hay biết về các địa đạo ngầm đang tồn tại. Chuyện này hoàn toàn có thật. Vào thế kỷ 19, thương nhân buôn thuốc lá Joseph Williamson đã ra lệnh xây dựng một hệ thống địa đạo trải dài nhiều dặm mà không nhiều người hay biết. 

Địa đạo ở Liverpool (Anh).

Mãi đến năm 2001, một số dân địa phương trong lúc đào xuống nền nhà mới hay biết có một thế giới ngầm bên dưới nhà họ. Kể từ đó, dân tình thi nhau đổ rác xuống các đường hầm và không cần quan tâm xem ai đã dựng nên chúng. 

Từ những gì được khai quật, nhà chức trách cho hay mạng lưới địa đạo trải dài gần như vô tận. Một số người cho rằng chúng được tạo ra để chứa thuốc lá lậu. Cũng có nhiều người tin rằng thương nhân William là một thành viên của giáo phái huyền bí, và ông ta xây dựng địa đạo để chuẩn bị sẵn cho ngày tận thế. 

Địa đạo nhền nhện (Trung Quốc)

Xét theo nhiều khía cạnh thì tỉnh Thanh Đảo ở Trung Quốc là một nơi rất khác thường. Nó từng bị cai trị bởi người Đức vào thế kỷ 19, nơi đây vẫn còn lưu lại các kiến trúc và văn hóa Âu châu. Tuy nhiên, di sản lâu dài nhất của chế độ thực dân lại là những địa đạo. 

Bên trong địa đạo thiên nhiên (Trung Quốc).

Sợ bị người Anh tấn công, người Đức đã đào một mạng lưới các địa đạo khổng lồ nằm ngay bên dưới thành phố Thanh Đảo. Mặc dù ngày nay một số địa đạo đã mở cửa cho khách du lịch, nhưng nhiều nơi vẫn bị ngập lụt hoặc không thể tiếp cận được. 

Nhưng đáng sợ nhất vẫn là những địa đạo nằm ở những nơi sâu nhất. Nằm sâu bên dưới bề mặt trái đất là nơi con người không thể sống được, thay vào đó những địa đạo này trở thành vương quốc của loài nhện Huntsman mò tới sinh sống. 

Ở đây có những con nhện rất to. Loài nhện Huntsman rất hung hăng, chúng sẵn sàng rượt đuổi và tấn công bất kỳ thứ gì nếu chúng có cảm giác bị đe dọa. Trong khi nọc của loài nhện này không gây ngộ độc cho con người thì chúng vẫn để lại cảm giác đau thấu óc.

Phức hợp hang dơi của Đức Quốc xã (Ba Lan)

Số mệnh hiện tại của Công sự Ostwall ở Ba Lan cũng đầy hấp dẫn như quá khứ của nó. Phức hợp địa đạo ngầm khổng lồ này đã được Đức Quốc xã xây dựng vào thập niên 1930 nhằm bảo vệ chống lại sự xâm lược của Liên Xô, quy mô của nó bằng diện tích của một thành phố nhỏ. 

Được liên kết với 100 ngôi nhà nhỏ trải dài trên một diện tích 25 dặm, nơi đủ sinh sống cho khoảng 24.000 người. Trên thực tế, chỉ có một nhúm nhỏ náu trong địa đạo ngầm khi Hồng Quân Liên Xô tràn vào, và họ nhanh chóng bị áp đảo. Và vài thập niên sau đó, một số địa đạo ngầm biến thành cái gọi là "nhà" cho hàng vạn con dơi trú ngụ. Hôm nay, những địa đạo dựng bằng thép kiên cố này là nơi trú của 37.000 con dơi, biến Công sự Ostwall thành Khu trú ẩn dơi nhân tạo lớn nhất Châu Âu. 

Ban đêm, các hành lang ồn ã tiếng dơi đập cánh. Ban ngày, các trần nhà nhìn như cơn ác mộng với lúc nhúc dơi đeo bám. Một phần của địa đạo hôm nay mở cửa cho du khách, trong khi nửa còn lại bị giới hạn tham quan.

Đường hầm nước số 3 ở Manhattan (New York, Mỹ)

Ngay cả khi quý vị sống ở New York cũng chưa chắc nghe nói đến Đường hầm số 3. Nó là một trong những dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử thành phố New York, nó liên quan đến một cái cống nước có đường kính 3,6m chạy dài hàng dặm dưới lòng thành phố nhằm cung cấp nước uống sạch cho cư dân. Được xây dựng vào năm 1970 và có lẽ nó sẽ khánh thành vào năm 2021. Kể từ khi bắt đầu xây dựng đường hầm này đã xảy ra nhiều cái chết bí ẩn cho công nhân bên trong, tổng cộng 24 người đã chết trong dự án này, hay tính trung bình 1 người chết/ 1 dặm đường hầm, làm thúc đẩy những câu chuyện dị thường. Dù nhiều năm nay không có ai chết nữa khi làm tuyến đường hầm này, nhưng những lời đồn đãi kinh dị về nó vẫn tiếp tục râm ran.

Căn cứ ngầm tự sát (Nhật Bản)

Giống như Châu Âu, phần lớn Châu Á vẫn còn trong ám ảnh bởi bi kịch từ thời Chiến tranh thế giới II. Không nhiều nơi ở Nhật Bản mà mức độ ám ảnh đặc quánh như phức hợp ngầm tuyệt mật trên đảo Okinawa. Được xây dựng bởi Chuẩn đô đốc Minoru Ota, phức hợp này dài hàng trăm mét và có thể chứa đến hàng ngàn người. 

Khi thủy quân lục chiến Mỹ áp đảo Okinawa vào ngày 11 tháng 6 năm 1945, phức hợp địa đạo ngầm đã chuyển từ một pháo đài quân sự thành một trong những nơi hắc ám nhất thế giới: nấm mồ tập thể. Cùng với 2.000 thuộc cấp, chuẩn đô đốc Minoru Ota đã cùng tự vẫn để tránh bị bắt sống. Thủy quân lục chiến Mỹ đã cho nổ các lối vào phức hợp ngầm và niêm phong chúng trong nhiều năm. 

Cuối cùng khi phức hợp ngầm được tái mở cửa vào thập niên 1950, bên trong là la liệt xác người. Hôm nay, phức hợp này vẫn ngộp ngụa mùi tử khí của một vụ tự sát hàng loạt. 

Trên một cách tường còn in lại các dấu vết của một người lính nào đó đã tự sát bằng lựu đạn. Một số nơi trong phức hợp còn để lại những dòng tin nhắn viết nghệch ngoạc của chuẩn đô đốc Minoru Ota. Đi bên trong nơi này, người ta có cảm giác lạnh gáy như có ai đó đi đằng sau họ.

Địa đạo kinh sợ (Tajikistan)

Hệ thống đường hầm Anzob ở Tajikistan không chứa bí mật lẫn tăm tối. Lối vào chính của hệ thống đường hầm liên kết 2 miền Bắc Nam của đất nước trải dài suốt 5km ngay trong một rặng núi. Sự đáng sợ của đường hầm Anzob dựa trên một thực tế rằng không phải ai chui vào đây cũng may mắn sống sót trở ra.

Bên trong đường hầm là một màn đêm đen kịt, thỉnh thoảng nó được chiếu sáng bởi đèn pha của các phương tiện giao thông. Thường hay có hiện tượng đá rơi hay lũ lụt tạo ra những "ổ voi" đủ sức nhấn chìm một chiếc xe hơi. Khủng khiếp nhất là không hề có hệ thống thông gió bên trong đường hầm. 

Chưa hết, còn có một màn sương mù chết chóc quánh đặc suốt 5km tuyến đường hầm, chắn mọi tầm nhìn và đầu độc bất kỳ ai không may không thể ra được. Thường hay có những cái chết do nghẹt thở khi đi vào tuyến đường hầm. Người địa phương gọi Anzob là "Địa đạo kinh sợ". 

Hầm mộ yêu tinh ở Znojmo (Séc)

Nằm gần biên giới Áo, phức hợp hầm mộ Znojmo ở Cộng hòa Séc là một nơi cách xa hầu hết với những người mê du lịch. 

Thị trấn nhỏ này chứa đựng một bí mật kỳ quặc ẩn giấu. Nằm ngay bên dưới các tuyến đường, là một chuỗi các hầm mộ được kết nối với tất cả các ngôi nhà lịch sử. Buổi ban đầu, các hầm mộ được xây dựng dùng làm nơi ẩn náu cho cư dân trong trường hợp xảy ra một cuộc ngoại xâm. 

Các hầm mộ khá dài, nhiều lối quanh co và được xây dựng khá thô sơ. Các hầm mộ ngầm như một bản sao của lối kiến trúc nằm bên trên mặt đất. 

Hôm nay, nhiều phần của tuyến đường hầm được mở cửa cho du khách, trong khi những nơi khác thỉnh thoảng được những tài xế uber có trang bị đi vào khám phá. Dân tình địa phương cho rằng đường hầm Znojmo là nơi ẩn náu của ma cà rồng và yêu tinh. Sau màn đêm, không ai dám bén mảng đi vào bên trong tuyến đường hầm.

Đường hầm “mất điện” ở Birmingham

Tuyến vào hệ thống địa đạo cũ Birmingham tưởng như lạc chân vào một thế giới khác. Nằm trải dài nhiều dặm ngay bên dưới lòng đất của thành phố lớn thứ 2 của Vương quốc Anh là một hệ thống địa cung được xây dựng vào năm 1936 và trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ II nó dùng làm khu trú ẩn phòng không kết hợp nhà máy. 

Đường hầm ở Birmingham (Anh).

Hoàn toàn bị bỏ hoang suốt nhiều năm, hệ thống địa cung này ngày nay chứa đựng nhiều thứ bí ẩn. Được thiết kế để trở nên vô hình với những chiếc máy bay Luftwaffe, không hề có bất kỳ tia nắng tự nhiên nào rọi vào bên trong tuyến địa cung này, do đó lọt vào bên trong địa cung cũng giống như đi xuống cõi u minh.

Cách đây vài năm, một chiếc xe Mini Clubman đã được phát hiện nằm sâu trong lòng địa cung. Kỳ lạ hơn khi mà trên kim đồng hồ của chiếc xe chỉ thể hiện chạy đúng 11 dặm đường. Ai đã bỏ rơi chiếc xe này ngay tại một nơi khó tìm trong lòng địa cung? Đó vẫn sẽ là một bí ẩn khó lời giải đáp. 

Cổng địa ngục (Thổ Nhĩ Kỳ)

Còn điều gì đáng sợ hơn khi có ai đó đã tìm thấy lối vào địa ngục theo đúng nghĩa đen? Quý vị có lẽ đã từng nghe nói đến "cổng địa ngục" ở Turkmenistan mà thật sự nó là một cái lỗ khí gas được các chuyên gia Liên Xô phát hiện ra vào năm 1971 và tiếp tục cháy mãi cho đến tận ngày hôm nay. Trường hợp ở Thổ Nhĩ Kỳ thì lại khác. 

Cổng địa ngục ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyện kể rằng, năm 2013, các nhà khảo cổ đã khám phá ra một cánh cổng cổ xưa mà người Hy Lạp tin rằng nó là lối dẫn xuống địa ngục. Nổi tiếng với tên gọi là Cổng Pluto, cánh cổng này được xây dựng bên trên một hang động và thường phát ra nhiều luồng khí cực độc. 

Vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, các thầy tư tế thường hay đứng tại lối vào cổng, và đẩy các con vật xuống địa ngục và kéo xác ra khi chúng bị chết ngạt. Những nhà văn cổ đại thường mô tả địa ngục giống như một cái địa đạo chứa đầy khói đặc, và bất kỳ con thú nào rơi vào đó sẽ gặp một cái chết tức thời và rất khủng khiếp. Ngày nay nơi này là một đống đổ nát. 

Nhưng cái lối vào ẩn này vẫn hay xịt khói độc đủ sức giết chết bất kỳ con chim nào xui xẻo đi quá gần. Và con người cũng chớ dại dột đến gần nó nếu không sẽ chết bất đắc kỳ tử. Lời người xưa đã cảnh báo như thế.

Văn Chương (tổng hợp)
.
.