Người phụ nữ cuối cùng bị treo cổ ở Anh

Thứ Năm, 22/03/2018, 11:21
Là nữ tử tội cuối cùng bị xử giảo (treo cổ) ở Anh, Ruth Ellis là một nhân vật để lại một góc rất u tối trong lịch sử của đất nước này.

Ellis từng là một cô gái giản đơn, khá trầm tĩnh. Phẩm chất của cô từ lương thiện bỗng hóa bất lương chỉ bởi sự cám dỗ của ánh đèn sáng lung linh ở thủ đô. Người em gái của Ellis nói rằng bà chị của mình đã bị lạm dụng tình dục bởi chính người cha đẻ vốn là một nhạc sĩ. Lúc còn là thanh nữ, buổi đầu, cô theo đuổi sự nghiệp làm một người mẫu, và rất nhanh chóng hình ảnh của cô trong bộ đồ lót đã xuất hiện trên các bức ảnh bưu thiếp.

Cái bẫy của “nhện đen”

Ruth Ellis luôn mơ mộng mình sẽ làm chủ một hộp đêm. Nhưng xuất phát điểm gần nhất để đạt được tham vọng là cô trở thành một quản lý quán bar ở Tây London với mức lương 8 bảng Anh/tuần, cùng nốc rượu với các ngôi sao điện ảnh và giới quý tộc giàu có. Sau khi có con trai vào năm 16 tuổi với một viên chức người Canada, Ellis trở thành bà mẹ đơn thân. Về người chồng đầu tiên, Ellis nhận xét: "Anh ấy là ông xã đầu tiên của tôi. Bi kịch thay. Anh ấy đã bị sát hại". Nhưng thật sự họ chưa từng kết hôn.

Ruth Ellis gặp gỡ quý ông Norman Ellis, khi đó ông là một nha sĩ trung niên người London. Năm 1951, tại văn phòng đăng ký ở hạt Kent, Ruth Ellis trở thành "Bà Norman Ellis". Nhưng cuộc hôn nhân này cũng không kéo dài.

Tại tiểu hộp đêm ở Knightsbridge, người ta thấy cảnh Ellis tình tứ đi bên cạnh David Blakely, 25 tuổi, khi đó là một tay đua xe hơi tốc độ khá nổi tiếng. Tay "quái xế" này vừa được người cha - một bác sĩ ở Sheffield - để lại cho một đống tiền.

Ruth Ellis trong thời làm quản lý hộp đêm. Khẩu súng lục mà Ruth Ellis ra tay sát hại David Blakely (ảnh nhỏ).

Điển trai, David còn là quý ông được giáo dục tốt tại Trường Shrewsbury và từng là một cựu Trung úy trong lực lượng Khinh binh (lính chiến đấu mặt đất) của Hoàng gia Anh. Chỉ trong vòng 2 tuần gặp gỡ, cặp đôi David-Ellis đã quấn như sam. Nhưng Ellis đột nhiên hiểu rằng khó mà có cơ hội để trở thành "Bà David Blakely". David thừa hiểu rằng nếu kết hôn với Ellis - một góa phụ làm quản lý một quán bar - thì sẽ bị mất điểm.

Với Ellis, mối quan hệ với David được xem là ý định dừng chân cuối cùng để tìm lấy hạnh phúc và sự tôn trọng của xã hội nên cô bày đủ mưu chước để bắt David phải làm đám cưới với mình. Ellis bắt đầu đi học tiếng Pháp. Dùng đủ mọi cách lấy lòng tình lang nhưng Ellis vẫn thua cuộc. Cô ta trở thành người hay ganh tỵ. Rồi David Blakely cũng quay lưng với nữ quản lý quán bar bởi phát giác Ellis hay ngoại tình với người khác.

Giết người vì ghen

Khi bị  bỏ rơi, Ruth Ellis lên kế hoạch ám toán quý ông này. Theo một số nhân chứng chứng kiến vụ án thì Ellis không muốn buông David mà cố gắng theo dõi người tình cũ, cuối cùng cũng phát hiện ông ta trong một quán rượu ở Hampstead. Khi David rời khỏi quán rượu, Ellis đã dùng khẩu súng lục bắn vào nạn nhân 6 lần, đánh vào cái xác 4 lần. Vào thứ Tư ngày 21 tháng 6 năm 1955, Ellis xuất hiện rạng rỡ lần cuối cùng trong dáng vẻ đoan trang của một "cô gái nhu mì".

"Sân khấu" của Ellis là số 1 tòa án Old Bailey, và hành động của Ellis khiến cô phải nhận bản án tử hình. Nạn nhân David Blakely được phát hiện đã bị bắn chết vào đêm Lễ Phục sinh - nhân chứng nhìn thấy kẻ sát nhân Ellis đứng cạnh xác nạn nhân, tay cầm khẩu súng lục. Trong suốt phiên xét xử, Ellis khai với quan tòa rằng cô đã có thai với nạn nhân David Blakely và đã phá thai.

Các hồ sơ tại Cục Lưu trữ quốc gia Anh cho thấy rằng hung thủ Ruth Ellis đã có một vệt thâm tím trên người do người tình David Blakely đã đánh cô quá mạnh khiến cho tai trái của Ellis bị điếc tạm thời.  Cũng có một nghi ngờ mà cảnh sát chưa từng điều tra, đó là gã nhân tình mới của Ellis, Desmond Cussen, đã hỗ trợ tình nhân gây án mạng.

Khai trước tòa, bị cáo Ruth Ellis nói: "Tôi đi xuôi xuống đường, đến quán rượu gần nhất, và nhìn thấy chiếc xe hơi của David đậu bên ngoài. Tôi đợi đến khi ông ta ra ngoài với một người bạn. David đi tới cửa xe hơi và mở nó ra. Tôi cách ông ta một khoảng ngắn. David quay lại ngó nhìn tôi rồi thì lảng tránh tôi. Tôi nâng súng lên và bắn vào ông ta. David quay lại và chạy vài bước quanh chiếc xe hơi, tôi nghĩ đạn lạc và ông ta có thể bắn lại tôi. Ông ta tiếp tục chạy, còn tôi nã viên đạn thứ 3. Tôi không nhớ mình bắn thêm bao nhiêu viên nữa.

Các báo cáo tại phiên xử cho thấy bị cáo Ruth Ellis hết sức bình tĩnh. Ellis nhếch mép cười khi nghe bồi thẩm đoàn thông báo kết quả phiên xử: "Có tội!". Đến đây là kết thúc một trong những phiên tòa giết người kịch tính nhất và tăm tối nhất. Nhưng suốt một ngày rưỡi luận tội mà quan tòa chỉ tuyên án trong vòng đúng 23 phút. Ellis muốn bán sạch quần áo đắt tiền trong tủ quần áo của mình, và dùng số tiền đó trao cho đứa con trai 10 tuổi.

Ngày 13 tháng 7 năm 1955, Ruth Ellis bị đánh thức trong phòng giam sơn màu nâu và hồng tại Nhà ngục Holloway trước 8 giờ 30 phút sáng và thực hiện một buổi Rước Lễ Thánh dưới một cây thánh giá dựng trên tường phòng giam. Cô từ chối ăn sáng nhưng uống một ly rượu Brandy từ một nhân viên phụ trách. Ellis đề nghị: "Có thể bịt mắt tôi được không?".

Khoảng 9 phút sau đó, Ellis bước ra cùng đám người để đến phòng hành quyết. Nhân viên nhà ngục Holloway ngạc nhiên khi nói về Ellis: "Nữ tội nhân can đảm nhất khi đến dưới giá treo cổ".

Bên ngoài nhà ngục, ngay trước và sau buổi hành hình, cảnh sát giữ một đám đông im lặng và có phần nghiêm trang. Nhiều phụ nữ quỳ gối và cầu nguyện. Một người đàn ông tụng bài Thánh Vịnh, lên tiếng chống lại án tử hình. Ông này được cho phép đứng gần cổng vào nhà tù. Kế đó, vào lúc 9 giờ 17 phút sáng, một thông báo đã được đăng lên nói rằng phiên xử tội đã hoàn tất. Đám đông lao bổ đến cái bảng để đọc tin. Buổi hành quyết bị chỉ trích rất nhiều tại Anh và ở nước ngoài.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.