Vụ án “Người đàn ông Somerton” và bí ẩn thách thức Australia

Thứ Ba, 15/10/2019, 21:31
Xác chết được gọi là “The Somerton Man” (“người đàn ông Somerton”) – theo tên bãi biển ở thành phố Adelaide miền nam Australia, tức nơi ông được tìm thấy.

Trong túi quần nạn nhân có một mảnh giấy nhỏ ghi “Tamam Shud”, tiếng Ba Tư có nghĩa là “kết thúc” hoặc “hoàn thành”, xuất hiện ở trang cuối tập thơ “The Rubaiyat” của Omar Khayyam. Tuy nhiên, cho tới nay không ai thực sự hiểu rõ ý nghĩa của những dòng chữ này và danh tính nạn nhân đến nay vẫn còn là điều bí ẩn. “Tamam Shud” trở thành vụ án không có lời giải của Australia.

Khám phá “Người đàn ông Somerton”

Vào khoảng 7 giờ tối ngày 30-11-1948, John Bain Lyons và vợ đi dạo trên bãi biển Somerton, một khu nghỉ mát bên bờ biển đẹp như tranh vẽ ở thành phố Adelaide của Australia.

Cặp vợ chồng nhận thấy một người đàn ông nằm dựa vào bức tường bê tông. Người đàn ông mặc bộ đồ lịch sự và mang đôi giày bóng loáng - trang phục khác thường cho một buổi tối mùa hè ấm áp trên bãi biển. Lúc đầu, cặp vợ chồng phỏng đoán có lẽ người này đang ngủ say hoặc say rượu mà không biết rằng người này đã chết.

Bức ảnh “người đàn ông Somerton” chụp vào tháng 12-1948.

Vào khoảng 6 giờ 50 sáng ngày 1-12-1948, một nhóm người vây quanh thi thể người đàn ông bí ẩn. Một cuộc kiểm tra ban đầu về “người đàn ông Somerton” tiết lộ không có nguyên nhân tử vong rõ ràng. Người đàn ông cạo râu sạch sẽ không có vết đâm hay vết đạn cũng như máu được tìm thấy tại hiện trường.

Cái chết dường như thụ động và yên bình. Ba giờ sau, thi thể được chuyển đến Bệnh viện Hoàng gia Adelaide. Bác sĩ John Barkley Bennet ước tính rằng thời gian tử vong là khoảng 2 giờ sáng. Nhà nghiên cứu bệnh học John Matthew Dwyer sau đó phân tích cơ thể. Ông lưu ý cơ thể không được di chuyển sau khi người đàn ông chết.

Người đàn ông ăn mặc bảnh bao với áo sơ mi trắng và cà vạt đỏ. Giày được đánh bóng. Các bác sĩ tìm thấy trong túi áo nạn nhân một tấm vé đường sắt đến Bãi biển Henley, một vé xe buýt đến North Glenelg, một chiếc lược kim loại của Mỹ, một gói kẹo cao su Juicy Fruit, một gói thuốc lá của Câu lạc bộ Quân đội, một chiếc khăn tay và một bao diêm hiệu Bryant & May.

Nhưng bên trong quần áo của người đàn ông, tất cả các thẻ tên và nhãn của nhà sản xuất đã bị cắt bớt. Một trong những túi quần của nạn nhân đã được sửa chữa bằng loại chỉ màu cam. Căn cứ theo trang phục và đồ đạc, nhiều người tin rằng người đàn ông thực sự là người Mỹ.

Thật kỳ lạ, “người đàn ông Somerton” không có ví và nhà điều tra Thomas Cleland tìm thấy trong túi áo ngực của ông một mảnh giấy được gấp lại có dòng chữ “Tamam Shud” - trong tiếng Ba Tư, cụm từ này có nghĩa là “kết thúc”. Mảnh giấy được tìm thấy đã bị xé ra từ một phiên bản hiếm hoi của tập thơ “The Rubaiyat của Omar Khayyam” ở vào thế kỷ 12 do New Zealand ấn hành.

Kiểm tra mắt người đàn ông, nhà nghiên cứu bệnh học Dwyer báo cáo có “con ngươi nhỏ hơn và khác thường, không đồng đều về hình dáng và có cùng kích thước. Một số loại thuốc có thể liên quan đến sự co thắt ở đồng tử”. Dwyer cũng phát hiện “người đàn ông Somerton” có máu trong dạ dày và cho biết “máu trong dạ dày tiết lộ một số chất độc gây kích thích”.

Dấu vân tay của “người đàn ông Somerton”.

Người đàn ông có đôi chân khỏe mạnh mặc dù đã ở tuổi trung niên, có lẽ khoảng tuổi 40. Cẳng tay người đàn ông đã rám nắng và những ngón chân bị biến dạng một cách kỳ lạ như thể chúng bị nhét vào đôi giày quá chật. Do đó mà một số người tin rằng người đàn ông có thể là một vũ công ba lê.

Về sau, chuyên viên điều tra những cái chết bất thường Thomas Cleland đưa ra giả thuyết có hai loại chất độc gây chết người có thể nhanh chóng bị phân hủy trong cơ thể mà không để lại dấu vết – đó là digitalis (mao địa hoàng) và strophanthin (chất thường dùng làm thuốc trợ tim). Một trong hai chất độc có thể đã được sử dụng cho “người đàn ông Somerton” và bị phân hủy trước khi khám nghiệm tử thi được thực hiện. Nhưng kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu chỉ ra rằng không có gì là không ổn.

Kết luận cuối cùng là suy tim. Điều này có nghĩa là trái tim ngừng đập là yếu tố giết chết người đàn ông. Nhưng bệnh suy tim rất có thể là do thuốc độc – hoặc là do nạn nhân tự sử dụng hoặc bị ép buộc. Tiếp theo là thực hiện tìm kiếm trên dấu vân tay của người đàn ông, nhưng điều này cũng không mang lại thông tin mới. Cả Cục Điều tra liên bang mỹ (FBI) và Scotland Yard (Sở cảnh sát London, Anh) đều không có dấu vân tay của “người đàn ông Somerton” trong kho hồ sơ lưu trữ .

Bí ẩn kéo dài phía sau cụm từ “Tamam Shud”

Vào ngày 30-11-1949, cảnh sát nhận được tin thông báo về một chiếc vali màu nâu được tìm thấy trong nhà ga đường sắt Adelaide. Chiếc vali với những đường chỉ may giống với quần mà nạn nhân mặc. Hơn nữa, quần áo đều có kích cỡ của “người đàn ông Somerton” và chiếc cà vạt có chữ “T. Keane” hay “T. Kean”.

Thật không may là những gì được tìm thấy cũng không giúp ích gì trong điều tra nhận dạng nạn nhân. Trong vali cũng có một bàn chải cứng, một con dao được sửa đổi, một tuốc nơ vít, bút chì và một cái kéo.

Trường hợp kỳ lạ của “người đàn ông Somerton” được thông báo rộng rãi khắp nơi. Không lâu sau đó, một người đàn ông bước vào văn phòng thám tử để giao nộp bản sao cuốn sách hiếm cho thấy trang cuối chứa cụm từ “Tamam Shud” đã bị xé toạc.

“Người đàn ông Somerton” được chôn cất vào ngày 14-6-1949.

Người đàn ông khai báo rằng trước khi người ta phát hiện thi thể “người đàn ông Somerton”, ông đã lái chiếc ô tô chở anh rể của mình và đỗ cách bãi biển Somerton vài trăm mét. Khi họ trở lại xe, anh rể nhận thấy một cuốn sách kỳ lạ nằm trên sàn xe. Cả hai người đàn ông đều cho rằng cuốn sách thuộc về người kia và do đó nó được cất vào ngăn để găng tay trong chiếc ô tô.

Nhưng khi thông tin về “người đàn ông Somerton” lan nhanh trên khắp Australia, hai người đàn ông bắt đầu xem xét cuốn sách lạ một cách kỹ hơn. Họ nhanh chóng nhận ra đó chính là bản sao chính xác của cuốn sách với một trang ở cuối bị xé ra. Trung sĩ thám tử Lionel Leane xem kỹ cuốn sách.

Nó tiết lộ hai số điện thoại không nằm trong danh bạ và dòng mã bí ẩn. Số điện thoại đầu tiên không có lời giải, nhưng số điện thoại thứ hai dẫn lối đến một nữ y tá trẻ tuổi sống ở bãi biển Somerton chỉ được biết đến với tên là Jessica Thompson mà thường được gọi là “Jestyn”.

Jestyn tuyên bố không biết “người đàn ông Somerton”, nhưng cô gần như ngất đi khi nhìn thấy khuôn mặt của nạn nhân. Jestyn miễn cưỡng nói chuyện với cảnh sát và cuối cùng thừa nhận đã tặng một bản sao cuốn sách cho một người đàn ông tên là Alfred Boxall - một đồng nghiệp nam cùng làm trong đơn vị tình báo trong Chiến tranh thế giới lần 2.

Dưới tia cực tím, cuốn sách tiết lộ một mật mã kỳ lạ - 5 dòng chữ không liên tục được tìm thấy với dòng thứ hai được gạch bỏ. Ba dòng chữ đầu tiên tách biệt với hai dòng chữ cuối cùng bằng một cặp đường thẳng có dấu x viết trên chúng. Nhưng tình báo hải quân không thể giải được mã.

Cuối cùng, cảnh sát quyết định an táng “người đàn ông Somerton” vào ngày 14-6-1949. Khi công bố kết quả điều tra cuối cùng vào năm 1958, báo cáo của chuyên viên điều tra về những cái chết bất thường Thomas Cleland  kết thúc với sự thừa nhận: “Tôi không thể nói được người chết là ai… Tôi cũng không thể nói người đàn ông chết như thế nào hay nguyên nhân cái chết là gì”.

Vụ án “người đàn ông Somerton” vẫn chưa kết thúc

Trong những năm gần đây, bí ẩn về “người đàn ông Somerton” và ý nghĩa cụm từ “Tamam Shud” bắt đầu được cả thế giới biết đến. Giả thuyết phổ biến đầu tiên là “người đàn ông Somerton” đã tự sát sau khi bị Jestyn bỏ rơi.

Người ta cũng phát hiện ra rằng Jestyn có một cậu con trai nhỏ tên là Robin Thompson (sinh năm 1946 và mất năm 2009) có thể thực sự là con của “người đàn ông Somerton”, do sự giống nhau về ngoại hình của cả hai. Các nhà điều tra cho rằng khi phải đối mặt với cuộc sống không có gia đình của mình, “người đàn ông Somerton” đã quyết định tự kết liễu cuộc đời!

Mã viết tay được tìm thấy ở mặt lưng bản sao cuốn sách “The Rubiayat of Omar Khayyam”, trong đó có dòng chữ “Tamam Shud”.

Giả thuyết này có vẻ hấp dẫn nhất đối với các nhà điều tra do không có vết thương rõ ràng trên cơ thể người đàn ông có thể gợi ý đến một cuộc chiến hoặc giết người. Cuối cùng, không có chất độc nào được tìm thấy trong cơ thể nạn nhân, điều đó chỉ ra rằng “người đàn ông Somerton” rất có thể tự tiêm chất độc. Giả thuyết thứ hai ly kỳ hơn: “người đàn ông Somerton” là một điệp viên biết quá nhiều và ai đó muốn giết chết.

Các chuyên gia về độc dược nghĩ rằng “người đàn ông Somerton” có thể đã sử dụng loại chất độc có khả năng gây chết người rất nhanh rồi sau đó biến mất khỏi cơ thể chỉ trong vài giờ để không có xét nghiệm y tế nào có thể tìm ra dấu vết. Điều khó hiểu là không ai đến nhận thi thể mặc dù vụ việc đã được công bố rộng rãi. Thêm vào đó, mật mã không thể giải  được và bản chất khó hiểu của cụm từ “Tamam Shud”.

Trong khi đó, những manh mối kỳ lạ vẫn tiếp tục được tìm thấy. Cảnh sát Australia đã nghỉ hưu Gerry Feelus - tác giả của cuốn sách duy nhất được xuất bản về vụ án bí ẩn tựa “The Unknown Man” (tạm dịch: Người đàn ông Vô danh) -  tiết lộ trong cuộc điều tra của mình từng có một nhân chứng khai báo nhìn thấy “người đàn ông Somerton” được vác trên vai một người đàn ông khác trên bãi biển.

Cuộc điều tra cũng hướng đến mục tiêu là cô con gái riêng của Jestyn. Cô gái này tin chắc rằng “người đàn ông Somerton” và mẹ cô có liên quan đến một mạng lưới gián điệp Liên Xô. Con gái của Jestyn yêu cầu khai quật tử thi “người đàn ông Somerton” và xét nghiệm lại.

Cho đến lúc yêu cầu được chính phủ Australia chấp thuận, người ta chỉ có thể suy đoán. Nhưng, có vẻ như vụ án kỳ lạ này sẽ không bao giờ kết thúc”. Tóm lại, mối quan tâm của công chúng đối với vụ  án vẫn còn đáng kể do một số yếu tố: cái chết xảy ra vào thời điểm căng thẳng của Chiến tranh Lạnh, mật mã bí mật trên mảnh giấy được tìm thấy trong túi của nạn nhân, loại chất độc bí hiểm không thể phát hiện, danh tính của nạn nhân không xác định được, và khả năng của tình yêu không được đáp lại.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.