Chiếc bình cổ đắt giá

Thứ Ba, 19/06/2018, 15:29
Một chiếc bình sứ Trung Hoa cổ có niên đại hơn 2 thế kỷ đã được một khách hàng khuyết danh "mua đứt" với giá 4,1 triệu euro, tương đương 4,8 triệu USD gấp cả chục lần so với mức giá khởi điểm.

Trong phiên giao dịch diễn ra vào ngày 11-6 vừa qua, do Nhà bán đấu giá Rouillac tổ chức tại lâu đài Artigny ở thị trấn Montbazon, thuộc tỉnh Indre-et-Loire miền trung nước Pháp, một chiếc bình sứ Trung Hoa cổ có niên đại hơn 2 thế kỷ đã được một khách hàng khuyết danh "mua đứt" với giá 4,1 triệu euro, tương đương 4,8 triệu USD gấp cả chục lần so với mức giá khởi điểm.

Đó là chiếc bình sứ tráng men hình tròn màu ngọc bích cao 50cm, với các họa tiết xanh lam viền quanh thành bình. Còn 2 bên thân bình khắc họa các cánh hoa sen trong hình vuông, cũng là biểu tượng dấu triện của Hoàng đế Càn Long (1711-1799), vị vua của triều đại nhà Thanh trong lịch sử Trung Quốc.

Theo lời diễn gải từ ông Philippe Rouillac, người sáng lập Nhà đấu giá Rouillac kiêm người điều hành phiên giao dịch, thì chiếc bình cổ này được tình cờ tìm thấy gần 2 tháng trước tại tư gia của một chủ sở hữu ẩn danh, hé lộ hiện vật đã được ông cố nội mình là một sĩ quan hải quân Pháp đưa từ Trung Quốc về dạo cuối thế kỷ XVIII.

Còn bên mua là một nhà nữ sưu tập ở Paris, đã trả mức giá cao nhất chỉ sau 10 phút mở đầu cuộc đấu giá. "Nếu tính cả phí bảo hiểm và phí môi giới, người mua phải trả số tiền tổng cộng là 5,089 triệu euro, tương đương 5,98 triệu USD hơn gấp 10 lần so với mức giá ban đầu là 0,5 triệu euro", ông P. Rouillac cho biết thêm.

Đồng thời ông P. Rouillac cũng khẳng định rằng, trên thế giới chỉ còn lưu giữ được 2 chiếc bình sứ tròn thời Càn Long. Một chiếc trước đó đã được bán đấu giá trong năm 2016 tại Hong Kong (Trung Quốc), với giá 1,8 triệu euro tương đương 2,1 triệu USD.

X.Hiếu (theo AFP)
.
.