Công nghệ giúp nói chuyện với thú cưng

Thứ Ba, 06/02/2018, 09:44
Ước mơ được trò chuyện với thú cưng của nhiều người sẽ trở thành hiện thực trong vòng 10 năm nữa khi các nhà khoa học đang nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để "dịch" tiếng sủa của chó hay tiếng kêu của mèo thành tiếng Anh.

Giáo sư Con Slobodchikoff, Đại học Northern Arizona đang phát triển công nghệ mới diễn dịch âm thanh chó Bắc Mỹ và từ đó có thể sử dụng để dịch âm thanh của các loài động vật khác. Loài sóc chó này phát ra âm thanh nặng để báo động khi phát hiện kẻ thù như là sói, linh miêu, diều hâu.

Giáo sư Slobodchikooff tin rằng trong tương lai chúng ta sẽ hiểu được chó và mèo muốn "nói" gì nhờ thiết bị sử dụng công nghệ AI. Do thú cưng có mặt khắp nơi trên thế giới cho nên thiết bị AI độc đáo này hứa hẹn sẽ có được thị trường khổng lồ.

Theo giáo sư, hiểu được tiếng sủa của chó có thể giúp chủ nhân huấn luyện thú cưng tốt hơn hay dễ dàng trị bệnh cho chúng hơn. Ngoài ra, chó cưng cũng có thể bảo với chủ nhân rằng nó đang bị đau ở đâu và tại sao cảm thấy không được thoải mái.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu giới thiệu công nghệ dò gương mặt con cừu để biết nó đang có tâm trạng tốt hay xấu. Công nghệ này được cho là giúp người chăn nuôi phát hiện sớm bệnh của cừu.

An An (theo CNN)
.
.