Đức: Ấn hành tiền giấy mệnh giá…0 euro

Thứ Sáu, 07/07/2017, 13:25
Kể từ đầu tháng 7 vừa qua được sự chấp thuận của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương CHLB Đức (BBk) đã chính thức phát hành đồng hiện kim bằng giấy với mệnh giá là 0 euro, đáp ứng nhu cầu của những người có sở thích sưu tập tiền tệ.

Theo lời giải thích từ đương kim Chủ tịch BBk Jens Weidmann, thì sở dĩ giá bán mỗi tờ 0 euro là 2,5 euro (tương đương 2,85 USD) để bù đắp chi phí in ấn và phát hành.

"Thông thường đồng tiền thuộc dạng lưu niệm hiếm khi được đưa vào lưu thông, vô hình trung đã tạo ra sự lãng phí không cần thiết, do vậy BBk quyết định phát hành loại tiền giấy mệnh giá 0 euro.

Hiện kim mới được in những đặc tính phổ biến y như với các đồng tiền có mệnh giá khác: hoa văn cách điệu, mực phản quang, dây bảo hiểm chìm… chống lại nạn làm giả - Chủ tịch J. Weidman cho biết - Một mặt in chân dung nhà thần học nổi tiếng người Đức Martin Luther (1483-1546) ở bên phải, cùng căn phòng làm việc huyền thoại của ông tại lâu đài Wartburg; mặt còn lại gồm tổ hợp hình ảnh quy tụ các kiến trúc tiêu biểu thuộc Liên minh châu Âu, bên góc phải là bức tranh nàng Mona Lisa của danh họa Italia Leonardo da Vinci (1452-1519).

Đợt phát hành đầu tiên tờ 0 euro theo dự kiến là 5.000 ấn bản, nếu thị trường có nhu cầu cao hơn chúng tôi sẽ tiếp tục phát hành thêm".

T.Hồng (theo DPA)
.
.