Giải Nobel Y học 2017 được trao cho công trình nghiên cứu về đồng hồ sinh học

Thứ Sáu, 06/10/2017, 09:40
Ba nhà khoa học người Mỹ: Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young với công trình khám phá về cơ chế phân tử điều khiển nhịp sinh học hàng ngày, mà chúng ta vẫn gọi là "đồng hồ sinh học" vừa được Ủy ban Nobel Hoàng gia Thụy Điển vinh danh bằng giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới.

Cả 3 nhà khoa học đã sử dụng ruồi giấm làm đối tượng nghiên cứu. Họ đã phân lập được gien (một đoạn ADN) đóng vai trò điều khiển nhịp điệu sinh học của sinh vật sống. Bằng cách nghiên cứu trên ruồi giấm, cả 3 đã xác định được gien mã hóa protein đặc biệt xuất hiện vào ban đêm và phân hủy vào ban ngày đóng vai trò điều khiển nhịp sinh học của sinh vật.

3 nhà khoa học người Mỹ (từ trái qua): Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young được trao giải Nobel Y học 2017. Ảnh: EPA.

Nhịp sinh học của bản thân mỗi người là cách mà cơ thể chúng ta điều hòa hoạt động cơ thể mỗi ngày, nó ảnh hưởng tới hành vi, mức hormone trong cơ thể, thân nhiệt và quá trình trao đổi chất của từng cá thể người.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng, mọi sự sống trên Trái Đất, từ cây cỏ cho tới sinh vật cấp cao hay con người đều điều chỉnh "đồng hồ sinh học" dựa theo Mặt Trời, với một thứ công nghệ đặc biệt bên trong cơ thể từng cá thể.

Văn bản công bố giải thưởng Nobel trị giá 1 triệu USD ghi rõ: "Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đã lý giải tường tận cách thức thực vật, động vật và con người thích với nhịp sinh học để đồng bộ hóa với sự tiến hóa của Trái Đất".

Q.H. (theo New York Times)
.
.