Nghị viện EU dời các phiên họp sang Bỉ vì dịch COVID-19

Thứ Năm, 19/03/2020, 08:36
Trên trang tin điện tử www.europarl.europa.eu của Nghị viện Liên minh châu Âu (EP) đã đăng tải thông tin, cho biết các phiên họp hàng tháng của EP sẽ tạm dời sang thành phố Brussels của Vương quốc Bỉ, để ngăn ngừa sự lây lan của dịch viêm phổi cấp từ virus corona chủng mới (COVID-19).

Cụ thể, phiên họp thường kỳ của tháng 3 kéo dài 4 ngày trong tuần lễ từ ngày 9 đến ngày 12/3, quy tụ tất cả 705 nghị sĩ (MEP) thuộc 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra tại Brussels; trừ những trường hợp có lý do chính đáng có thể tham dự theo hình thức trực tuyến.

Theo lời MEP David Sassoli, Chủ tịch EP: "Sau khi tham khảo ý kiến từ Văn phòng Y tế EP, để tránh rủi ro về sức khỏe nếu phiên họp toàn thể vẫn được tổ chức tại Strasbourg. Vì nguyên nhân bất khả kháng, vào buổi chiều ngày 6/3 tôi đã đưa ra quyết định hy hữu chưa từng có, yêu cầu các MEP phải đến Brussels họp cho đến khi có thông báo mới".

Được biết, EP được thành lập vào ngày 10/9/1952 với tên gọi ban đầu là Hội nghị chung của Cộng đồng Than Thép châu Âu (ECSC), tới năm 1979 đổi thành EP.

Trụ sở của EP gồm 2 địa điểm, với trụ sở chính đặt tại Strasbourg (Pháp) dành cho các phiên họp toàn thể, còn địa điểm ở Brussels (ảnh) để họp trù bị. Riêng Ban thư ký cũng là cơ quan hành chính của EP lại đóng ở Đại công quốc Luxembourg.

K.Dung (theo Reuters)
.
.