Người phụ nữ giàu nhất thế giới

Thứ Ba, 08/03/2016, 20:00
Tạp chí Mỹ Forbes đã công bố bảng danh sách các tỉ phú trên thế giới của năm 2016 vào ngày 1-3 vừa qua, trong đó siêu tỉ phú 94 tuổi người Pháp Liliane Bettencourt, chủ sở hữu Tập đoàn mỹ phẩm L'Oreal nổi tiếng được tôn vinh là người phụ nữ giàu nhất hành tinh, cùng số tài sản hiện hữu là 36,4 tỉ USD.

Bà L. Bettencourt chào đời ngày 21-10-1922 với tên khai sinh đầy đủ là Henriette Charlotte Schueller, là con gái rượu của nhà dược học Eugene Schueller (1881-1957), người hết mực thương bà vợ Doncieux bằng cách dốc sức tìm tòi nhằm chế ra những loại mỹ phẩm tốt nhất cho... vợ yêu dùng. Và như vậy thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Âu lục L'Oreal đã chính thức xuất hiện vào năm 1907.

Quý bà L. Bettencourt nổi tiếng về sự quyết đoán.

Tới năm 35 tuổi, Liliane được hưởng quyền thừa kế từ người cha, tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình góp phần khiến L'Oreal trở thành một trong những loại mỹ phẩm "không thể thiếu" trong hành trang của giới người đẹp 5 châu. Điều có ý nghĩa nhất trong giai đoạn chuyển tiếp này, là tân chủ nhân L. Bettencourt đã nhanh chóng vạch ra chiến lược chinh phục thị trường phương Đông. Thành quả cho tới tận ngày nay là chỉ riêng tại Nhật Bản và Trung Quốc, các sản phẩm của L'Oreal đã đem lại nguồn doanh thu hơn hẳn thị trường truyền thống là vùng Bắc Mỹ vốn "đầy tiềm năng".

Vợ chồng nhà Bettencourt luôn bên nhau "như hình với bóng".

Trong bảng danh sách mới nhất của tạp chí Forbes, nữ siêu tỉ phú L. Bettencourt được xếp là người giàu thứ 10 trên thế giới, qua mặt nhiều đấng mày râu kỳ cựu khác. Nhưng người phụ nữ khiêm nhường này lại không thích những danh xưng bình chọn. Bà khảng khái cho biết: "Tiền bạc ư? Của nả ư?... Vận may thì đúng hơn". Công việc kinh doanh luôn có sự may rủi đi kèm. Như vào đầu năm 1974 bà chủ của L'Oreal quyết định ký một bản hợp đồng khổng lồ, liên kết với Hãng Thực phẩm và Nước giải khát lớn nhất thế giới Nestlé của Thụy Sĩ hòng khuếch trương thanh thế. Rồi sự chao đảo của thị trường chứng khoán dưới tác động của cuộc khủng hoảng dầu mỏ, khiến cả L'Oreal lẫn Nestlé suýt nữa thì… phá sản.

Ngoài sở trường chế biến các sản phẩm chuyên làm đẹp cho nhân loại, người phụ nữ giàu nhất thế giới còn là một vị Mạnh Thường Quân hào hiệp. Quỹ Bettencourt Schueller Foundation do bà sáng lập nhằm khuyến khích những công trình nghiên cứu y học và khoa học gian nan nhất. Hàng triệu USD được chi thường niên từ ngân sách của nhà Bettencourt cho các nạn nhân của "căn bệnh thế kỷ" AIDS trên hành tinh.

Như một mệnh phụ Pháp điển hình, L. Schueller kết hôn với Andre Bettencourt (1919-2007) là nhà chính khách chuyên nghiệp, từng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng trong Chính phủ Pháp trong 2 thập niên 50 và 60 thế kỷ trước. Sau hơn nửa thế kỷ chung sống, vợ chồng họ cũng chỉ có mỗi một cô con gái duy nhất là Francoise Bettencourt Meyers sinh vào đầu tháng 7-1953. Ngoài ra cũng như mọi người Pháp khác, bà rất thích uống rượu vang, Công ty sản xuất rượu vang Saint Emilion thuộc sở hữu của "quý bà L'Oreal" cũng là nơi cho ra lò hiệu vang nho Chaàteau Cheval Blanc, một trong những loại vang Pháp đắt giá và nổi tiếng nhất.

Sau 6 thập niên "chèo lái" con thuyền gia đình, giờ đây thương hiệu L'Oreal có giá tới hơn 59 tỉ USD trên thị trường chứng khoán quốc tế, bao gồm cả các nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới mà bà Liliane Bettencourt đã kịp thâu tóm về mình như Maybelline, Parfums Giorgio Armani, Cacharel, Ralph Lauren, Helena Rubinstein…

Thu Hường (tổng hợp)
.
.