Quy định mới cho người muốn chinh phục đỉnh Everest

Thứ Hai, 02/11/2015, 10:15
Bộ Du lịch Nepal vừa ban hành bản quy định mới, với mục đích nhằm tăng cường sự an toàn cho những người muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới, bởi tỉ lệ các nhà leo núi thiệt mạng ở Everest đã lên tới mức đáng báo động.

Theo đó kể từ đầu mùa xuân tới đây, trùng với thời điểm tập trung những người muốn chinh phục đỉnh Everest nhiều nhất trong năm do thời tiết thuận lợi, những ai dưới 18 tuổi và trên 75 tuổi, người ít kinh nghiệm hoặc mới tham gia bộ môn leo núi lần đầu, cũng như người khuyết tật sẽ không được cấp phép chinh phục ngọn núi cao 8.848m nữa. Số liệu thống kê cho thấy có cả người mù và người cụt chân đã leo tới đỉnh Everest, còn nhà leo núi nhỏ nhất mới 13 tuổi trong khi người cao niên nhất hơn 80 tuổi.

“Đặc biệt là trường hợp của nhà leo núi Nobukazu Kuriki 33 tuổi người Nhật Bản, tuy đã mất 9 ngón tay trong 4 lần chinh phục Everest bất thành trước đó từ năm 2009 đến 2012, nhưng vẫn quyết chí thử lại lần nữa vào đầu tháng 10 vừa qua và... đã phải bỏ cuộc giữa chừng”, ông Ang Tshering Sherpa Chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal cho biết.

Q.Phú (theo Reuters)
.
.