Romania: Công chức nhà nước phải làm việc luân phiên

Thứ Hai, 13/07/2020, 14:56
Kể từ ngày 10/7, tất cả các công chức nhà nước ở Romania đang hưởng lương từ ngân sách quốc gia, phải thay phiên nhau làm việc để tiết giảm mức chi thường xuyên từ công quỹ, góp phần giảm bớt khó khăn trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Đó là sắc lệnh mới do Thủ tướng Romania Ludovic Orban vừa ký ban hành.

Thủ tướng Romania Ludovic Orban.

Theo đó, các công chức nhà nước kể cả quan chức Chính phủ không trực tiếp tham gia phòng chống dịch, phải nghỉ bắt buộc ở nhà 15 ngày một tháng. Sau đó, họ sẽ trở lại làm việc thay thế cho các đồng nghiệp nghỉ luân phiên, với tiền lương được nhận hàng tháng tương đương 75% mức thu nhập trước đây.

"Riêng các ngành thiết yếu như y tế, quốc phòng, an ninh… sẽ không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này - Thủ tướng L. Orban cho biết thêm - Ngoài ra sắc lệnh cũng quy định đối với trường hợp một nhân viên y tế bị chết khi tham gia chống dịch, gia đình người đó sẽ nhận được khoản hỗ trợ đột xuất bằng 2 mức lương trung bình. Còn những người thừa kế sẽ được hưởng đặc quyền miễn trừ thuế tài sản đến hết đời".

Được biết, tính đến thời điểm của ngày 9/7 vừa qua, ở Cộng hòa Romania có tổng cộng 30.175 người bị nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.817 người chết và 20.799 người đã phục hồi.

Q.Phú (theo Romania Libera)
.
.