Tìm được xuất bản phẩm vô giá bị đánh cắp

Thứ Tư, 30/09/2020, 10:03
Dựa vào một nguồn tin do đặc tình khuyết danh cung cấp, cảnh sát Romania vừa tiến hành một chiến dịch bí mật tại thành phố Brasov, thủ phủ tỉnh cùng tên ở miền trung Cộng hòa Romania, kịp thời phát hiện số ấn phẩm vô giá bị đánh cắp 3 năm trước từ nước ngoài đưa về đây cất giấu.

Theo lời Chánh thanh tra Cảnh sát Anh Andy Durham, thì tang vật gồm hơn 200 cuốn sách quý hiếm in trong giai đoạn giữa 2 thế kỷ XVI và XVII, là những ấn bản đầu tiên thuộc các kiệt tác của 2 nhà khoa học Âu châu lỗi lạc là Galileo Galilei (1564-1642) người Italy và Sir Isaac Newton (1643-1726) người Anh, bị đánh cắp trong vụ đột nhập bí hiểm vào một nhà kho chứa các ấn bản hiếm có ở phía tây London (Anh) dạo cuối tháng 11/2017.

"Cơ quan cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) cho biết những cuốn sách này có tổng trị giá vào khoảng 3,2 triệu bảng Anh, tương đương 4,07 triệu USD. Đây là những cuốn sách lâu đời rất khó phục hồi, cũng như có tầm quan trọng lớn đối với kho tàng di sản văn hóa quốc tế - Chánh thanh tra A. Durham cho biết thêm chi tiết - Các ấn phẩm được bọn tội phạm Romania cất giấu trong tầng hầm của một ngôi nhà ở ngoại vi Brasov, chúng đã tẩu tán tang vật ra các thùng rác gần đó khi hay tin bị cảnh sát tấn công".

Q.Long (theo Mediafax)
.
.