Đồng bạc có niên đại hơn 400 năm

Chủ Nhật, 15/11/2015, 09:55
Trong ảnh là 2 mặt của đồng bạc, được giới sưu tập tiền cổ quen gọi là đồng Thaler có niên đại từ năm 1658, vừa được bán trong phiên giao dịch ngày 3/11 vừa qua tại trụ sở Nhà đấu giá Baltikavej, Đan Mạch, với giá là 1,2 triệu krone tiền Đan Mạch (DKK) tương đương 170.000USD trở thành mức giá kỷ lục cho một đồng xu bằng bạc trong lịch sử các cuộc bán đấu giá.

Theo người đại diện Nhà đấu giá Baltikavej, đây là đồng bạc nén được đúc dưới thời trị vì của Vua Frederick III (1609-1670), cũng là nhà vua chung của Đan Mạch và Na Uy, người sáng lập nhà nước pháp quyền đầu tiên trong lịch sử phương Tây.

Một mặt đồng xu khắc chân dung Vua Frederick III, còn mặt kia là hình con sư tử nắm chiếc rìu dài là biểu tượng của vùng đất Na Uy. Đây là đồng xu bằng bạc duy nhất từ thời Vua Frederick III còn lưu giữ được.

Người bán cho biết được thừa kế đồng bạc nén từ năm 1982, nhưng để lẫn lộn cùng với các món kỷ vật khác, cho tới khi tình cờ nhìn thấy niên đại sản xuất lâu đời nên đã quyết định rao bán. Được biết, đồng bạc nén Thaler vốn được sử dụng rộng rãi khắp châu Âu trong gần 400 năm, kể từ đầu thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XIX.

Q.Long (theo EPA)
.
.