Bê bối bủa vây Thượng nghị sĩ Dino Melaye

Thứ Năm, 10/05/2018, 11:08
Thượng nghị sĩ gây tranh cãi Dino Melaye của Nigeria hiện đang bị giam giữ trong một bệnh viện ở thủ đô Abuja nước này sau khi ông được cho là đã nhảy khỏi ô cửa ôtô cảnh sát để chạy trốn và bị thương. Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt bê bối liên quan đến chính khách “nhiều màu sắc” này.

Một loạt sự kiện liên quan đến Dino Melaye bắt đầu làm dậy sóng dư luận Nigeria vào giữa tháng 3-2018. Lúc đó, cảnh sát bắt giữ 2 thành viên một băng nhóm tội phạm vũ trang là Kabiru Saidu (cũng gọi là Osama) và Nuhu Salisu (biệt danh “Small”). Họ thú nhận tham gia nhiều vụ bắt cóc và cướp có vũ khí đồng thời tố cáo Thượng nghị sĩ Dino Melaye (44 tuổi) cung cấp cho bọn chúng tiền và vũ khí – tội danh mà chính khách khăng khăng phủ nhận.

Dino Melaye (trái) trong MV của rapper Kach.

Cảnh sát Nigeria buộc tội Melaye cung cấp vũ khí bất hợp pháp cho những người ủng hộ ông đồng thời yêu cầu cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol phát lệnh bắt giữ chính khách trong trường hợp ông cố tình chạy trốn ra nước ngoài. Cuối cùng, cảnh sát Nigeria bắt được Melaye tại sân bay quốc tế Nnamdi Azikiwe ở Abuja khi ông này đang chuẩn bị chạy trốn đến Morocco.

Trong khi đó, những người ủng hộ Melaye chỉ trích vụ bắt giữ có ý đồ chính trị.  Thông tin về vụ Melaye nhảy ra khỏi ô cửa ôtô cảnh sát nhanh chóng lan truyền trên Twitter ngay sau đó. Đây không phải lần đầu tiên Dino Melaye – chính khách nổi tiếng thích khoe khoang đời sống của mình - gây sóng gió trên mạng xã hội.

Dino Melay nhảy ra khỏi ô cửa ôtô cảnh sát.

Trên Instagram, thượng nghị sĩ phô trương hàng loạt bức ảnh chụp ông làm dáng bên trong những cửa hàng thời trang hàng hiệu hay đứng trước những chiếc ôtô sang trọng. Năm 2017, Dino Melaye bị chỉ trích dữ dội sau khi ông xuất hiện trong một video ca nhạc (MV) của rapper Kach – nghệ sĩ cũng là con trai của Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria là Ibe Kachikwu.

Trong MV, Dino Melaye cố tình khoe khoang bản thân bên những chiếc ôtô sang trọng, đám đông phụ nữ mặc bikibi và nhiều tờ giấy bạc 100 USD vương vãi xung quanh. Trong MV, Dino Melaye cũng được nhìn thấy bước ra rừ chiếc ôtô thể thao đắt tiền và mặc chiếc áo thun có in chữ “legend” (huyền thoại).

Trên mạng xã hội, một số người Nigeria chỉ trích Dino Melaye khoe khoang sự giàu sang hết sức lố bịch trong khi nhiều nhân viên phục vụ trong căn nhà của ông ở bang Kogi không được trả lương tháng đầy đủ.

Tháng 3-2017, tờ báo trực tuyến Sahara Reporters vạch mặt Dino Melaye không có bằng cấp Đại học Harvard danh giá của Mỹ mà ông từng khoe khoang trước đó. Trên thực tế, Melaye chỉ tham dự một hội nghị kéo dài 1 tuần tại Đại học Harvard mà thôi. Những vụ bê bối liên quan đến Dino Melaye không chỉ dừng lại ở đó.

Dino Melaye nổi tiếng với những bài hát chế nhạo các đối thủ chính trị.

Dino Melaye bắt đầu gây sự chú ý đến công chúng vào năm 2010 sau khi ông sử dụng bạo lực với các thành viên khác trong Hạ viện. Tháng 6-2016, trong một phiên họp kín của Thượng viện Nigeria, Melaye được cho là đã lớn tiếng đe dọa hành hung và “cưỡng bức” nữ nghị sĩ Oluremi Tinubu ngay trên sàn phòng! Tuy nhiên, Dino Melaye bác bỏ thông tin này.

Về sau, bà Tinubu tuyên bố tha thứ cho Melaye đồng thời nhấn mạnh bà không sợ bất cứ sự đe dọa nào của bất cứ ai. Nữ Thượng nghị sĩ Tinubu là vợ của Bola Tinubu – lãnh đạo đảng cầm quyền Liên minh Tiến bộ (APC) và chính khách được cho là có quyền lực bậc nhất Nigeria.

Đầu năm 2018, chính quyền liên bang Nigeria đưa Dino Melaye ra tòa án xét xử vì tội cung cấp thông tin giả về âm mưu ám sát ông. Trước đó vào tháng 4-2017, Dino Melaye buộc tội Yahaya Bello – thống đốc bang Kogi miền Trung Nigeria – có ý định ám sát ông. Cả hai chính khách Melaye và Bello đều là thành viên của APC và họ thường xuyên xung đột với nhau để giành quyền kiểm soát bang Kogi. Dino Melaye còn tung lên mạng xã hội nhiều video mà trong đó ông hát những bài hát chế nhạo Thống đốc Bello.

Hiện nay, Dino Melaye đang cố gắng đấu tranh cho tương lai chính trị của mình. Tuy nhiên, Melaye đang phải đối mặt với việc mất chiếc ghế ở Thượng viện sau khi xuất hiện đơn kiến nghị vào tháng 7-2017 của 200.000 cử tri đòi sa thải ông.

Diên San (tổng hợp)
.
.