Cơ quan tình báo đối ngoại Israel có giám đốc mới

Thứ Hai, 14/12/2015, 17:05
Vào ngày 7-12 vừa qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chính thức bổ nhiệm ông Yossi Cohen 54 tuổi, người đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) kiêm Cố vấn An ninh Quốc gia của Thủ tướng, vào vị trí mới là Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại (Mossad), tổ chức phản gián trọng yếu nhất của Nhà nước Israel.

Ông Y. Cohen sinh năm 1961 tại quận Katamon, thành phố Jerusalem, trong một gia đình có cha là chiến binh kỳ cựu thuộc lực lượng phục quốc Do Thái (Irgun), một tổ chức bán quân sự hoạt động bí mật ở vùng đất Palestine trước khi nhà nước Israel được thành lập; còn mẹ là giáo viên. Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Dự bị quốc phòng Yeshivat, năm 1984 Y. Cohen được đặc cách tuyển chọn vào Mossad vì thành tích học tập xuất sắc.

Trong suốt 30 năm liên tục phục vụ trong Mossad, Cohen đã lần lượt được đề bạt vào các vị trí đầy trọng trách như Cục trưởng Cục Điều hành các chiến dịch hải ngoại (Tsomet) trong năm 2006, rồi Phó giám đốc Mossad  từ năm 2011-2013. Cuối năm 2013 Phó giám đốc Y. Cohen được Thủ tướng B. Netanyahu đề cử thay thế tướng Yaakov Amidror đến tuổi nghỉ hưu, giữ chức Chủ tịch NSC kiêm Cố vấn An ninh Quốc gia của Thủ tướng, thường xuyên đi bên cạnh người đứng đầu Chính phủ Israel “như hình với bóng” trong các chuyến công tác cả ở trong nước lẫn nước ngoài.

Cố vấn An ninh Quốc gia Y. Cohen (bìa phải) tháp tùng Thủ tướng B. Netanyahu (thứ 2 từ phải qua) trong chuyến thăm Mỹ.

Ông Y. Cohen có vợ và 4 người con, trong đó con trai cả là sĩ quan trong đơn vị 8200 nổi tiếng chuyên thu thập và giải mã thông tin tình báo qua các tín hiệu đã mã hóa (SIGINT), nay đã xuất ngũ. Ngoài tiếng Do Thái mẹ đẻ, ông Y. Cohen còn sử dụng thông thạo tiếng Anh và tiếng Arập là những lợi thế cho công tác hoạt động tình báo ở nước ngoài.

Được biết, tân Giám đốc Cohen sẽ nhậm chức từ người tiền nhiệm là ông Tamir Pardo vào tháng 1-2016, trở thành vị giám đốc thứ 12 trong lịch sử 65 năm tồn tại cơ quan tình báo trọng yếu này.

Quang Long (tổng hợp)
.
.