Người phụ nữ đầu tiên điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 31/08/2016, 13:45
Trong đợt "thay máu" lần hai vừa qua, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử của mình, thay vào đó là hai nhân vật hoàn toàn mới: một là Stephen Bannon đến từ mạng truyền thông Breitbart News Network, người còn lại là bà Kellyanne Conway, một nhà hoạt động chính trị đảng Cộng hòa, đã tham gia chiến dịch của ông Trump từ đầu tháng 7-2016.

Nhiệm vụ mà bà Conway được giao là lôi kéo cử tri nữ giới xem ra rất nặng nề, thậm chí còn được xem là "bất khả thi".

Kellyanne Conway sinh năm 1967, tốt nghiệp cử nhân luật Đại học George Washington và từng làm việc trong ngành tòa án trong thời gian 4 năm. Conway bước vào ngành thăm dò dư luận với tư cách là nhân viên công ty thăm dò dư luận Wirthlin Group thuộc đảng Cộng hòa. Sau đó, bà chuyển sang làm việc cho Công ty Luntz Research Companies trước khi lập công ty riêng The Polling Company vào năm 1995. Suốt quá trình làm việc, Conway đã từng phục vụ cho nhiều nghị sĩ như Newt Gingrich, Fred Thompson, Mike Pence và cả cựu Phó Tổng thống Dan Quayle.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, lúc đầu Conway tham gia làm cố vấn cho ứng cử viên Ted Cruz, đối thủ của ông Trump ở vòng sơ bộ. Bà cùng với công ty thăm dò dư luận tham gia các hoạt động ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng hòa của các "super PAC" (siêu ủy ban chính trị). Khi ông Ted Cruz tuyên bố bỏ cuộc để nhường sân chơi cho ông Trump, Conway quay trở lại công việc làm ăn chính tại Công ty The Polling Company.

Ngày 1-7-2016, Conway đầu quân cho chiến dịch của ông Trump với tư cách là cố vấn cao cấp. Ngày 17-8, ban chiến dịch của ông Trump thông báo bổ nhiệm bà Conway làm Giám đốc điều hành chiến dịch, bên cạnh Tổng giám đốc Stephen Bannon. Conway trở thành phụ nữ đầu tiên điều hành chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Còn Giám đốc điều hành cũ Paul Manafort được giao cho chức "bù nhìn" Chủ tịch Chiến dịch. Một tuần sau, ngày 24-8, Manafort ngậm ngùi từ chức, rời khỏi chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Việc thay thế chuyên gia vận động hành lang lão luyện như Manafort bằng một phụ nữ là một quyết định vô tiền khoáng hậu của ông Trump, nhưng có lý do. Nổi tiếng là một chuyên gia về nữ giới, cho nên khi Conway đầu quân cho ông Trump, giới chuyên gia nghĩ ngay đến việc ông Trump đang muốn bổ khuyết trong vấn đề phụ nữ. Cựu Giám đốc chiến dịch Corey Lewandowski nhận xét: "Trao cho bà ấy công việc quản lý chiến dịch sẽ giúp Trump thu hút cử tri nữ giới".

Bà Conway Kellyanne.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí The Daily Beast hồi tháng 1-2016, khi còn làm việc với chiến dịch của ông Ted Cruz, bà Conway đã từng bảo rằng ngôn từ trong các phát biểu của ông Trump là thứ vũ khí mạnh nhất chống lại chính ông, đặc biệt là trong các vấn đề với phụ nữ. Ý kiến của bà Conway có nghĩa là từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử, những phát biểu của ông Trump không chỉ khiến cả thế giới phản ứng, mà nhất là đã gây mất niềm tin nghiêm trọng trong giới nữ - vốn chiếm hơn 50% dân số Mỹ.

Báo chí Mỹ đã có quá nhiều dịp chứng kiến ông Trump gây xích mích với phụ nữ suốt cả năm qua. Trước nhất và thường xuyên nhất là việc ông tung ra những đòn công kích nhắm vào bà Hillary Clinton, ứng cử viên bên đảng Dân chủ. Trớ trêu ở chỗ, việc ông công kích, bôi nhọ hay thóa mạ bà Clinton cũng đồng nghĩa với việc công kích, bôi nhọ, thóa mạ phụ nữ. Bất kể là vấn đề gì, chẳng hạn như chuyện có đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ lãnh đạo đất nước hay không, hễ ông Trump buông lời nhắm vào bà Clinton đều khiến người ta xem ông là một kẻ kỳ thị nam nữ.

Mà không chỉ có bà Clinton, trong số những phụ nữ bị Trump công kích còn có bà Megyn Kelly và Heidi Cruz, vợ (cựu) ứng cử viên Ted Cruz. Cho đến trước khi bổ nhiệm bà Conway, tỉ lệ ủng hộ ông Trump trong nữ giới rất thấp và còn có chiều hướng đi xuống: chỉ đạt 35% so với 58% của bà Clinton. Ngay cả trong đảng Cộng hòa, tỉ lệ phụ nữ ủng hộ ông Trump cũng chỉ có 72%, kém xa so với tỉ lệ 93% ủng hộ ông Mitt Romney vào năm 2012.

Dường như ông Trump đang nhìn nhận lại rằng chiến thuật "gây sốc toàn tập" của ông đã phản tác dụng, chỉ thu hút được một bộ phận cử tri nổi loạn, nhưng toàn cục thì bị nhiều giới, kể cả người trong đảng Cộng hòa phản đối. Tỉ lệ cử tri chung cả nước ủng hộ ông thấp xa so với bà Clinton đã chứng minh điều đó.

Có lẽ vì thế ông đã tiến hành cuộc thay đổi bộ sậu lãnh đạo chiến dịch lần thứ hai. Trong đó sự xuất hiện của bà Conway được cho là sẽ làm mềm hóa hình ảnh phi truyền thống, cứng rắn, với những phát biểu gây sốc của ông Trump. Tuy địa vị của Conway có thể thấp hơn Stephen Bannon, nhưng tầm ảnh hưởng của bà hiện nay đối với chiến dịch tranh cử của ông Trump thì hoàn toàn khác. Tiếng nói của bà có thể lọt vào tai những phụ nữ trước đây từng dị ứng với những phát biểu bạo miệng của ông Trump về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, về người Hồi giáo, về việc dọa trục xuất 11 triệu người nhập cư không có giấy phép.

Là một chuyên gia về thăm dò dư luận, Conway hiểu rất rõ ý nghĩa của các con số. Conway có thể giúp Trump thu hút nhóm cử tri quan trọng là những phụ nữ có trình độ học vấn và đã có gia đình. Chiến lược "mềm hóa" các góc cạnh khó coi của ông Trump hoàn toàn phù hợp với quan điểm và tầm nhìn của bà Conway.

Cách đây 10 năm, Conway từng phát biểu trên báo chí rằng cách tiếp cận nữ giới dựa trên quan điểm chính trị "tả hữu" thay vì "đúng sai" là hoàn toàn sai, không đạt kết quả gì. Phụ nữ là trực quan, nghe, thấy điều gì là tin vào điều đó, cho nên khi họ nghe Trump nói và nhìn thấy hình ảnh không phù hợp của ông trên truyền thông, họ dần không còn muốn tin vào những lời hứa, những chương trình hành động, kế hoạch ông đưa ra với họ.

Giới chuyên gia bình luận hãy chờ xem Conway có thể giúp ông Trump lấy lại lòng tin trong cử tri nữ giới Mỹ hay không. Điều này hiện nay rất khó, vì lòng tin mất đi thì rất nhanh, nhưng lấy lại thì không thể nhanh được.

An Châu (tổng hợp)
.
.