Người thiết kế áo dạ hội cho Đệ nhất Phu nhân Mỹ

Thứ Hai, 06/02/2017, 19:10
Năm 1986, khi còn là một sinh viên ngành thời trang tại Paris, Hervé Pierre được giao sứ mệnh đến may một cái áo thân dài cho việc tái tạo tượng Nữ thần Tự do trên cầu Pont de Grenelle. Ông Pierre khôi hài nói: “Đó là cái áo thân dài đầu tiên tôi đã làm trong đời mình, bề ngang đến 7,6 mét (25 feet), mà tôi chỉ nói về số đo của ngực phụ nữ thôi nhé!”.

Ba thập niên mau chóng trôi qua để chứng kiến nhà thiết kế này làm trang phục cho một hình mẫu khác, lần này là một “cựu người mẫu” sinh động hơn và chắc chắn là mảnh mai  hơn nhiều.

Tất nhiên, bà là Melania Trump, nhân vật sáng giá trong đêm vũ hội nhân lễ nhậm chức của chồng, Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà mặc chiếc áo đầm lụa crepe dài màu xanh thẫm, do chính ông Pierre thiết kế. Sau đó ít ngày, khi đã trở về New York với khách hàng của mình, ông Pierre ngồi trong phòng hội thảo của tòa soạn báo New York Times và hồi tưởng lại chuỗi sự kiện đưa ông tới khoảnh khắc đáng nhớ đó.

Hình ảnh Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và tân Tổng thống Donald Trump trong ngày trọng đại 20-1 vừa qua.

Ông thú nhận: “Nhắc tới việc can đảm nhận lời thiết kế áo dạ hội cho Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, giờ đây tôi còn nổi cả da gà!”. Ông mặc chiếc áo vest nhung đen ưa thích, kể cả trong lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, với phong cách nhẹ nhàng đến nỗi nhân viên mật vụ từng biết ông phải thốt lên: “A, cái anh chàng nhỏ nhắn đây mà, cho anh ấy qua”.

Năm nay 51 tuổi, từng làm Giám đốc Sáng tạo tại thương hiệu thời trang Carolina Herrera, ông Pierre cho biết, việc trở thành người thiết kế thời trang cho bà chủ Nhà Trắng là cả một quá trình dài. Hành trình đến đó bắt đầu từ ngày 3-1, với một mẫu tin nhắn của bà Trump. Bà biết ông thông qua những người bạn, chứ ông chẳng hề biết đến bà. Bà nhắn: “Tôi muốn hỏi ông. Liệu ông có chút thời gian dành thiết kế chiếc áo đầm dài cho tôi không?”. Yêu cầu này khiến ông rối trí: “Tôi suýt làm rơi cái điện thoại”.

Bà Trump sau đó trình bày cho ông nghe bằng những lời nói ngắn gọn và vừa đủ hiểu. Khoảng 4 giờ 30 phút chiều hôm ấy, cả hai người rộn rã nghiên cứu những bản vẽ phác thảo tại nhà bà ở Tòa tháp Trump. Cuối cùng, Pierre quyết định mẫu phác thảo hợp nhất cho bà, và Melania cũng đồng ý rằng đó là cái bà đã chọn trong đầu.

Ông rất ấn tượng thái độ nghiêm túc trong công việc của bà, một phụ nữ luôn tỏ ra trầm tĩnh. Mỗi lúc làm việc như vậy, chỉ có hai người với nhau, không hề có mặt người thứ ba - kể cả người phụ việc, và bà cũng không đụng tới điện thoại suốt thời gian này. Ngay từ đầu, chiếc áo đầm dài của bà Trump được định hình nhằm phản ánh nét tinh tế của phụ nữ và trí tuệ. Nó phải có phong cách hiện đại, đường kim mũi chỉ phải sắc như laser.

Là cựu người mẫu, bà Trump tạo ấn tượng mạnh cho nhà thiết kế bằng thứ ngôn từ chuẩn mực của thời trang, rằng bà có ý riêng làm những dải băng nhỏ trên chiếc áo không cổ để tạo một đường thẳng từ vai này sang vai kia. Ông thuyết phục bà đổi ý bằng một đường cổ cao chéo từ trái sang phải.

Sau nhiều thập niên làm kinh doanh thời trang, Pierre cảm thấy vui sướng khi Đệ nhất Phu nhân đưa ông ra khỏi bóng tối. Giới nữ thích mua sắm hàng hiệu thời trang ở Đồi Beverly (California) hay Đại lộ Madison hầu như chưa biết tiếng ông. Pierre chỉ nổi tiếng ở New York, nơi ông sinh sống suốt 22 năm và có quốc tịch Mỹ. Hervé Pierre trình làng bộ sưu tập độc lập đầu tiên của mình tại Balmain hồi thập niên 1980 - giai đoạn ông còn kiêm thiết kế trang phục cho các vũ công ba-lê.

Hervé Pierre (trong ảnh năm 2014) là người thiết kế áo đầm dài cho Đệ nhất phu nhân Melania Trump dự lễ tuyên thệ Tổng thống của chồng - ông Donald Trump - chỉ trong 2 tuần lễ.

Đến giữa thập niên 1990, ông chuyển qua New York, nơi ông làm việc với các tên tuổi lớn trong ngành thời trang như Bill Blass, Vera Wang và Oscar de la Renta, trước khi được chỉ định làm Giám đốc Sáng tạo cho thương hiệu Carolina Herrera. Ông nói vui: “Trong nhiệm kỳ 14 năm đó, bà Herrera giống như Nữ hoàng (Anh) vậy, còn tôi là Hoàng thân Philip luôn đi cách bà hai bước chân”.

Ông làm việc kín đáo ở hậu trường, may trang phục cho các cựu Đệ nhất Phu nhân Laura Bush và Michelle Obama và nhiều nhân vật tiếng tăm khác. Tham vọng của ông là thiết kế trang phục cho mỗi Đệ nhất Phu nhân, nên ông đã từ nhiệm tại nhà thời trang Carolina Herrera hồi tháng 2 năm ngoái. Từ khi “ra riêng”, Hervé Pierre thiết kế thời trang chủ yếu cho các khách hàng riêng lẻ.

Chiếc áo đầm dài dự yến tiệc của bà Trump là mẫu thiết kế quan trọng nhất ông từng thực hiện dưới tên riêng của mình. Một khi hình ảnh đó được công chúng biết đến, ông Pierre hết sức phấn khích với những yêu cầu ngày một nhiều từ khách hàng. Điện thoại của ông không ngừng reo, như báo trước thời cơ làm giàu đã đến với ông. Chiếc áo đầm dài của bà Trump được xem là khúc hoan ca đối với Hervé Pierre.

Bay trở về New York vào đêm Chủ nhật 22-1 vừa qua, ông Hervé Pierre và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump cùng xem lại tài khoản Twitter của họ. Bà thăm dò ông: “Phản hồi của mọi người với ông ra sao?”. Ông trả lời bà: “Thưa quý bà Trump, tôi đang cố tìm dù chỉ một bình luận chê thậm tệ về chiếc áo của bà, nhưng tôi không thấy gì hết”. Bà Trump nói lại: “Tôi cũng không tìm thấy. Tôi đoán là chúng ta đã thành công rồi”.

Đinh Lê (theo New York Times)
.
.