Tanzania: John Magufuli “Xe ủi đất” đắc cử Tổng thống

Thứ Hai, 09/11/2015, 16:05
Ngày 29/10 vừa qua, ứng cử viên đảng Cách mạng Tanzania (CCM) cầm quyền John Pombe Magufuli tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử để trở thành Tổng thống thứ 5 ở đất nước Đông Phi này, và sự kiện cũng diễn ra vào đúng dịp sinh nhật lần thứ 56 của ông - sự trùng hợp được cho là món quà tuyệt vời dành cho ông.

John Magufuli - có biệt danh “Xe ủi đất” - từng là giáo viên, nhà hóa học công nghiệp và nổi tiếng là nhân vật không tham nhũng.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của đảng CCM, John Magufuli giành chiến thắng với số phiếu áp đảo 58,46%, trong khi đối thủ chính là cựu Thủ tướng Edward Lowassa - thuộc đảng Chadema đối lập - chỉ có 39,97% số phiếu bầu. John Magufuli chưa bao giờ là thành viên trong nhóm nòng cốt của CCM cho nên việc đảng cầm quyền đề cử ông ra tranh cử tổng thống vào ngày 12/7/2015 đã gây ngạc nhiên không ít cho phe đối lập cũng như những người chỉ trích ông.

John Magufuli.

Magufuli từng giữ chức vụ Bộ trưởng Lao động từ năm 2010, nổi tiếng là chính khách thẳng thắn và liêm chính. Magufuli được đặt cho biệt danh "Xe ủi đất" do công lao điều hành chương trình xây dựng đường sá trên khắp đất nước Tanzania.

John Magufuli sinh ngày 29/10/1959 vùng Chato phía bắc Tanzania. Ông từng là giáo viên dạy toán và hóa học trước khi trở thành nhà hóa học công nghiệp và lấy bằng tiến sĩ Đại học Dares Salaam năm 2009. Ông là tín đồ Công giáo trung thành, thích hát trong ca đoàn nhà thờ và chơi các loại trống truyền thống của dân tộc.

Theo lời những người ủng hộ, Magufuli là người ủng hộ các giá trị gia đình truyền thống. Magufuli thường hít đất trước mặt mọi người để phản bác lại những người chỉ trích cho rằng ông không đủ sức khỏe để gánh vác những công việc nặng nhọc.

Cử tri hít đất ủng hộ John Magufuli.

Tính cương trực và quyết liệt đã khiến cho Magufuli có không ít kẻ thù. Ví dụ, Magufuli bị chỉ trích nhiều về chương trình bán đấu giá nhà do nhà nước sở hữu cho nhân viên chính quyền và người dân. Là thành viên trung thành với CCM từ năm 1997, Magufuli được bầu vào Quốc hội Tanzania năm 1995.

Joseph Warioba, cựu Thủ tướng và thành viên CCM, đánh giá: "John Magufuli lãnh đạo Bộ Lao động trong nhiều năm, chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện các dự án khổng lồ trị giá hàng tỉ tỉ shilling nhưng không bao giờ dính líu vào bất cứ vụ bê bối tham nhũng nào".

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Magufuli thẳng thắn cho biết: "Nhà tôi lợp bằng lá, và cũng giống như mọi cậu bé khác, tôi chăn trâu, bán sữa và cá để phụ giúp gia đình. Tôi thấm thía nghèo khổ là như thế nào. Tôi luôn cố gắng làm lụng hết sức để cải thiện kinh tế gia đình".

John Magufuli cam kết sẽ đẩy lùi tình trạng khan hiếm năng lượng mà Tanzania đất nước đang đối mặt, nỗ lực khai thác các nguồn dầu khí thiên nhiên mang về lợi ích cho quốc gia. Magufuli cho biết sẽ không khoan dung đối với nạn tham nhũng - yếu tố giành được sự ủng hộ nhiệt tình của đa số cử tri.

D.A. (tổng hợp)
.
.