Bao giờ sẽ tháo bỏ toàn bộ biển báo từ 40km/h trở xuống?

Thứ Ba, 19/01/2016, 16:00
Tại hội nghị Tổng kết công tác Thanh tra GTVT ngày 19-1, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu trong tháng 2-2016 phải “nhổ” toàn bộ các biển báo vận tốc 40km/h. “Nếu biển ở lại thì người phải đi” - Bộ trưởng Thăng kiên quyết.


Trong tháng 2-2016 phải bỏ hết toàn bộ biển báo từ 40km/h trở xuống

Thay mặt Tổng Cục đường bộ Việt Nam báo cáo về công tác thanh tra giao thông vận tải (GTVT) trong giai đoạn 2011 - 2015, Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng đề nghị tăng cường năng lực cho Thanh tra. Lúc này, Bộ trưởng Đinh La Thăng “chất vấn” lãnh đạo Tổng cục này về vấn đề tồn tại biển báo vận tốc 40km/h.

“Việc tháo dỡ các biển báo dưới 40 km/h là nhiệm vụ dễ thực hiện, không tốn kém tiền bạc vì sao tổng cục không thực hiện?” - Bộ trưởng “chất vấn”. Có mặt tại hội nghị, Tổng cục trưởng Đường Bộ Nguyễn Văn Huyện lý giải: Ngoài một số ít biển báo cũ còn tồn tại, hiện tại, nhiều biển đơn vị thi công đường giao thông tự ý cắm biển hạn chế tốc độ nên rất khó kiểm soát.

Ngắt lời Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng GTVT kiên quyết: Đang thi công cũng “nhổ”!“Đối với các vị trí đường thi công, quy định của bộ GTVT đã đưa ra yêu cầu chỉ được cắm biển cảnh báo đi chậm; không được phép cắm biển hạn chế tốc độ, vấn đề ở đây là công tác thanh kiểm tra chưa làm nghiêm và chưa thường xuyên” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Ảnh minh họa.

Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định giao nhiệm vụ “nhổ” biển báo 40km/h cho Phó Tổng cục trưởng Vũ Đỗ Anh Dũng phụ trách và “lệnh” chậm nhất trong tháng 2/2016 phải bỏ hết toàn bộ biển báo từ 40km/h trở xuống.“Biển ở lại thì người phải đi. Anh quản lý không được phải đi làm việc khác, chỉ cần điều một Chi cục trưởng đi thì chắc chắn sẽ tốt. Nếu các anh cách chức, thuyên chuyển một ông Cục trưởng Đường bộ nào đó chắc chắn sẽ không còn loại biển báo này. Đây cũng là cách không hề tốn kém, dễ làm” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Thanh tra không phải con “ngáo ộp” đi dọa dân, dọa doanh nghiệp

Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tâm, đại diện Thanh tra Chính phủcũng đề nghị thanh tra Bộ GTVT tiếp tục rà soát nhiệm vụ thanh tra theo chỉ thị của Chính phủ về tăng cường công tác đầu tư và xử lý nợ đọng.

Vị này cũng nhấn mạnh, vừa qua 1 số vụ xử lý vi phạm mà thanh tra Bộ GTVT xử lý rất nhiều tuy nhiên cân đối với tình hình thực tế, thực trạng về tiêu cực tham nhũng, những hành vi cố ý về quản lý nhà nước của Bộ GTVT không ít, chúng tôi vãn “bâng khuâng” về mức độ xử lý, số tiền thu hồi còn hạn chế. Đề nghị thanh tra ngành quan tâm hơn nâng cao trách nhiệm chất lượng ngành thanh tra, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, xử lý nặng nhằm răn đe. Những vi phạm mức độ nhỏ nhưng tính chất là cố ý, đề nghị các đồng chí xử lý nghiêm.

Kết luận về công tác Thanh tra GTVT trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc lại các con số báo cáo: “Ta tổ chức gần 500.000 cuộc thanh tra thì phải đặt lại vấn đề là doanh nghiệp phải mất bao nhiêu thời gian để làm việc với Thanh tra, không phải thanh tra nhiều là tốt, quan trọng là chất lượng của thanh tra”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lực lượng Thanh tra GTVT thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn bè của dưới”. Theo Bộ trưởng, muốn là tai mắt thì mắt phải tinh, tai phải thính; phải nâng cao trình độ, bản lĩnh công tác, tiếp thu ý kiến. Muốn  làm bạn của dưới thì phải gần gũi, tìm cách tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh.

“Thanh tra phải như cái gương để người dân soi, gương mờ thì không soi được, phải nâng cao trình độ phẩm chất dạo đức bản lĩnh xử lý công tâm khách quan, phải xử lý công bằng và đừng đặt “vấn đề” với người dân. Thanh tra không phải con “ngáo ộp” đi dọa dân, dọa doanh nghiệp; phải cầu thị chứ như con nhím xù lông thì làm sao tiếp thu được. Phải thực hiện nghiêm túc việc luân chuyển cán bộ, luân chuyển vị trí việc làm và xử lý cán bộ nghiêm minh” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

Phạm Huyền
.
.