Doanh nghiệp vận tải "thở phào" trước đề xuất mới
Nhiều doanh nghiệp vận tải, lái xe ủng hộ và phấn khởi trước đề xuất bỏ quy định giới hạn lái xe 48h/tuần đối với tài xế xe kinh doanh vận tải của Bộ Công an.
Gỡ "nút thắt" thời gian làm việc
Ngày 10/6, đại diện Bộ Công an cho biết Bộ đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái ôtô không quá 48h/tuần", chuyển sang áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động; nhưng vẫn giữ nguyên giới hạn không quá 10h/ngày và không quá 4h liên tục. Bộ cho biết đây là kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng việc bỏ giới hạn làm việc 48h/tuần là cần thiết để doanh nghiệp có thể tăng thời gian làm việc của lái xe trong tuần, nhất là vào dịp cao điểm. Theo Bộ luật Lao động, người lao động được làm tối đa 48h/tuần và làm thêm không quá 300h/năm, phù hợp với đặc thù ngành Vận tải trong giai đoạn cao điểm hàng hóa và hành khách.
Với giới hạn lái xe không quá 10h/ngày, không quá 4h liên tục, ông Quyền đồng tình giữ nguyên nhưng đề xuất Bộ Công an chỉ xử phạt nếu lái xe vượt thời gian quy định quá 10-15%, do thực tế nhiều trường hợp tài xế chưa thể đến trạm dừng nghỉ đúng thời gian.
Bên cạnh đó, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đề xuất của Bộ Công an là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp vận tải cũng như người lái xe. Trong quá trình chờ sửa đổi quy định, trước hết, các doanh nghiệp vận tải cần quản lý, giám sát chặt chẽ thời gian làm việc, sức khỏe của lái xe, tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong đơn vị, tránh để xảy ra các tình huống không đáng có.
Cùng chung quan điểm với ông Quyền, trao đổi nhanh với PV Báo CAND, ông Khương Kim Tạo, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: "Đề xuất này sẽ tháo gỡ vướng mắc lớn cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo tính khoa học trong tổ chức vận tải". Tuy nhiên, liên quan đến sửa đổi, bổ sung quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an cũng đề xuất giữ nguyên quy định giới hạn thời gian lái xe của người lái xe không quá 10h/ngày và không lái xe liên tục quá 4h.
Theo ông Khương Kim Tạo, đây chính là cơ sở để doanh nghiệp vận tải xây dựng kế hoạch điều hành lái xe và lực lượng chức năng, cơ quan có thẩm quyền quản lý hoạt động của doanh nghiệp trong điều hành vận tải. Mặt khác, việc giới hạn thời gian làm việc trong ngày cũng đảm bảo tính hợp lý khi bỏ quy định giới hạn thời gian làm việc trong tuần của tài xế. Như vậy, vẫn đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người lái xe, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Doanh nghiệp hào hứng chờ
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc một doanh nghiệp có hơn 20 xe vận chuyển khách du lịch cho hay, thời gian gần đây công ty ông rất khó tuyển đủ lái xe. Lý do là quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế không quá 48h/tuần theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Không riêng gì doanh nghiệp của ông Sơn, hàng loạt doanh nghiệp vận tải khác cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Bởi vậy, đề xuất mới từ Bộ Công an bỏ quy định giới hạn giờ làm việc không quá 48h/tuần đối với tài xế - được cộng đồng doanh nghiệp nhiệt liệt hoan nghênh.
Đa phần các doanh nghiệp đều nhìn nhận, đề xuất này "rất hợp lý và phù hợp thực tế", giúp doanh nghiệp vận tải linh hoạt hơn trong điều phối lao động, giảm áp lực tuyển dụng, đồng thời tăng cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ. Ở lĩnh vực vận tải hàng hóa, việc được linh động hơn về giờ làm sẽ góp phần rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và thành phẩm được thông suốt - một yếu tố then chốt giúp phục hồi và phát triển kinh tế.
Theo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, tình hình cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ở nước ta hiện rất thiếu và chưa đồng bộ (hạ tầng giao thông đường bộ chỉ bằng 25-30% so với các nước phát triển); ùn tắc giao thông và tắc đường thường xuyên xảy ra tại các tuyến huyết mạch và tại các thành phố lớn. Do vậy người lái xe không chủ động được hoàn toàn về thời gian.
Mặt khác, hiện rất nhiều nước trên thế giới không quy định thời gian lái xe trong tuần, đặc biệt là các nước đang phát triển. Quy định giới hạn thời gian lái xe trong tuần của tài xế chưa phù hợp với thực tế tại một nước đang phát triển như Việt Nam, đã và đang là rào cản, gây khó khăn, vướng mắc rất lớn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô trong quá trình triển khai thời gian qua.