Lưu ý nhiều quy định mới để không bị từ chối đăng kiểm
Chiều 1/1/2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo chủ xe cần lưu ý một số trường hợp khi đưa ô tô đi đăng kiểm (từ 2/1) để không bị từ chối kiểm định.
Nhiều trường hợp ô tô dễ bị từ chối đăng kiểm
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngày 26/12, Chính phủ đã ban hành Nghị định 166/2024 về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trước đó, ngày 15/11/2024, Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư 47/2024/TT-BGTVT quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Cả Nghị định 166/2024 của Chính phủ và Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT đều có hiệu lực từ 1/1/2025.
Với rất nhiều quy định mới tại 2 văn bản quan trọng này, có thể nhiều phương tiện bị từ chối kiểm định do có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo.
Các tình huống cụ thể có thể kể đến như: Xe đã thực hiện cải tạo nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký xe; Xe đã chuyển sang biển số màu vàng nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký; Màu sơn trên chứng nhận đăng ký xe không đúng so với màu xe thực tế; Chủ phương tiện tự ý thay đổi thông số kỹ thuật của xe dẫn đến có sự sai khác so với chứng nhận đăng ký xe.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định này đưa ra nhằm đảm bảo cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện phải tuân thủ thực hiện nghiêm, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và để thống nhất dữ liệu phương tiện giữa cơ quan đăng ký xe và cơ quan đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện và xử lý vi phạm. Mặt khác, quá trình xây dựng Thông tư 47/2024, Bộ GTVT cũng đã tính toán, đưa ra các quy định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ xe trong một số trường hợp có sự sai khác giữa đăng ký xe với phương tiện thực tế khi đi đăng kiểm.
Theo đó, đối với các trường hợp xe cải tạo nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký xe, mà giấy chứng nhận cải tạo bị mất hoặc hết hiệu lực, từ ngày 1/1/2025, việc cấp lại giấy chứng nhận xe cải tạo được thực hiện tại tất cả các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc. Xe cơ giới đã được cấp giấy chứng nhận cải tạo nhưng bị hết thời hạn hiệu lực và chưa thực hiện việc cấp đổi chứng nhận đăng ký xe thì được cấp lại giấy chứng nhận xe cơ giới cải tạo để thực hiện việc cấp đổi lại chứng nhận đăng ký xe trên cơ sở thực hiện kiểm tra, đánh giá đối chiếu giữa xe thực tế với thông số kỹ thuật của giấy chứng nhận cải tạo đã cấp.
Trường hợp xe cơ giới có sự sai khác thông tin với chứng nhận đăng ký xe, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận cải tạo phải làm thủ tục chứng nhận cải tạo theo quy định. Cụ thể, nếu xe cơ giới có sự sai khác với chứng nhận đăng ký xe, các thông số kỹ thuật và hình ảnh của xe phù hợp với giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp ở lần kiểm định gần nhất trước ngày Thông tư 47/2024 có hiệu lực sẽ thuộc đối tượng miễn hồ sơ thiết kế. Việc kiểm tra, chứng nhận thực hiện bình thường như xe thuộc đối tượng miễn hồ sơ thiết kế. Nếu xe cơ giới có sự sai khác với chứng nhận đăng ký và sai khác với giấy chứng nhận kiểm định được cấp ở lần gần nhất về các thông số kỹ thuật (khối lượng bản thân; kết cấu, kích thước thùng hàng; kích thước bao của xe), chủ xe phải lập hồ sơ thiết kế để kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận cải tạo.
Quy định mới về giấy tờ phải xuất trình khi đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, Nghị định 166/2024 và Thông tư 47/2024 đã quy định rõ ràng, cụ thể minh bạch giấy tờ phải nộp, giấy tờ phải xuất trình đối với từng trường hợp xe đi đăng kiểm cụ thể theo từng đối tượng áp dụng.
Theo đó, bỏ quy định xuất trình bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Chứng nhận đăng ký xe của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao Chứng nhận đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, cho vay tài chính theo quy định của pháp luật. Do không có quy định của pháp luật yêu cầu đối với trường hợp này khi thực hiện kiểm định phương tiện.
"Đối tượng đăng kiểm là phương tiện không phải hoạt động vay mượn giữa chủ xe và ngân hàng. Chính vì vậy, không có quy định tại bất cứ Luật hay Nghị định nào của Chính phủ quy định hoạt động kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được từ chối kiểm định khi chủ phương tiện chưa thực hiện nghĩa vụ với các tổ chức tín dụng", lãnh đạo Cục Đăng kiểm thông tin.
Như vậy, từ ngày 2/1/2025, khi chủ xe đưa ô tô đi đăng kiểm chỉ phải xuất trình giấy tờ về đăng ký xe cụ thể như sau: Bản chính chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe hoặc bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm chia sẻ thêm, với quy định mới này, trường hợp người dân có phương tiện được thế chấp ngân hàng nhưng vẫn giữ sẵn bản sao chứng nhận đăng ký xe có chứng thực có thể sử dụng để đăng kiểm xe bình thường. Với các chủ xe không có sẵn giấy tờ này, để được đăng kiểm phương tiện sẽ cần liên hệ với các tổ chức tín dụng (ngân hàng,…) để xin bản sao chứng nhận đăng ký xe có chứng thực nhằm sử dụng khi đi đưa xe đi đăng kiểm. Về vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hiệp hội ngân hàng Việt Nam để thông báo về quy định mới, đồng thời khuyến cáo ngân hàng có các biện pháp khác để kiểm soát đối với chủ phương tiện thế chấp.