Nỗ lực làm trạm dừng nghỉ, trạm tạm trên cao tốc Bắc-Nam

Thứ Năm, 23/01/2025, 07:45

Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp với các nhà đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc tiếp quản các trạm tạm trước đây và bổ sung các trạm tạm mới để phục vụ người dân và phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Theo báo cáo của Cục Đường cao tốc Việt Nam, 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư gồm dự án thành phần Mai Sơn-quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang- Cam Lâm, Cam Lâm -Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết - Dầu Giây. Đến nay, 2 trạm đã và đang triển khai thi công theo tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km205+092), Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng tiến độ hoàn thành một phần công trình thiết yếu để khai thác tạm thời phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2025. Với 6 trạm dừng nghỉ còn lại, các nhà đầu tư trúng thầu đang triển khai các thủ tục nội nghiệp (phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu,...) để triển khai thi công.

Nỗ lực làm trạm dừng nghỉ, trạm tạm trên cao tốc Bắc-Nam -0
Các trạm dừng nghỉ sẽ giúp lái xe và người dân thấy yên tâm hơn khi lưu thông trên đường.

Ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam đánh giá: “Mặc dù đã ký hợp đồng 8 trạm dừng nghỉ với các nhà đầu tư từ tháng 8/2024, tuy nhiên do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (dự kiến quý 1/2025 mới có thể bàn giao mặt bằng) nên 6 trạm không thể hoàn thành các dịch vụ công thiết yếu trước Tết Nguyên đán”.

Để giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân tham gia giao thông trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư theo quy định, ông Giang cho biết Cục Đường cao tốc Việt Nam đã chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp với các nhà đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc tiếp quản các trạm tạm trước đây và bổ sung các trạm tạm mới để phục vụ người dân và phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán 2025. Cụ thể, Cục Đường cao tốc Việt Nam thường xuyên kiểm tra và đôn đốc nhà đầu tư triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ tạm, trong đó 5/6 đã và đang khai thác, còn một trạm tạm đang hoàn thiện các hạng mục còn lại và cơ bản đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 23/1/2025 (dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán).

Ngoài ra, một số trạm tạm được các ban quản lý dự án thực hiện từ thời điểm trước ngày 30/4/2024 không đảm bảo yêu cầu và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông nên đã dừng khai thác như trạm tạm tại cửa hầm Trường Vinh, cửa hầm Thần Vũ (khu vực phía Bắc) và công trình tạm Km199 (trái tuyến) thuộc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khu vực phía Nam.

Như vậy, từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 4 trạm dừng nghỉ/trạm tạm (2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 2 trạm tạm) với khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Khu vực phía Nam từ TP Hồ Chí Minh đến Nha Trang đã có một trạm trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang khai thác (Km41) và bố trí 4 vị trí trạm tạm tại Phan Thiết - Dầu Giây (Km47+500); Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Km205+092); Cam Lâm-Vĩnh Hảo (Km113) và Nha Trang-Cam Lâm (Km33+930). Như vậy, từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang (Khánh Hòa) có chiều dài khoảng 400km đã có 5 trạm dừng nghỉ/trạm tạm (một trạm của nhà đầu tư đang khai thác, 2 trạm đã đưa vào khai thác tạm một phần và 2 trạm tạm) với khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Hiện nay, các ban quản lý dự án đã trình Cục Đường cao tốc Việt Nam thẩm định kết quả lựa chọn của 5/12 trạm, đang tiếp tục đánh giá hồ sơ của 7/12 trạm và dự kiến sẽ hoàn thành và tổ chức đàm phán ký kết hợp đồng trong tháng 2/2025.

Trong quá trình đàm phán hợp đồng, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng sẽ đàm phán, đề nghị các nhà đầu tư trúng thầu rút ngắn tiến độ thi công và phấn đấu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) hoặc bố trí trạm tạm khi các dự án thành phần đưa vào khai thác sử dụng. Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các ban quản lý dự án khẩn trương tập trung nhân lực để rút ngắn tối đa thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu để đảm bảo tiến độ yêu cầu của 7/12 trạm còn lại, dự kiến hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 2/2025.

Đặng Nhật
.
.