Liệu Mỹ và LHQ có nên tiếp tục cấm vận Iran?
>> Một lịch sử thất bại?
Mục tiêu mới: Lực lượng IRGC
Nghị quyết 1929 của LHQ và các biện pháp đơn phương của các đồng minh của Mỹ đến nay đã kéo dài thêm danh sách các biện pháp trừng phạt, cấm vận quốc tế với Iran chỉ nhằm mục đích chung duy nhất là "buộc Tehran ngừng chương trình hạt nhân", đồng thời hướng đến mục tiêu sâu xa nhất của riêng nước Mỹ là "thay đổi chế độ ở Iran".
Trong các biện pháp trừng phạt mới nhất được nêu ra trong Nghị quyết 1929 của LHQ, các nước trên thế giới bị cấm hoàn toàn mọi hoạt động hỗ trợ, huấn luyện hoặc tài trợ Iran liên quan đến các phương tiện khí tài quân sự, tàu chiến, máy bay, tên lửa và các nguyên vật liệu có liên quan, kể cả việc hỗ trợ có liên quan gián tiếp đến mua bán các loại khí tài nêu trên. Cái mới trong Nghị quyết này chính là việc áp dụng lệnh phong tỏa tài sản và các khoản quỹ của lực lượng Vệ binh Cộng hòa (IRGC) và hãng Vận tải tàu biển
Còn Luật cấm vận toàn diện Iran 2010 (CISAD) của Mỹ cũng đã nêu đích danh nhiều quan chức hàng đầu của Nhà nước Iran và các chỉ huy cao cấp của IRGC, như Mohammed Reza Zahedi, Hossein Musavi, Hassan Mortezavi và Hushang Allahdad nằm trong diện chế tài nghiêm ngặt: bị phong tỏa tài sản ở Mỹ, cấm vào Mỹ, cấm mọi giao dịch ở Mỹ và ở nước ngoài.
Trong danh sách này còn có 2 lãnh đạo cao cấp khác của IRGC là tướng Mohammed Ali Jafari và tướng chỉ huy tình báo Hossein Taeb. Hai ông này cũng nằm trong danh sách bị chính quyền Mỹ phong tỏa tài sản và cấm đi lại vào tháng 9/2010 do các cáo buộc liên quan các vụ bạo động sau cuộc bầu cử tháng 6/2009 ở
Cùng với họ là 16 ngân hàng thương mại lớn nhỏ của Iran cũng đã bị Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách hỗ trợ chương trình hạt nhân và các hoạt động sản xuất tên lửa đạn đạo. Hàng loạt ngân hàng lớn như Ngân hàng Sepah, Ngân hàng Saderat, Ngân hàng Kargoshaee, Ngân hàng Arian và đặc biệt là Ngân hàng Melli - ngân hàng tư nhân lớn nhất Iran đều nằm trong danh sách chế tài này.
Tập đoàn Khatam-ol-Anbia (KAA) là một điển hình trong hàng loạt tập đoàn, công ty lớn do IRGC kiểm soát. KAA cùng với lãnh đạo tập đoàn là Chuẩn tướng Rostam Qasemi thuộc lực lượng IRGC, hàng loạt công ty con và đối tác làm ăn của tập đoàn đều nằm trong danh sách chế tài mới. Ngoài KAA, 15 công ty, tập đoàn lớn khác được cho là do IRGC kiểm soát cũng chịu chung số phận. Các công ty này hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, khai thác khoáng sản và vận tải hàng hải.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc Mỹ và LHQ siết chặt cấm vận nhắm vào lực lượng IRGC và hệ thống ngân hàng, tài chính Iran là một đòn hiểm đánh vào nền kinh tế nước này. IRGC được biết đến không chỉ là lực lượng an ninh nòng cốt của Iran, một thế lực vũ trang hùng hậu bên cạnh quân đội chính quy nước này, mà còn nắm quyền kiểm soát phần lớn nền kinh tế của Iran. Cấm vận nhắm vào IRGC sẽ gây những thiệt hại lớn cho kinh tế nước này.
Thực tế, thiệt hại mà
Hiệu quả chưa thể khẳng định
Thế nhưng, không như mong đợi của Mỹ, tác dụng của tất cả các biện pháp trừng phạt nêu trên cho đến nay, theo đánh giá của giới chuyên gia, vẫn chưa thể khẳng định được, nói cách khác là "hiệu quả không rõ ràng". Theo lập luận của Giáo sư Hossein Askari (Đại học George Washington), có 2 nguyên nhân cơ bản khiến cho việc áp đặt các lệnh cấm vận từ trước đến nay không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Thứ nhất, ngay từ khi mới bắt đầu áp dụng các biện pháp cấm vận chống Iran hồi thập niên 80 thế kỷ XX, Mỹ luôn để ngỏ một "lối thoát" - chẳng hạn việc cấm nhập khẩu dầu thô từ Iran nhưng sản phẩm chế biến từ dầu của Iran thì không cấm, hoặc như việc Mỹ cho phép phương án thanh toán "đường vòng" khi các nước ngoài giao dịch với Iran thì phải thanh toán thông qua các tài khoản mở tại các ngân hàng Mỹ...
Khi thấy cần thiết phải tăng cường các chế tài đối với Iran, chính quyền Mỹ không phải lúc nào cũng "xài" ngay các biện pháp mạnh tay hoặc xử lý triệt để những trường hợp "xé rào" vi phạm lệnh cấm. Từng bước một, các lệnh cấm của Mỹ, và LHQ sau này, thường tập trung xoay quanh các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, sau đó đến khí tài quân sự thông thường và các lĩnh vực liên quan đến chúng, như ngân hàng, hoạt động tài chính, các tổ chức vũ trang như IRGC (chủ yếu là Quds Force)...
Một mặt, người Mỹ vẫn chưa muốn bao vây Iran hoàn toàn, vì việc áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu là đơn phương thì rốt cuộc cũng gây phương hại luôn cả các công ty và công dân Mỹ. Mặt khác, còn nếu vận động HĐBA LHQ ban hành Nghị quyết trừng phạt thì còn phải thông qua 15 thành viên, trong đó có 2 thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc thường hay bênh vực Iran.
Để đổi lấy lá phiếu ủng hộ của Nga và Trung Quốc đối với một Nghị quyết trừng phạt Iran vì chương trình hạt nhân của nước này, Mỹ buộc phải "trao đổi" một số vấn đề, chẳng hạn như nhượng bộ một chút trong vấn đề bán đảo Triều Tiên (đối với Trung Quốc), hoặc nhường nhịn một chút đối với Nga trong các vấn đề liên quan việc mở rộng khối NATO về phía Đông...
Gần đây, tuy rằng Mỹ đã thành công trong việc vận động HĐBA tăng cường các biện pháp cấm vận
Vấn đề cơ bản nhất là sau khi áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt từ nhẹ đến nặng, cấm vận hàng hóa, thương mại, rồi đến cấm vận tài chính, cấm đi lại và nhiều thứ khác... vận dụng cả quyền lực toàn cầu của LHQ để áp đặt lệnh cấm, rốt cuộc Mỹ vẫn không gặt hái được kết quả khả quan nào.
Một vấn đề cần quan tâm ở đây là nếu cấm vận quyết liệt để buộc
Ngân hàng Melli là một trong những đối tượng bị siết cấm vận của Iran. |
Thực ra, để đạt những mục tiêu chính trị ở Iran, Mỹ vẫn còn nhiều "quân bài" khác chứ không chỉ có cấm vận. Đó là những chiến dịch tuyên truyền chống phá từ bên ngoài và các chiến dịch bí mật tung gián điệp vào phá hoại nội tình bên trong
Hơn nữa,
Một trật tự thế giới mới có lợi cho
Một nguyên nhân cơ bản nữa chính là sự thất bại của Mỹ trong việc xây dựng một hệ thống bao vây cô lập
Bên cạnh các đối tác truyền thống là Nga và Trung Quốc, Iran giờ đây còn nỗ lực mở rộng thêm nhiều đối tác ngoại giao khác, đặc biệt là một số quan hệ đồng minh mới ở Tây bán cầu, như Venezuela, Bolivia, Nicaragua và một số nước vùng Caribbe cũng như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Intdonesia, Qatar, UAE và một số nước thuộc khối Arập.
Một trong những "người bạn mới" rất quan trọng của
Theo báo chí Venezuela và Iran, công ty dầu hỏa Nhà nước Venezuela PDVSA đã đồng ý mua 10% cổ phần đầu tư vào lô 12 thuộc khu mỏ dầu South Pars giáp ranh với Qatar. Trong hoàn cảnh nhiều công ty dầu hỏa phương Tây rút lui do lệnh cấm vận của LHQ (theo Nghị quyết 1737 và 1929), việc Venezuela mạnh dạn đầu tư lớn như thế được đánh giá sẽ khuyến khích nhiều công ty dầu hỏa khác còn đang do dự, trong đó có một công ty của Angola và 2 công ty Ấn Độ.
Trong vấn đề hạt nhân của Iran, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ là 2 đối tác mới với những bước đi gây bất ngờ nhất. Brasillia và Ankara đã cùng với Iran đạt được thỏa thuận trao đổi nhiên liệu uranium thông qua trung gian Thổ Nhĩ Kỳ để giúp Iran xây dựng các lò phản ứng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Tuy giải pháp của 3 quốc gia không được Mỹ và phương Tây ủng hộ, song nó cũng đã mở ra một hướng đi, giúp Iran có thêm những người bạn mới để thoát khỏi thế cô lập do các biện pháp cấm vận của Mỹ và LHQ.
Ngày 26/10 vừa qua,