Nghị quyết 57- Bước chuyển mạnh mẽ của CAND trong kỷ nguyên số:

Đề án 06 – Đột phá số hóa, nâng tầm quản trị an ninh quốc gia (kỳ 2)

Thứ Tư, 19/03/2025, 06:22

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào kỷ nguyên số, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đã xác định ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm ANTT là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Đề án 06 của Chính phủ, do Bộ Công an chủ trì triển khai, là một trong những nội dung then chốt nhằm hiện thực hóa nhiệm vụ này, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách TTHC và phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Những điểm sáng nổi bật

Đề án 06 không chỉ hướng đến số hóa thông tin dân cư mà còn đặt nền móng cho việc xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số, công dân số, trong đó lực lượng CAND đóng vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu quốc gia. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công an là phải đảm bảo tính kết nối, chia sẻ dữ liệu một cách đồng bộ, an toàn giữa các bộ, ngành, địa phương, từng bước đưa Đề án 06 vào đời sống xã hội một cách thực chất và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện Nghị quyết 57, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

nq575.jpg -0
Công an tỉnh Hà Nam ứng dụng mạnh mẽ VNeID cũng như căn cước trong kiểm soát, đảm bảo ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia cho thấy, việc triển khai Đề án 06 trong thời gian qua đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, là tiền đề để xây dựng và phát triển Trung tâm Dữ liệu quốc gia. Những kết quả điển hình có thể kể tới như 56,8 triệu hồ sơ khách hàng đối chiếu sinh trắc học với CCCD gắn chíp và VNeID; làm sạch hơn 3,2 triệu dữ liệu công dân cho khách hàng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; 115 triệu dữ liệu của 3 nhà mạng viễn thông, thu về ngân sách Nhà nước hơn 164,4 tỷ đồng.

Triển khai Sổ sức khỏe điện tử, đã tích hợp trên 21,6 triệu thông tin, tăng 6 triệu thông tin so với tháng 1/2025. Cấp phiếu lý lịch tư pháp có trên 193,1 nghìn hồ sơ trên ứng dụng VNeID, tăng hơn 70 nghìn hồ sơ so với tháng 1/2025. Triển khai định danh tổ chức với hơn 45.000 hồ sơ đăng ký trên toàn quốc, tăng gần 4.000 hồ sơ so với tháng 1/2025. Triển khai giải pháp thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi xe ở các địa phương, ước tính tiết kiệm cho người dân hơn 10 tỷ đồng mỗi năm. Gần 300 kios khám sức khỏe được đặt tại các bệnh viện trên toàn quốc. Đặc biệt, triển khai thu thuế khoán hộ kinh doanh, hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền, giúp Chính phủ truy thu thuế hơn 1.900 tỷ đồng.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, Thư ký Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan xây dựng giải pháp triển khai Định danh tàu thuyền trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử.  Đã đối chiếu, làm sạch hơn 95,3 triệu hồ sơ khách hàng lĩnh vực ngân hàng; thực hiện thí điểm Hệ thống điều phối dữ liệu y tế; thực hiện chi trả chế độ an sinh xã hội với hơn 28.588 tỷ đồng; đã tích hợp 35 tiện ích trên VNeID phục vụ người dân khai thác, sử dụng; cấp 16,06 triệu thẻ căn cước cho công dân; tiếp tục kết nối, xác thực và chuẩn hoá dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các Cơ sở dữ liệu hộ tịch, đất đai, thuế, bảo hiểm, cán bộ, công chức, viên chức...

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Bộ Công an, Đề án 06 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách TTHC. Trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng số TTHC liên quan đến quản lý dân cư được đơn giản hoá là 66 TTHC. Số TTHC liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp được cắt giảm, đơn giản hoá là 13 TTHC; phân cấp, thẩm quyền giải quyết 36 TTHC tại 18 văn bản quy phạm pháp luật. Đến nay, các bộ, cơ quan đã cắt giảm, đơn giản hoá 3.199 quy định kinh doanh trên tổng số 15.763 quy định kinh doanh, đạt 20,3%.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến nay có tổng số 4.361 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó 2.601 TTHC cho người dân (59,65%), 2.405 TTHC cho doanh nghiệp (55,15%). Trong tháng 2/2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại các bộ, ngành đạt 58,93% và tại các địa phương đạt 51,27%; tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến tại các bộ, ngành đạt 44,65% và tại các địa phương đạt 77,56%; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành đạt 55,93% và tại các địa phương đạt 62,61%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng tại các bộ, ngành đạt 58,56% và tại các địa phương đạt 65,11%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin dữ liệu số hoá tại các bộ, ngành đạt 1,5% và tại các địa phương đạt 29,91%. Hiện, 5/5 địa phương được chọn thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh 16 đã thông qua Nghị quyết, trong đó 4/5 địa phương đã ban hành quyết định quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm và đi vào vận hành.

Vượt qua thách thức, hướng tới tương lai

Không chỉ dừng lại ở đó, Bộ Công an đã tích hợp hơn 2.000 TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp tiết kiệm hàng triệu giờ công lao động mỗi năm. Theo thống kê, nhờ cắt giảm các bước trung gian và rút ngắn thời gian xử lý, chỉ riêng việc xác thực thông tin qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã giúp tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng mỗi năm. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế lớn mà còn thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc cải cách hành chính, phục vụ nhân dân theo đúng tinh thần của Nghị quyết 57.

Hơn nữa, việc kết nối dữ liệu dân cư với các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, y tế, giáo dục đã giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng giả mạo giấy tờ, tăng cường minh bạch và góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Lực lượng CAND đóng vai trò chủ công trong việc triển khai hệ thống định danh điện tử, giúp người dân thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng, an toàn, đồng thời hỗ trợ các bộ, ngành và địa phương trong việc số hóa quy trình xử lý hồ sơ.

Bên cạnh việc đơn giản hóa TTHC, Đề án 06 còn mang lại nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực khác, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu hiện đại hóa lực lượng CAND theo tinh thần Nghị quyết 57. Cụ thể, phát triển hệ thống định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã cấp hàng chục triệu tài khoản định danh điện tử, giúp người dân thực hiện các giao dịch trực tuyến an toàn và thuận tiện hơn. Việc tích hợp thông tin trên căn cước công dân gắn chíp với các dịch vụ công đã giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các thủ tục giấy tờ rườm rà. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để 100% các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được trực tuyến trên môi trường số trong năm 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Nghị quyết 57.

Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia, Bộ Công an cho biết, đến nay, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối với 22 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố và hàng nghìn đơn vị cấp huyện, xã, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Việc này không chỉ giúp các cơ quan hành chính hoạt động minh bạch hơn mà còn hỗ trợ công tác an sinh xã hội, phòng chống tội phạm hiệu quả hơn. Việc triển khai quản lý dân cư bằng công nghệ số đã giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh thông tin nhân thân, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Qua đó, lực lượng Công an có thể nắm chắc tình hình an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các dấu hiệu phạm tội, giảm áp lực hành chính truyền thống. Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai cấp hộ chiếu điện tử và giấy phép lái xe tích hợp trên ứng dụng di động. Điều này giúp người dân dễ dàng sử dụng các giấy tờ tùy thân số hóa trong các giao dịch hằng ngày.

Mặc dù đạt nhiều kết quả quan trọng, việc triển khai Đề án 06 vẫn đối mặt với không ít thách thức. Một trong những khó khăn lớn nhất là vấn đề đồng bộ cơ sở hạ tầng công nghệ. Nhiều địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, chưa có điều kiện đầy đủ để ứng dụng các giải pháp số, gây cản trở trong việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu dân cư là nhiệm vụ sống còn. Bộ Công an đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các giải pháp bảo mật đa tầng, đảm bảo an ninh, an toàn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát an ninh mạng và tăng cường cơ chế kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thông tin. Bộ Công an đã triển khai hàng loạt biện pháp như sử dụng công nghệ xác thực sinh trắc học, mã hóa dữ liệu tiên tiến nhằm đảm bảo thông tin cá nhân của công dân không bị xâm phạm.

Ngoài ra, để Đề án 06 vận hành hiệu quả, một yếu tố quan trọng khác là nguồn nhân lực. Bộ Công an đã tổ chức hàng nghìn buổi tập huấn, đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin cho CBCS, đặc biệt là Công an cấp xã – lực lượng trực tiếp làm việc với người dân. Công tác tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số cũng được đẩy mạnh để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

(Còn nữa)

Hoàng Phong
.
.