Đường hầm buôn lậu hàng cấm ở dải Gaza
Mahmoud hãnh diện với chiếc môtô mà cậu ta vừa mua được trong tháng 10/2009 với giá 700 USD, hiện được dựng trên cát ở lối vào của một trong những con đường hầm được sử dụng để buôn lậu máy móc và hàng tiêu dùng vào Dải Gaza.
Chiếc môtô do Trung Quốc sản xuất đã đem lại tiền bạc cho Mahmoud. Cậu ta nói: "Đó là tất cả những gì mà tuổi trẻ muốn. Còn tốt hơn là lái xe hơi".
Những chiếc môtô được tháo rời ra từng bộ phận chuyển qua các đường hầm, tránh né lính biên phòng Ai Cập và những chiếc xe tuần tra của Israel, và sau đó tập trung đến những cửa hàng trên vùng đất Palestine bị vây hãm. Theo Khalil Shahin, Giám đốc kinh tế của Trung tâm Nhân quyền Palestine (PCHR), số lượng xe môtô trên các đường phố ở Dải Gaza tăng lên khoảng 25% trong vòng 7 tháng qua là nguyên nhân gây ra ít nhất 160 cái chết và khoảng 1.000 trường hợp bị thương.
Dưới sức ép của PCHR, cuối cùng chính quyền Hamas đã phải hành động. Xe môtô bị cấm lưu thông trên con đường dọc bờ biển đông đúc xe cộ vào những ngày nghỉ cuối tuần trong mùa hè 2009. Và 3 trường dạy lái xe môtô được mở cửa, cũng như giấy phép lái xe và thuế - trị giá 1.300 shekel (210 bảng Anh) một năm - hiện đang là sự bắt buộc.
Tại đây, Những con đường hầm ở |
Nhưng biện pháp ban đầu là cấm nhập xe môtô hầu như đã gây khốn đốn cho cửa hiệu môtô ở Rafah của Khaled Zannon. Người này nói: "Trước khi có lệnh cấm nhập môtô của Hamas, mỗi tuần chúng tôi bán được chừng 50 đến 60 chiếc. Bây giờ chỉ bán được 2 chiếc. Phần đông người mua xe ở độ tuổi từ 15 đến 20. Nhưng có một số chỉ mới 11 tuổi đã biết lái xe".
Xe môtô có lẽ đã không còn được nhập ồ ạt nữa, nhưng hệ thống đường hầm vẫn còn tấp nập người qua kẻ lại như là tuyến giao thông huyết mạch giúp cho nền kinh tế bị bao vây của
Gần như bất cứ thứ gì cũng được đặt hàng với giá cao. Tại đầu khác của Dải Gaza, trong chợ của trại tị nạn Jabalia, một cửa hàng điện tử bày bán đầy đủ những mặt hàng như: máy giặt, tủ lạnh 2 tầng, máy hút bụi, máy nướng bánh, ấn đun nước, máy trộn thức ăn, lò vi sóng, bàn ủi hơi nước, máy pha cà phê, máy sấy tóc, tivi... đều xuất phát từ những đường hầm buôn lậu.
Trong khi đó điện không có đủ (chỉ có từ 8 đến 12 giờ/ngày) để cho phép máy móc thiết bị hoạt động, các chủ cửa hàng cho biết người ta dễ dàng nghe thấy tiếng máy phát điện ầm ầm ở khắp
Abu Rawhai, là một trong số 17 người đầu tư tiền bạc xây dựng đường hầm cho riêng mình sử dụng. Anh giải thích: "Chúng tôi là dân môi giới. Giới con buôn ở Ai Cập thuê chúng tôi vận chuyển hàng hóa và người dân ở
Trong tháng 9/2009, con đường hầm chính đã bị
Abu Rawhai than phiền chính quyền Ai Cập đang cho xây dựng một barie ngầm dưới đất để ngăn chặn đường buôn lậu hàng hóa. Đường hầm của Abu Rawhai sâu 13 mét; còn barie của người Ai Cập dài 30 mét dưới lòng đất. Abu Rawhai nói: "Mọi chuyện sẽ chấm dứt một khi bức tường ngầm này được xây xong".
Có phải hệ thống đường hầm chằng chịt là tốt cho
Kể từ khi
Một hậu quả mà một số chính khách lãnh đạo
Hamas cũng được hưởng lợi kinh tế từ đường hầm, vì chính quyền thành phố Rafah kiếm được 10.000 shekel (1.630 bảng Anh) cho mỗi lần cấp phép và điện chiếu sáng cho đường hầm. Mohammed, một chủ nhân đường hầm khác, nói: "Chúng tôi không có sự lựa chọn. Đây là cách duy nhất để làm việc. Nếu biên giới được mở cửa thì sẽ không còn đường hầm nữa".
Và cho đến nay, hàng hóa buôn lậu vẫn lưu thông qua đường hầm, với những chiếc xe tải chở chocolate và yanson - loại hạt hồi được đặt hàng rất mạnh vì nó được coi như là một phương thuốc hiệu quả chống cúm A/H1N1