“Jose Mourinho đệ nhị” tranh tài ở Dakar Rally 2018

Thứ Ba, 05/12/2017, 15:06
Bất chấp việc nhận đều đặn mức lương, thưởng hậu hĩnh tại CLB Shanghai SIPG (Trung Quốc), HLV nổi tiếng người Bồ Đào Nha, Andre Villas-Boas vẫn quyết định rẽ ngang tham gia giải đua đường trường khắc nghiệt nhất thế giới, Dakar Rally. Qua đây, “Jose Mourinho đệ nhị” (biệt danh của Villas-Boas) có cơ hội thỏa mãn niềm đam mê đặc biệt với tốc độ...

Cái tên Andre Villas-Boas chẳng hề xa lạ gì trong giới huấn luyện viên (HLV) của làng bóng đá thế giới. Dù mới chỉ bước sang tuổi 40 song Villas-Boas đã nhận được sự nể phục từ nhiều người qua những thành công gặt hái được trong sự nghiệp cầm quân từ trước đến nay.

Ấn tượng hơn cả là kỳ tích giúp CLB giàu truyền thống tại Bồ Đào Nha, Porto đoạt cú “ăn 4” ngoạn mục ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt 2010/2011: Vô địch Quốc gia Bồ Đào Nha, Vô địch Cúp quốc gia Bồ Đào Nha, Vô địch Siêu cúp Bồ Đào Nha, Vô địch Europa League nhờ lối chơi tấn công rực lửa và đầy lôi cuốn. Nhờ kỳ tích kể trên, Villas-Boas đã được CLB lớn tại Anh là Chelsea cất công mời về đảm nhiệm chức vụ HLV trưởng tại đây ở mùa giải 2011/12.

Đồng thời, Villas-Boas còn ghi tên mình vào lịch sử với tư cách là HLV trẻ nhất dẫn dắt một đội bóng tại Premier League (giải ngoại hạng Anh) khi mới 33 tuổi. Cùng với Chelsea, ông thầy người Bồ Đào Nha còn có thời gian ngồi trên băng ghế chỉ đạo của một CLB lừng danh khác ở xứ sở sương mù là Tottenham.

So với nhiều đồng nghiệp khác, Villas-Boas tỏ ra đam mê hơn cả với tốc độ. Hiếm ai biết cá nhân cựu HLV của Chelsea đang có trong tay bộ sưu tập mô tô đua và ô tô đua khá đồ sộ. Theo lời chia sẻ của Villas-Boas trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền trên nhật báo A Bola (Bồ Đào Nha), ông luôn có cảm giác hưng phấn một cách khác lạ mỗi khi cưỡi trên xe mô tô đua hay ngồi sau vô lăng của xe ô tô đua.

Fabien Barthez trong giải đua Le Mans.

Cũng chính Villas-Boas từng có dịp thử sức khi tham gia giải đua đường trường Baja Portalegre 500 ở quê nhà Bồ Đào Nha trong nội dung mô tô hồi năm ngoái. Dù chỉ cán đích ở vị trí thứ 69 song nó đã tạo sự khích lệ ít nhiều với Villas-Boas.

Hẳn là thế nên sau một thời gian dài suy đi tính lại chán chê, Villas-Boas đã gây bất ngờ qua quyết định tạm xa nghiệp cầm quân để tập trung hơn nữa vào việc tham gia ở những giải đua lớn. Chỉ khổ cho bộ sậu trong ban lãnh đạo của CLB Shanghai SIPG (Trung Quốc) đã thuyết phục tới gãy lưỡi vẫn chẳng thể giữ chân nổi Villas-Boas.

Còn trong diễn biến khác, ban tổ chức cuộc đua Dakar Rally năm 2018 mới đây đã đưa ra thông báo xác nhận về sự tham gia của nhà cầm quân 40 tuổi với số thi đấu là 346. Nói rõ thêm, cuộc đua Dakar Rally năm 2018 đánh dấu mốc lần thứ 40 cuộc đua đường trường này được tổ chức từ ý tưởng của tay đua người Pháp, Thierry Sarbine qua những trải nghiệm từ việc không may bị lạc vào sa mạc trong một cuộc đua. Đây còn là lần thứ 10 cuộc đua được tổ chức tại Nam Mỹ.

Với những cung đường đầy khó khăn, thử thách, Dakar Rally được coi là giải đua xe khắc nghiệt nhất thế giới, thậm chí là cuộc đua “tử thần” vì khá nhiều vụ tai nạn xảy ra.

Sau 39 lần được tổ chức, Dakar Rally đã ngậm ngùi chứng kiến tổng cộng 70 người thiệt mạng, trong đó có 28 người là các tay đua đến từ những đội đua khác nhau. Vượt lên trên tất cả, Dakar Rally vẫn có sức hút đặc biệt với những tay đua ưa mạo hiểm, trong đó không hiếm những tay đua nghiệp dư đam mê mạo hiểm, chẳng hạn như HLV Villas-Boas.

Ở cuộc đua Dakar Rally 2018, các tay đua sẽ tranh tài ở 4 nội dung là mô tô 2 bánh, mô tô địa hình 4 bánh, xe ô tô và xe tải. Xuất phát từ Lima (Peru) vào ngày 6-1-2018, các tay đua sẽ phải vượt qua tổng cộng 14 chặng đua với quãng đường dài tới 9.000 km qua 3 quốc gia: Peru, Bolivia và Argentina trước khi cán đích ở Cordoba (Argentina) vào ngày 20-1-2018.

Villas-Boas chuẩn bị cho Dakar Rally 2018.

Với Villas-Boas, thoạt đầu HLV từng dẫn dắt Chelsea và Tottenham dự định sẽ tranh tài ở nội dung đua mô tô. Tuy nhiên, Villas-Boas sớm thay đổi chiến thuật sau khi được Alex Doringer, bạn thân của Villas-Boas đồng thời là người quản lý đội đua KTM phân tích những điều bất lợi cũng như nguy cơ rủi ro cho “tân binh” như Villas-Boas trong trường hợp cưỡi mô tô đua chinh phục những chặng đua với địa hình phức tạp, hiểm trở như đồi cát, đầm lầy...

Lượng sức mình không thể như những tay đua mô tô dày dạn kinh nghiệm khác nên chiến lược gia nổi tiếng người Bồ Đào Nha đã “đổi phỏm” sang đăng ký đua xe ô tô cùng với người lái cặp là Ruben Faria, tay đua kỳ cựu từng giành ngôi á quân tại giải Dakar Rally 2013 ở nội dung mô tô. Ngoài ra, chiếc xe bán tải Toyota Hilux được gia cố khung gầm chắc chắn hơn và lắp đặt thêm một số thiết bị sẽ là xe đua của Villas-Boas và Ruben Faria trong chặng đua gian nan đầy thử thách Dakar Rally 2018.

Có một chi tiết khá thú vị đó là Villas-Boas hóa ra lại có nghề “gia truyền” về khoản làm tay đua. Cụ thể hơn, chú ruột của HLV này là Pedro Villas-Boas từng giành thứ hạng cao trong cuộc đua Dakar Rally được tổ chức vào năm 1982 ở nội dung đua xe ô tô.

Và đâu chỉ có mỗi Villas-Boas, làng túc cầu thế giới đã có khá nhiều trường hợp sao sân cỏ rẽ ngang sang trở thành tay đua tham dự những giải đua lớn. Nổi bật hơn cả là trường hợp của anh chàng thủ thành đầu trọc người Pháp, Fabien Barthez.

Rời bỏ cầu trường, cựu thủ thành vang bóng một thời đã gây sự chú ý đặc khi tham gia giải đua có tiếng ở xứ Lục Lăng, Le Mans được tổ chức trong 3 năm: 2014, 2016 và 2017. Xem ra niềm đam mê tốc độ dường như đã ngấm vào máu không ít HLV cũng như cầu thủ của làng bóng đá thế giới.

Bảo Quyên
.
.