Các hãng vận chuyển khốn đốn trước lệnh siết “de minimis” của Mỹ
Chính sách “de minimis” cho phép miễn thuế với các gói hàng dưới 800 USD nhập vào Mỹ sắp sẽ bị xóa bỏ. Động thái này làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp bưu chính, thương mại điện tử.
Từ ngày 29/8, chính sách “de minimis” - quy định miễn thuế và miễn kiểm tra hải quan đối với các gói hàng trị giá 800 USD trở xuống nhập vào Mỹ sẽ chính thức chấm dứt theo sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký cuối tháng 7. Trước đó, từ tháng 5, chính quyền Mỹ đã ngừng áp dụng quy chế này đối với hàng hóa từ Trung Quốc đại lục và Hong Kong trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) cho biết năm tài khóa trước có hơn 1,36 tỷ gói hàng được nhập vào theo diện de minimis, trung bình hơn 4 triệu gói mỗi ngày.
Chính sách miễn trừ lâu nay vốn được các nền tảng thương mại điện tử giá rẻ như Shein và Temu tận dụng để đưa lượng lớn hàng hóa vào Mỹ mà không phải chịu thuế. Sau khi siết chặt, Washington đã hạ mức thuế quan áp dụng cho các gói hàng nhỏ từ Trung Quốc và Hong Kong, giảm từ 120% xuống còn 54% như một bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng.
Nhưng vào đầu tháng 8 này, Washington tuyên bố sẽ chấm dứt miễn trừ “de minimis” với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Bưu chính toàn cầu xáo trộn
Trong thời gian tới, hàng gửi đến Mỹ theo hệ thống bưu chính sẽ phải chịu một trong hai loại thuế nhập khẩu. Một là thuế phần trăm (%), tính theo giá trị hàng hóa, như mức áp dụng với các nước. Hai là mức 200-800 USD trong 6 tháng đầu, tùy xuất xứ.
Chính sách mới khiến dịch vụ các công ty bưu chính châu Âu và châu Á như: SingPost (Singapore) và Department of Posts (Ấn Độ) đã bắt đầu tạm dừng vận chuyển những gói hàng như vậy vào Mỹ từ ngày 25/8 vừa qua.
Cụ thể, hãng DHL (Đức) cho biết ngày 25/8 là ngày cuối cùng hãng nhận vận chuyển các gói hàng thuộc diện “de minimis” tới Mỹ. Tương tự, đây cũng là thời hạn cuối SingPost (Singapore), Bưu chính Ấn Độ tạm dừng một số chuyến hàng sang Mỹ. Còn hãng Australian Post (Áo) và Swiss Post (Thụy Sỹ) cũng có động thái tương tự từ ngày 26/8.
Động thái này khiến 25 quốc gia tạm dừng dịch vụ gửi hàng sang Mỹ do lo ngại về thủ tục và chi phí, gây gián đoạn dòng chảy bưu chính toàn cầu. Trước tình hình đó, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) cũng đã khẳng định đang phối hợp cùng các thành viên tìm giải pháp, trong đó có việc phát triển hệ thống bưu chính trả phí để hỗ trợ thu và nộp thuế xuyên biên giới.
Doanh nghiệp toàn cầu chịu sức ép, sàn thương mại điện tử tìm cách thích ứng
Ngoài hãng vận chuyển, các sàn thương mại điện tử chuyên bán hàng giá rẻ như Amazon Haul, Tiktok Shop, Temu hay Shein cũng bị ảnh hưởng. Dù vậy, Temu và Shein từ lâu đã đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vì dự đoán được tình hình.
Ví dụ, nhiều sản phẩm bán trên Temu vẫn được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng sau đó được vận chuyển theo lô lớn tới các kho tại Mỹ. Dù chịu thuế, chúng vẫn hưởng lợi nhờ sản lượng lớn. Trong khi đó, Shein đã mở rộng chuỗi cung ứng, xây dựng cơ sở sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Brazil. Họ vẫn giao hàng trực tiếp từ Trung Quốc và có khả năng hấp thụ mức thuế tăng nhờ vào biên lợi nhuận cao trong lĩnh vực thời trang nhanh.
Theo hãng tin CNN, việc chấm dứt miễn trừ “de minimis” đang gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, cho thấy chính sách thương mại nhiều thay đổi của chính quyền Tổng thống Donald Trump có tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Theo sắc lệnh hành pháp mới nhất của Tổng thống Trump, các doanh nghiệp có thể phải chịu mức phí lên tới 80 USD cho mỗi gói hàng đến từ những quốc gia và vùng lãnh thổ bị Mỹ áp thuế quan dưới 16%; chi phí lên tới 160 USD cho mỗi gói hàng đến từ những quốc gia và vùng lãnh thổ bị áp thuế từ 16% đến 25% và 200 USD cho mỗi gói hàng đối với quốc gia và vùng lãnh thổ bị áp thuế suất trên 25%. Vào ngày 7/8, ông Trump đã công bố mức thuế đối ứng mới đối với nhiều đối tác thương mại, trong đó Brazil phải đối mặt với thuế suất cao nhất, ở mức 50%.
Abbott Atelier Jewelry, một hãng trang sức tại Vancouver (Canada) đã thông báo trên Instagram rằng sẽ "tạm ngừng bán hàng một thời gian để tìm giải pháp". Ngày 25/8 là hạn cuối họ nhận đơn giao sang Mỹ.
Một số doanh nghiệp khác thì chọn cách chuyển chi phí phát sinh xuống người mua. Thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc Olive Young nói rằng khi chính sách de minimis chấm dứt, tất cả đơn hàng sẽ chịu thêm thuế 15%, "bất kể giá trị". Việc này được áp dụng từ 27/8. Thuế sẽ được tính ngay khi thanh toán, để khách không chịu thêm chi phí nào khi nhận hàng.
Wool Warehouse - công ty len sợi của Anh ước tính chi phí phát sinh với hàng xuất sang Mỹ tăng trung bình 50%. Nhưng họ cho rằng khách hàng sẽ khó chấp nhận và đã dừng giao hàng từ ngày 21/8.
Website rao vặt Etsy cũng khuyến nghị người bán trả thuế và phí đầy đủ, để giá bán hiển thị trên trang web này gồm thuế. Tùy chọn này cho phép hiển thị giá đã bao gồm thuế quan và được tính toán trên Etsy để mang lại “trải nghiệm mua sắm liền mạch”, khách hàng sẽ không phát sinh thêm chi phí khi nhận hàng. Tuy nhiên, một số người bán hàng trên Etsy vẫn có kế hoạch ngừng bán hàng cho khách hàng Mỹ.
Tuy vậy, một số người đã quyết định dừng hẳn việc bán hàng sang Mỹ. Shed Maid, một cửa hàng trang sức tại Anh thông báo trên TikTok rằng sẽ đóng cửa với khách Mỹ từ cuối tháng 8, dù nhóm khách này chiếm tới 50% đơn hàng. "Việc này sẽ tác động rất lớn đến tình hình kinh doanh của tôi. Tôi không chắc phải làm gì, chỉ hy vọng sớm có thể bán lại cho khách hàng Mỹ", hãng cho biết.