Khi “cò” đất săn thông tin cá nhân...
Trong lĩnh vực môi giới bất động sản, có được data (thông tin) cá nhân khách hàng chính là cánh cửa mở ra cơ hội kiếm tiền cũng như sự tồn vong của nghề. Sau khi có data, các hoạt động đánh bóng, thổi phồng, mồi chài, dẫn dụ sẽ được đội ngũ “cò” đất tung ra, bất chấp đúng sai…
1001 chiêu săn data
Theo chân “cò” đất dẫn đi xem một dự án nhà ở liền kề tại xã Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), chúng tôi ngỡ ngàng khi nhóm môi giới sở hữu một danh sách hàng trăm khách hàng với thông tin chi tiết về tiềm năng kinh tế, công việc, chỗ ở và cả số dư tài khoản... M.T, một “cò” đất chuyên săn khách ở gói hàng nhà liền kề, đất nền biệt thự bật mí: “Tụi em có khoảng 5.000 số điện thoại chỉ sau một ngày săn tìm, sau khi chọn lựa, số khách hàng có độ tin cậy cao còn khoảng hơn 200 người”.
Từ những con số tiềm năng này, môi giới sẽ bắt đầu những thủ thuật khác nhau nhằm đạt được mục đích. Trước tiên, để chiếm được lòng tin, “cò” đất sẽ thuê một đội nhóm có chuyên môn về bất động sản, am hiểu luật thực hiện những cuộc gọi cho khách hàng, giới thiệu dự án tiềm năng cũng như cơ sở pháp lý. Khách hàng bị thuyết phục bởi những “mật ngọt” như: Tham gia xem dự án có xe đưa đón miễn phí, tham gia rút thăm tặng vàng, tặng thẻ cào điện thoại trị giá 500.000 đồng, tặng phiếu mua sắm trị giá từ 1-3 triệu đồng... Tất cả những ưu đãi đó sẽ dành cho khách hàng đăng ký tham quan dự án và không hề tốn một đồng bạc nào.

Đi cho biết, đi nghe ngóng hoặc đơn giản là đi chơi một chuyến là tâm lý của nhiều người khi nghe cuộc gọi của “chuyên gia bất động sản”. Chỉ cần như vậy, “cò” đất có ngay thông tin về data của khách hàng một cách chân thực nhất. Nếu rủ rê được khách nào đi xem dự án thì môi giới sẽ moi được thông tin về tiềm lực kinh tế, dự định đầu tư, mua bán trong tương lai, đây sẽ là một món hàng để khai thác và mang đi rao bán.
Bằng hình thức này, nhiều “cò” bất động sản ngoài có nguồn thu từ hoa hồng mua bán, còn kiếm bội tiền nhờ bán lại data khách VIP. “Buôn bán loại thông tin này thì bên bán nhất thiết phải trung thực 100% và cam đoan toàn bộ list data (danh sách) cái nào cũng chất lượng như nhau”, M.T cho biết.
Đúng như tiết lộ của “cò” M.T, khi chúng tôi đi thăm dự án trở về thì ngày hôm sau đã nhận được cuộc gọi của hàng loạt môi giới đến từ dự án khác, họ không ngừng chào mời, thuyết phục, ra rả ngày này qua ngày khác. Than thở với phóng viên, bà Đ.T.H (ngụ phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi cùng 2 người bạn khác được xe của môi giới chở đi xem lễ mở bán dự án nhà ở liền kề ở Đồng Nai. Chúng tôi được họ đón tiếp như bà hoàng, được tặng một số món quà. Chúng tôi không ai có ý định mua nhà mặc dù họ mời chào, níu kéo dai dẳng. Tưởng mình từ chối là xong, họ sẽ buông tha nhưng liên tiếp những ngày sau đó, tôi nhận được nhiều cuộc gọi của môi giới dự án bất động sản khác. Không chỉ vậy, các loại “cò” như: “cò” thẩm mỹ viện, “cò” du lịch, “cò” mua sắm... thi nhau gọi điện, chào mời sử dụng các loại dịch vụ. Thật ngạc nhiên là họ biết rõ mọi thứ về chúng tôi”.
Hầu hết những người đã được dẫn đi xem dự án như bà H. đều là đối tượng nằm trong tầm ngắm của cò môi giới và họ biết rõ lai lịch của khách hàng là điều không hề ngẫu nhiên. Chia sẻ với phóng viên, ông L.P.Đ (50 tuổi, ngụ phường Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), một cựu giám đốc sàn bất động sản khu vực Đồng Nai, Bình Dương (cũ), Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), từng nắm trong tay list data hàng ngàn khách hàng bật mí: “Có nhiều chiêu thức để săn data như: đấu giá ngầm trong các nhóm, thuê kỹ sư máy tính hack, thuê người gọi điện... Trong đó, hình thức đấu giá là phổ biến và hiệu quả để sở hữu những danh sách tiềm năng đã qua chọn lựa, sàng lọc và kiểm nghiệm thực tế”.
Vì sao biết đó là những danh sách tiềm năng? Ông L.P.Đ không ngại cho biết, đó là nghề của môi giới: “Thông thường, môi giới bất động sản sẽ hoạt động theo nhóm từ 5-10 người, họ phân công nhiệm vụ rõ ràng. Một người chuyên đi sự kiện có đông người tham dự như hội thảo khoa học, hội nghị tri ân khách hàng, hội chợ... để lấy danh sách và số điện thoại; một người khác là quản trị viên của nhóm trên mạng xã hội chuyên săn tìm data qua chia sẻ, tâm sự, mua bán online... Người khác thì đóng vai chuyên gia, chủ dự án đăng đàn chia sẻ kinh nghiệm làm giàu để quy tụ người xem. Từ đó, nhóm sẽ tổng hợp lại danh sách và có một tổ gọi điện để sàng lọc những khách hàng tinh túy và tiềm năng nhất để đưa vào danh sách “lùa gà”, sau đó thì mang đi đấu giá.
Tuy nhiên, việc mua data khách hàng tiềm năng có thể bị đánh giá xấu, ấn tượng tồi tệ vì thường xuyên bị làm phiền. Người dùng mạng xã hội sẽ để lại các dòng trạng thái trên Facebook, các hội nhóm review, website hay bất cứ chỗ nào có sự xuất hiện của cò môi giới. “Hàng loạt công ty, sàn giao dịch bất động sản bị ảnh hưởng tên tuổi, uy tín, bộ mặt, hiệu quả của chiến dịch marketing sụp đổ khi bị khách hàng “bốc phốt” trên mạng xã hội. Bây giờ, để tồn tại, hầu hết “cò” đất không hoạt động theo mác doanh nghiệp, công ty nữa, mà đánh lẻ từng đội nhóm, xây dựng kênh chuyên gia dạy làm giàu. Nếu mảng nào có tương tác xấu lập tức bị xóa để thay bằng hình ảnh mới, tên gọi mới”, cựu môi giới bất động sản L.P.Đ kể.

“Treo đầu dê bán thịt chó”
Quan sát trong chuyến đi thực tế của chúng tôi tới dự án nhà ở liền kề tại Bình Chánh có thể nhận ra vô vàn lời lẽ hấp dẫn, lấp lánh được đội ngũ môi giới tiếp thị. Mặc dù vẫn chỉ là bãi đất hoang nhưng các bảng quảng cáo đều giật tít: “Chỉ 50 triệu giữ chỗ, cơ hội vàng sở hữu nhà liền kề trung tâm”, “đặt cọc hôm nay, nhận ngay suất lợi nhuận 20% sau 6 tháng”, “khu đô thị xanh chuẩn Singapore, tiện ích ngập tràn...”.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều quảng cáo chứa thông tin sai lệch, phóng đại tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, khiến người dân rơi vào bẫy kỳ vọng. Khi phát hiện sự khác biệt giữa quảng cáo và hợp đồng, nhiều người đã mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc mà không thể đòi lại.
Ông H.M.Q (ngụ phường Tân Hưng, TP Hồ Chí Minh), một trong những khách hàng xuống tiền đặt cọc ngay trong lần đi xem dự án căn hộ ở nghỉ dưỡng ở Đồng Nai, sau đó ký hợp đồng mua bán đã ngỡ ngàng khi phát hiện sự thật là, một số tiện ích như hồ bơi, công viên nội khu... được thể hiện trong hình ảnh phối cảnh hoặc video giới thiệu, nhưng không có trong hợp đồng mua bán. “Tôi mang thắc mắc này hỏi môi giới thì họ trả lời vấn đề này thuộc nhà đầu tư, họ chỉ biết bán thôi. Thái độ thì vô cùng lạnh nhạt, thờ ơ, khác xa với sự niềm nở, ân cần, mời gọi tha thiết khi đưa khách hàng đi xem dự án ban đầu. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy bị lừa dối”, ông Q. bức xúc kể.
Tham gia ma trận quảng cáo bất động sản để thu hút người mua, không chỉ là “cò” đất, mà còn có sự góp mặt của chủ đầu tư, các đại lý phân phối. Mỗi phi vụ chốt giao dịch, các bên đều được hưởng hoa hồng. Trong khi những hành vi này thường không bị kiểm soát chặt chẽ và khiến người dân khó phân biệt giữa thông tin quảng cáo từ chủ đầu tư và từ các kênh trung gian.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, hành vi quảng cáo sai lệch, không minh bạch về các tiện ích và đặc điểm của dự án không chỉ làm mất niềm tin của người tiêu dùng mà còn có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý cho các chủ đầu tư.

Người tiêu dùng có thể gặp phải những khó khăn trong việc yêu cầu giải quyết tranh chấp nếu không có sự minh bạch và rõ ràng trong các điều khoản hợp đồng. Việc thiếu thông tin chính xác có thể khiến người tiêu dùng không thể yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các cam kết đã đưa ra trong các chiến dịch quảng cáo. Từ thực trạng trên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị người dân không tin tuyệt đối vào hình ảnh phối cảnh hoặc lời hứa miệng. Bởi, các hình ảnh 3D, phối cảnh dự án và video quảng cáo chỉ có tính chất minh họa, không phải căn cứ pháp lý. Quyền lợi thực tế của người tiêu dùng chỉ được đảm bảo bằng hợp đồng hợp pháp và hồ sơ pháp lý được cơ quan nhà nước phê duyệt.
Đồng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Thanh Biên (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) khuyến cáo, người dân nên giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư hoặc các đại lý được ủy quyền chính thức, có hợp đồng phân phối rõ ràng và đầy đủ thông tin pháp lý. Những buổi dẫn đi xem thực tế dự án chỉ là kênh tham khảo, không nên giao dịch thông qua cá nhân môi giới và đặc biệt hạn chế tối đa việc cung cấp thông tin hay chia sẻ tình trạng kinh tế, nhằm tránh bị lộ lọt thông tin cá nhân.
Nhốn nháo như “cò” đất
Có thể nhận thấy, tại những khu vực có quy hoạch hoặc đầu tư dự án, lực lượng “cò” đất sẽ kéo đến đông đảo, cùng với đó là tổ chức những chuyến đi thực tế và mở hội thảo quảng cáo ngay tại thực địa, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương, gây phiền hà cho cư dân xung quanh. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có chỉ đạo các sở, ngành và địa phương chấn chỉnh tình trạng môi giới bất động sản trái phép, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.
Theo đó, thời gian qua, tình trạng môi giới bất động sản trái phép (cò đất) diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu vực có thông tin quy hoạch, chuẩn bị triển khai các dự án hạ tầng, du lịch, đô thị... dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực như gây nhiễu loạn thông tin thị trường, tạo “sốt ảo”, đẩy giá đất, phát sinh tranh chấp, vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng môi trường đầu tư và an ninh, trật tự địa phương.
Để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý tình trạng nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND các xã, phường và đặc khu Phú Quý tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề hoặc hoạt động sai quy định pháp luật. Bên cạnh đó, địa phương này cũng yêu cầu các đơn vị công khai minh bạch thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các dự án được cấp phép trên địa bàn để hạn chế tình trạng đồn đoán, thổi giá, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua cò đất cho người dân. Công an tỉnh Lâm Đồng được giao điều tra, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, tụ tập gây rối liên quan môi giới bất động sản trái phép, nhất là trên mạng xã hội.
Trong khi đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng có văn bản gửi công an tỉnh và các đơn vị, địa phương trong tỉnh về kế hoạch kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Công an tỉnh Khánh Hòa được đề nghị phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật về sản phẩm bất động sản và xử lý các sàn, môi giới hoạt động vi phạm pháp luật, trốn thuế, đưa thông tin không chính xác...